คาราเต้ไทยติดโควิดยกทีม ลุ้นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

คาราเต้ไทย

คาราเต้ทีมชาติไทยติดเชื้อโควิดยกทีม หลังกลับจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ คาซัคสถาน “โค้ชปุ้ย” ชี้เกิดจากมาตรการหละหลวม 

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 มติชนรายงานว่า นางสาวญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา หรือโค้ชปุ้ย ผู้ฝึกสอนคารเต้ทีมชาติไทยชุดชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ประเทศคาซัคสถาน เปิดเผยว่า ขณะนี้นักกีฬารวมไปถึงสตาฟโค้ช และ พล.อ.สุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย กับพลเรือตรีประพาฬพงศ์ โภชนสมบูรณ์ เลขาธิการสมาคมคนใหม่ ที่เดินทางไปร่วมสังเกตการและให้กำลังใจนักกีฬา ได้ติดเชื้อโควิด-19 หลังกลับจากประเทศคาซัคสถาน ทำให้ตอนนี้ทุกคนโดนกักตัวที่ไทย

อีกทั้งยังไม่มีใครที่อาการน่าเป็นห่วง โดยอาการที่พบ คือ เป็นไข้หวัดและบางคนลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น และทางเจ้าหน้าที่ได้รักษาตามอาการ เช่น กินยาลดไข้ โดยที่ก่อนหน้านี้ทีมนักกีฬาคาราเต้ไทยได้รับวัคซีนครบทุกคนแล้ว

โค้ชปุ้ยกล่าวว่า สาเหตุที่ติดโควิดยกทีมเกิดจากการบริหารจัดการของเจ้าภาพคาซัคสถานกับสหพันธ์คาราเต้แห่งเอเชียที่หละหลวม โดยเฉพาะการคัดกรองหาเชื้อโควิด-19

เนื่องจากตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ที่กินระยะเวลาเกือบ 10 วัน มีการตรวจ ATK แค่เพียง 1 ครั้ง คือ วันที่เดินทางมาถึง แล้วนักกีฬายังต้องแข่งกันอีก 5-6 วัน ก็ไม่มีการตรวจเพิ่ม

ส่วนบรรยากาศภายในสนามแข่งขันแออัดอากาศไม่ถ่ายเท รวมไปถึงห้องที่ใช้ซ้อมและอบอุ่นร่างกายของนักกีฬาค่อนข้างคับแคบ ไม่มีการรักษาระยะห่าง คาดว่า เชื้อโควิดอาจจะแพร่กระจายในการแข่งขัน ขณะเดียวกันก่อนเดินทางกลับไทย ก็อนุญาตให้ทุกชาติกลับประเทศของตัวเองอย่างง่ายดายทุกคนผ่านหมด แต่เมื่อเดินทางมาถึงไทยกลับพบเชื้อโควิดทุกคน

“ได้ถามไปยังประเทศต่าง ๆ ว่าตรวจเจอเชื้อโควิดหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าติดเชื้อทุกประเทศที่เดินทางไปแข่งคาราเต้ชิงแชมป์เอเชียที่คาซัคสถาน โดยเฉพาะญี่ปุ่น คูเวต ที่ติดยกทีมแบบทีมชาติไทย ซึ่งตอนนี้เชื้อโควิดที่ทัพนักกีฬาไทยได้รับกำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ เพราะสายพันธุ์นี้แพร่กระจายง่ายมาก แต่ก็ยังยืนยันว่า ตอนนี้ทัพคาราเต้ทีมชาติไทยยังไม่มีใครที่อาการน่าเป็นห่วง” โค้ชปุ้ยกล่าว

สำหรับทัพคาราเต้ทีมชาติไทยทำผลงานในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้า 1 เหรียญทอง จากศิวกร หมึกทอง ในรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี น้ำหนัก 60 กก.ชาย

2 เหรียญเงิน จากไอรินลดา ศรีอากาศไกรแสง ท่ารำหญิงรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี กับเพ็ญพิสุทธิ์ น้ำขาว ในรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี น้ำหนัก 55 กก.หญิง และ 1 เหรียญทองแดง จากเกวลิน ทรงกลิ่น รุ่นทั่วไปหญิงน้ำหนัก 68 กก.ขึ้นไป