วาด้า จ่อปลดล็อกธงชาติไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2565

ธงชาติไทย
FILE PHOTO : Behrouz MEHRI / AFP

ผู้ว่าฯ กกท. เผย WADA เตรียมปลดแบนธงชาติไทย เดือน ก.พ. หลัง ครม.เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา

วันที่ 19 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเป็นดราม่าที่ธงชาติไทยไม่ถูกเชิญธงขึ้นสู่เสา แต่มีเพียงธงแสดงชื่อของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (Badminton Association of Thailand : BAT) เท่านั้น หลังนักกีฬาแบดมินตันคู่ผสมคู่แรกของไทย คว้าแชมป์การแข่งขัน “เวิลด์ แชมเปียนชิพส์ 2021” และยังครองมือ 1 ของโลก เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา

สาเหตุธงชาติไทย ไม่ถูกเชิญขึ้นยอดเสา

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ชี้แจงว่า ตามประกาศขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency : WADA) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย

ซึ่งก็ป็นที่ทราบกันแล้วว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ไฟเขียว ร่าง พ.ร.ก. แก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 มีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พ.ศ. ….

โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.ก. คือ แก้ไขบทนิยาม แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบและหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ 1.บทนิยาม อาทิ การแก้ไขนิยามคำว่า “สารต้องห้าม” การเพิ่มบทนิยามคำว่า “วิธีการต้องห้าม” การแก้ไขนิยามคำว่า “สมาคมกีฬา” “การแข่งขันกีฬา” “นักกีฬา” และ “บุคคลซึ่งสนับสนุนการกีฬา” เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่กำหนดไว้ใน WADA Code และ มาตรฐานสากล

อ่านร่างพระราชกำหนดฯ ฉบับเต็ม : https://bit.ly/3Km3Y1j

แย้ม WADA ปลดแบน ธงชาติไทย ก.พ.

ล่าสุด (18 ม.ค.) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านสารกระตุ้น และมีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พ.ศ. 2564 ออกมาแล้วนั้น

ประเทศไทยได้รับ อีเมล์จาก WADA แสดงความยินดีว่า ทางไทยได้แก้ไขเพื่อปฏิบัติตามกฎบัตรของ WADA แล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปบอร์ดบริหาร WADA จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ และประเทศไทยจะถูกปลดจาก “กลุ่มประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA”

ซึ่งหากไทยได้รับถูกปลดจากกลุ่มดังกล่าว ก็จะได้สิทธิในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้อีกครั้ง และตามขั้นตอน ไทย ควรจะถูกปลดจากการถูกลงโทษห้ามใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติด้วย โดยหวังว่า น่าจะได้รับข่าวดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้