ไทยคว้า 2 แชมป์ 1 รองแชมป์ แบดฯสวีดิช โอเพ่น 2022

ภาพจาก สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์

ไทยคว้า 2 แชมป์ 1 รองแชมป์ แบดฯสวีดิช โอเพ่น 2022 ‘คุณหญิงปัทมา’ ชื่นชมความสำเร็จ ยกเป็นกำลังสำคัญทีมชาติ

วันที่ 23 มกราคม 2565 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รายงานว่า การแข่งขันแบดมินตันรายการ  “วิคเตอร์ สวีดิช โอเพ่น 2022” ทัวร์นาเมนต์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ที่เมืองอุปซอลา ประเทศสวีเดนในวันนี้ ซึ่งเป็นการลงสนามแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทหญิงเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศ “พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ มืออันดับ 456 ของโลก เอาชนะ “แครอท” พรพิชชา เชยกีวงศ์ มืออันดับ 565 ของโลก ไป 2-1 เกม 16-21 21-9 21-16 “พิงค์” พิชฌามลณ์คว้าแชมป์แบดมินตันวิคเตอร์ สวีดิช โอเพ่น 2022 ไปครองได้สำเร็จ ส่วน “แครอท” พรพิชชา ได้รองแชมป์

ประเภทหญิงคู่  “เจน” เฌอย์นิชา สุดใจประภารัตน์ กับ “นั่ง” ชาสินี โกรีภาพ คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการคู่มืออันดับ 59 ของโลก ชนะ โจนาธาน แม็กนุสสัน กับคลาร่า นิสแต็ด คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 50 ของโลกจากสวีเดน 2-0 เกม  21-16, 23-21 คู่  “เจน” เฌอย์นิชา กับ “นั่ง” ชาสินี คว้าแชมป์แบดมินตันวิคเตอร์ สวีดิช โอเพ่น 2022 ไปครองได้สำเร็จ

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า “ขอแสดงความยินดีกับทางด้าน “พิงค์” พิชฌามลณ์  ที่สามารถคว้าแชมป์ในรุ่นทั่วไปได้เป็นครั้งแรกในวัย 15 ปีมาครองได้สำเร็จ

ถือว่าเป็นนักกีฬาที่อยู่ในโครงการฟาร์มมิ่ง ของทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ซึ่ง พิงค์ อยู่ในโครงการนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว อยู่ในสังกัดเกษมศักดิ์ แบดมินตัน อะคาเดมี่ และเดินทางไปแข่งต่างประเทศด้วยงบประมาณของทางสมาคมฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักแบดมินตันไทยพัฒนาการเล่นขึ้นมาอยู่ในระดับโลกในอนาคต”

“ทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมาในรายการ เอสโตเนีย อินเตอร์เนชั่นแนล พิงค์ พิชฌามลณ์ ต้องถอนตัวจากการแข่งขันจากอาการบาดเจ็บบริเวณฝ่าเท้าหลังจากที่เอาชนะ “แครอท” พรพิชชา ได้ 2-1 เกมในรอบที่ 2 แต่ในครั้งนี้ทั้ง พิงค์ กับ แครอทก็ได้มาพบกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศที่สวีเดนอีกครั้ง และจบลงด้วยชัยชนะของ พิงค์ พิชฌามลณ์ไป 2-1 เกม

พิงค์ พิชฌามลณ์ มีรูปร่างที่สูงยาว และได้เปรียบคู่ต่อสู้ มีการเล่นที่ฉลาด มีจิตใจที่แข็งแกร่ง เชื่อว่าอีกไม่นานจะขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติชุดใหญ่ในอนาคตต่อไปได้”

คุณหญิงปัทมายังกล่าวต่ออีกว่า “ขอแสดงความชื่นชม “แครอท” พรพิชชา ถึงว่าแม้จะได้รองแชมป์ในรายการนี้ก็ตาม แต่ใน 2 รายการที่ผ่านมาทั้งที่ สวีเดน และเอสโตเนีย ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับรายการที่สวีเดนนี้สามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ เป็นนักกีฬาอีกคนหนึ่งที่จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักได้เช่นกัน”

“ขณะที่หญิงคู่  “เจน” เฌอย์นิชา สุดใจประภารัตน์ กับ  “นั่ง” ชาสินี โกรีภาพ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมสามารถคว้าดับเบิลแชมป์ติดต่อกัน 2 รายการ ในรอบรองชนะเลิศสามารถเอาชนะคู่ของ คริสเตียน บุซ กับ อเมเลีย ชูลซ์ จากเดนมาร์กไปได้ ทั้ง 2 คน ถึงแม้รูปร่างจะค่อนข้างเล็กแต่ก็มีความแข็งแกร่งอย่างมาก มีสไตล์การเล่นที่เหนียวแน่น ภาพรวมของนักแบดมินตันไทยที่ผ่านมาตลอด 2 ทัวร์นาเมนต์นี้ ถือว่าทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมสามารถคว้าแชมป์ได้ทั้ง 2 รายการ” คุณหญิงปัทมากล่าว