โฆษกปูตินจวกลั่น สงครามลามคอร์ต วิมเบิลดัน แบนนักเทนนิส รัสเซีย-เบลารุส

วิมเบิลดัน

สัญชาติรัสเซียและเบลารุส กลายเป็นปัญหาของนักเทนนิสไปแล้ว เมื่ออิทธิพลของสงครามรัสเซียบุกยูเครน ทำให้ผู้จัดการแข่งขันเทนนิส รายการแกรนด์สแลม ของอังกฤษ สั่งแบนทุกคนที่มาจากสองชาตินี้

วันที่ 21 เมษายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ออล อิงแลนด์ คลับ ผู้จัดการแข่งขันเทนนิส วิมเบิลดัน แถลง ไม่อนุญาตให้นักเทนนิสที่มีสัญชาติรัสเซีย และสัญชาติเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้

คำสั่งดังกล่าวมีผลต่อนักเทนนิสคนดังโดยเฉพาะของรัสเซีย ฝ่ายชาย ได้แก่ ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมืออันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีอาการบาดเจ็บอยู่ และอันเดรย์ รูเบลฟ มืออันดับ 8 ของโลก ส่วนฝ่ายหญิง ได้แก่ อนาสตาเซีย พาฟลีเชนโควา

วิมเบิลดัน
FILE PHOTO :  Russia’s Daniil Medvedev  / REUTERS/Peter Nicholls/File Photo

ส่วนเบลารุส อารีนา ซาบาเลนกา มืออันดับ 4 ของโลก และวิกตอเรีย อซาเรนกา อดีตมือหนึ่งโลก โดนแบนด้วย เนื่องจากรัฐบาลเบลารุสเป็นมหามิตรของรัสเซียและเปิดทางให้ทหารบุกเข้ายูเครนได้

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตอบคำถามสื่อถึงเรื่องนี้ว่า การทำอย่างนี้กับรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่การกีฬาเทนนิสแข็งแกร่ง และนักเทนนิสของรัสเซียก็ติดอันดับต้น ๆ ของโลก จะทำให้การแข่งขันทัวร์นาเมนต์นั้นเองเสียหายจากคำสั่งแบน

Russia’s Andrey Rublev / REUTERS/Denis Balibouse

การแข่งขันวิมเบิลดันจะเริ่มต้นวันที่ 27 มิถุนายน ทางออล อิงแลนด์ คลับ ยืนยันเมื่อเดือนมีนาคมว่า ได้ปรึกษากับรัฐบาลอังกฤษแล้วว่า ควรหรือไม่ควรให้นักเทนนิสรัสเซียร่วมการแข่งขัน

“เป็นความรับผิดชอบของเราที่จะแสดงบทบาทความพยายามที่จะจำกัดอิทธิพลของรัสเซียต่อโลก ให้มีผลแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ในสถานการณ์ที่มีการใช้กำลังทหารอย่างไม่ยุติธรรมและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” แถลงการณ์ออล อิงแลนด์ ระบุและว่า

“คงเป็นเรื่องที่นับไม่ได้ หากปล่อยให้ผู้ปกครองรัสเซียได้รับประโยชน์จากนักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสในการแข่งขันเดอะ แชมเปียนชิปส์ เราทราบดีว่านี่เป็นเรื่องยากสำหรับบุคคลที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็เป็นเรื่องเศร้าสำหรับคนที่ต้องทุกข์ทรมานจากผู้นำการปกครองรัสเซีย” เอียน ฮิววิตต์ ประธาน ออล อิงแลนด์ คลับ กล่าว

Belarus’ Victoria Azarenka / REUTERS/Toby Melville/File Photo

ก่อนหน้านี้ มีกีฬาหลายชนิดที่ห้ามนักกีฬารัสเซียและเบลารุสลงแข่ง ไม่ว่า ฟุตบอล ฟิกเกอร์สเกต กรีฑาลู่และลาน เนื่องมาจากสงคราม ฟุตบอลทีมชาติรัสเซียถูกตัดออกทันทีจากการแข่งรอบคัดเลือก

ส่วนการแบนของวิมเบิลดันครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกจากวงการเทนนิส หลังจากการแข่งขันหลายรายการของ  WTA, ATP และ Grand Slam ยอมให้ลงแข่ง แต่ต้องไม่ติดธงชาติรัสเซียหรือเบลารุส ขณะที่นักกีฬาเทนนิสยูเครน อย่าง เอลินา สวิโตลินา และเซอร์กีย์ สตาคอฟสกี โพสต์เรียกร้องให้ WTA, ATP  และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ ถามนักกีฬาชาติรัสเซียและเบลารุสให้แน่ชัดว่า สนับสนุนรัฐบาลให้บุกยูเครนหรือไม่