แต้ว สุดาพร : ทำความรู้จักผ่าน 11 เรื่อง นักชกหญิงไทยคนแรกคว้าเหรียญโอลิมปิก

แต้ว สุดาพร
ภาพจากเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กกท.

เปิด 11 เรื่อง เกี่ยวกับ “แต้ว สุดาพร” ก่อนเป็นฮีโร่มวยสากลสมัครเล่นหญิง โอลิมปิก 2020 คนแรกของประเทศ

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 หลัง แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักกีฬาประเภทมวยสากลสมัครเล่นหญิง รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กิโลกรัม เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชกกับ เคลลี่ แอนด์ แฮร์ริงตัน จากประเทศไอร์แลนด์ ในรอบรองชนะเลิศ ผลสรุป แต้ว แพ้ไปด้วยคะแนน 2-3 คว้าเหรียญทองแดงกลับประเทศไทย

แม้จะไปไม่ถึงเหรียญทอง แต่เธอก็ได้สร้างความภูมิใจให้กับประเทศไทย ในฐานะนักชกหญิงไทยคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิก

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวม 11 เรื่องน่าสนใจ บนเส้นทางนักกีฬาของ แต้ว สุดาพร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจกับทุกคน

1.นักมวยปริญญาโท

แต้ว สุดาพร สีสอนดี ปัจจุบันอายุ 29 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2534 ที่ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี จบปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต เอกสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข

2.ทหารหญิง

แต้ว ได้รับการบรรจุเป็นอาสาสมัครทหารพรานหญิง สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เมื่อปี 2556 ปัจจุบันสังกัดกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 524 ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน

3.ลูกสาวเจ้าของค่ายมวย ค่าตัว 500 บาท

แต้ว สุดาพร ชกมวยไทยเพื่อเลี้ยงชีพมาตั้งแต่ ป.4 โดยมีพ่อ นายยอดนคร สีสอนดี (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและชักชวนให้แต้วชกมวย นายยอดนครได้เปิดบ้านเป็นค่ายมวยชื่อ “สุดยอดการช่าง” และเป็นครูมวยให้กับลูกสาวด้วยตนเอง หลังจากฝึกหัดไม่นานเธอก็ได้ขึ้นชกมวยครั้งแรก ด้วยค่าตัว 500 บาท

4.ตัวสำรองทีมชาติ 2 ปี

แต้ว สอบเข้าเรียนต่อในโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น หลังจบ ม.2 กระทั่งอายุ 16 ปี จึงมีชื่อติดทีมชาติไทย อย่างไรก็ตามในช่วง 2 ปีแรก แต้วทำได้เพียงฝึกซ้อมในรั้วทีมชาติในฐานะ “ตัวสำรอง” เปิดทางให้รุ่นพี่อย่าง ทัศมาลี ทองจันทร์ และเปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ออกไปโลดแล่นบนสังเวียนก่อน

5.คว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2011

หลังจากซ้อมอยู่นาน แต้ว ได้โอกาสไปแข่งซีเกมส์ครั้งที่ 26 ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2011 แต้วในวัย 18 ปี คว้าเหรียญทองมาได้ หลังจากนั้นเธอได้ไปซีเกมส์อีก 2 ครั้ง และคว้ามาได้อีก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน

6.เหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018

แต้ว สุดาพร ภายใต้การดูแลของ ฮวน ฟอนตาเนียล โค้ชชาวคิวบา คว้าเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในรุ่นไลต์เวตหญิง

7.นักมวยในกองทัพเรือ

แต้ว ได้เข้าร่วมทีมมวย โดยเป็นนักกีฬาของกองทัพเรือในทีมสโมสรราชนาวี ทำการแข่งขันรายการมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทองในระดับประเทศไทย ในรุ่นที่ขึ้นชก ทำให้ทีมมวยของกองทัพเรือ สโมสรราชนาวีสามารถครองถ้วยคะแนนรวมทีมหญิง 8 สมัยติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน

8.ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

พันจ่าเอกสุบรรณ พันโนน อดีตนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยในรุ่นไลต์ฟลายเวต สังกัดสโมสรราชนาวี ซึ่งเคยคว้ารางวัลมานับไม่ถ้วน เป็นผู้ฝึกสอนให้กับทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ทั้งทีมชายและทีมหญิง ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยสามารถพานักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย รวมถึง แต้ว สุดาพร เข้าร่วมการแข่งขันรายการสำคัญมากมาย อาทิ ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์

9.ไอดอลของแต้ว

แต้ว สุดาพร ฝึกซ้อมกับทีมชาติ อย่างน้อย 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เธอพยายามที่จะตามรอยเส้นทาง นักมวยเหรียญทองโอลิมปิกชาวไทย อย่าง สมรักษ์ คำสิงห์ และวิจารณ์ พลฤทธิ์

10.เงินรางวัล 4.8 ล้านบาท

แต้ว สุดาพร ผู้คว้าเหรียญที่ 2 ให้กับประเทศไทยในการแข่งกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 แต้ว จะได้รับเงินอย่างน้อย 4.8 ล้านบาท เป็นรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติสำหรับเหรียญทองแดง

11. ได้เป็นเรือตรีในกองทัพเรือสมใจ

ว่าที่เรือโทหญิงพุทธรักษา โรคารักษ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ได้ขออนุมัติรางวัลพิเศษและการบรรจุเข้ารับราชการให้แก่อาสาสมัครทหารพรานหญิงจุฬาภรณ์ ตามหลักเกณฑ์การเสนอขอเลื่อนยศและการให้รางวัลพิเศษแก่นักกีฬาในสังกัดกองทัพเรือเป็นกรณีพิเศษ โดยได้รับการแต่งตั้งยศเป็นเรือตรี ซึ่งเธอรอคอยมากว่า 12 ปี