บัวขาวนั่งบอร์ดบริหารสมาคมคิกบอกซิ่ง เปิดเงินอัดฉีดจากรัฐบาล

บัวขาวนั่งบอร์ดสมาคมคิกบอกซิ่ง
ภาพจากเฟซบุ๊ก We are kickboxers

“บัวขาว บัญชาเมฆ” ได้นั่งบอร์ดบริหารสมาคมกีฬาคิกบอกซิ่งแห่งประเทศไทย แจงยิบ เงินอัดฉีดนักกีฬา 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 เพจเฟซบุ๊ก Banchamek Gym ของร้อยตรีสมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยขวัญใจชาวไทย โพสต์แจ้งว่า บัวขาวได้นั่งในบอร์ดบริหารสมาคมกีฬาคิกบอกซิ่งแห่งประเทศไทย ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

กราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่เมตตาพิจารณามอบโอกาสให้กระผม ร้อยตรีสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) ให้ได้รับตำแหน่งบอร์ดบริหารสมาคมกีฬาคิกบอกซิ่งแห่งประเทศไทย (KickBoxing Association Of Thailand)

กระผมจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีทำหน้าที่ขับเคลื่อนสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทยอย่างเต็มกำลังความสามารถ สำหรับในกีฬาประเภทนี้ เป็นกีฬาที่ความหวังในจำนวนของเหรียญทองมากระดับต้น ๆ ของประเทศไทย

ในฐานะของตัวแทนสมาคมคิกบอกซิ่งแห่งประเทศไทย ขอประชาสัมพันธ์ถึงนักกีฬา โค้ช ผู้ฝึกสอน นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักกายภาพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมสำหรับการคัดเลือกนักกีฬาตัวประเทศไทย โดยทางสมาคมจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบในช่วงต่อไปโดยนโยบายทางสมาคมจะมีการคัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถอย่างเป็นธรรมและอีกประการหนึ่ง กีฬาคิกบอกซิ่ง กำลังจะได้บรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ เพราะ IOC รับรองกีฬาคิกบอกซิ่งเรียบร้อยแล้ว

การแข่งขันที่จะมีการส่งแข่งขัน

  • การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2565
  • การแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ปี 2565
  • การแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 2566 กำหนดจัดขึ้นที่เมืองเบอร์มิงแฮม มลรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • การแข่งขันกีฬาเวิลด์คอมแบตเกมส์ ปี 2566 กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

การแข่งขันเจ้าภาพอาจมีการเลื่อนจัดการแข่งขันในปีถัดไปตามถานะการณ์

ส่วนเงินอัดฉีดจากรัฐบาลที่มอบให้นักกีฬา ปัจจุบันมหกรรมและการแข่งขันต่าง ๆ มีมากขึ้น บางรายการได้เหรียญรางวัลยากกว่าเดิม ทำให้ต้องมีการปรับเพิ่มเงินรางวัลให้เหมาะสมมากขึ้น โดยเฉพาะกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่ปรับเพิ่มจากเหรียญทอง 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 5 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 2 แสนบาท เป็น 5 แสนบาท ซึ่งจะใช้หลักการใหม่นี้ตั้งแต่การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในปีหน้า

ขณะที่เงินอัดฉีดโอลิมปิกเกมส์ได้ปรับเปลี่ยนและเริ่มใช้ไปตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ 2016 แล้ว คือ เหรียญทอง 12 ล้านบาท เหรียญเงิน 7.2 ล้านบาท เหรียญทองแดง 4.8 ล้านบาท ส่วนรางวัลซีเกมส์, เอเชียนบีชเกมส์, เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ยังได้เหรียญทอง 2 แสนบาท เหรียญเงิน 1 แสนบาท และเหรียญทองแดง 5 หมื่นบาทเท่าเดิม

นอกจากนั้นเงินรางวัลสำหรับศึกชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเชีย มีการปรับเพิ่มลดไปตามความเหมาะสม ถ้าเป็นกีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์ ชิงแชมป์โลกจะได้เพิ่มจากเดิม 1 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท เป็นต้น