มูรินโญ่ น้ำตาไหล พาทีม โรมา คว้าแชมป์ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ถ้วยยุโรปแรก

ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์
AP Photo/Antonio Calanni)

ถึงถ้วยเล็ก แต่ก็เป็นถ้วยสำคัญในรอบ 60 ปีของทีมหมาป่า โรมา แห่งอิตาลี แชมป์ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ มีความหมายมากกับ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมมาดกวนที่เหมือนเป็นแมวเก้าชีวิต

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมเก้าชีวิต ฉลองแชมป์ในการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลอีกครั้ง เมื่อพาสโมสร โรมา หมาป่าแห่งอิตาลี คว้าถ้วย ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ขณะปาดน้ำตาที่ไหลพรากด้วยความดีใจ

Roma’s head coach Jose Mourinho, right, kisses the trophy at the end of the Europa Conference League final soccer match. (AP Photo/Thanassis Stavrakis)

โรมา เฉือนชนะ เฟเยนูร์ด สโมสรของเนเธอร์แลนด์ 1-0 ประตู จาก นิโกโล ซานิโอโล ในรอบชิงชนะเลิศเมื่อคืนวันพุธที่ 25 พ.ค. คว้าแชมป์ได้สำเร็จ แม้จะเป็นถ้วยยุโรปที่อยู่ระดับสาม รองจากถ้วย ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก และยุโรปา ลีก แต่มีความหมายกับโรมา ที่ไม่เคยได้ถ้วยชัยในลีกยุโรปมาเลยในรอบ 6 ทศวรรษ และเป็นถ้วยแชมป์แรกของสโมสรที่ห่างหายมา 14 ปี

Roma players celebrate with the trophy after winning the Europa Conference League final soccer match between AS Roma and Feyenoord at National Arena in Tirana, Albania, Wednesday, May 25, 2022. AS Roma won 1-0. (AP Photo/Antonio Calanni)

มูรินโญ่ เพิ่งมาคุมทีมโรมาเป็นฤดูกาลแรก และกล่าวว่า โรมาเป็นทีมยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ซึ่งยังไม่มีห้องวางถ้วยแชมป์ ทั้งที่เป็นสโมสรที่มีมิติทางสังคมและมีฐานแฟนคลับใหญ่

ตอนที่รับตำแหน่ง มูรินโญ่ประกาศว่า ภารกิจกับโรมาคือการสร้างสโมสรให้ยกระดับขึ้น หลังจากฤดูกาล 2020/21 จบลงอย่างน่าผิดหวังที่อันดับ 7  ของเซเรียอา

Supporters of AS Roma celebrate inside the Olympic Stadium in Rome their team’s victory of the Europa Conference League (AP Photo/Gregorio Borgia)

ถึงตอนนี้  มูรินโญ่สร้างสถิติให้กับตัวมูรินโญเอง ในฐานะผู้จัดการทีมที่คว้าแชมป์ยุโรปได้ทั้งสามรายการหลัก คือ ยูฟาแชมเปียนส์ ลีก เมื่อครั้งคุมทีม ปอร์โต ปี 2004 และอินเตอร์ มิลาน ปี 2010 จากนั้นเป็นถ้วยยุโรปา กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปี 2017 และล่าสุด ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์กับโรมา

โอเวน ฮาร์กรีฟ อดีตนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ความเห็นทางบีที สปอร์ต ว่า “ฟุตบอลตัดสินกันด้วยชัยชนะ และมูรินโญ่ชนะ เขาเป็นผู้ชนะอย่างต่อเนื่อง และนำทีมโรมากลับมามีชีวิต”

Roma’s head coach Jose Mourinho wipes his eyes after winning the Europa Conference League (AP Photo/Franc Zhurda)

สำหรับถ้วยชัย ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ครั้งนี้ นับเป็นโทรฟีที่ 26 ของมูรินโญ่ ในอาชีพการเป็นผู้จัดการทีม นับจากคุมทีมปอร์โต คว้าชัยเมื่อ 19 ปีก่อน

“เรื่องยิ่งใหญ่ในชีวิตการทำงานของผม นอกจากการคว้าถ้วยยูโรปา กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด การทำแชมป์ได้กับปอร์โต อินเตอร์ และโรมา มันพิเศษมาก มาก ๆๆ” มูรินโญ กล่าวและว่า

Roma’s coach Jose Mourinho, center, celebrates at the end of the Europa Conference League final soccer match (Lisi Niesner/Pool via AP)

“สิ่งนี้เป็นประวัติศาสตร์กับโรมา และกับผมด้วย ผมทราบมาว่า นอกจากผม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และจิโอมานนี ทรัปปัตโตนี ที่คว้าถ้วยชัยได้ในทศวรรษสามทศวรรษต่างกัน มันทำให้รู้สึกว่าตัวเองก็แก่แล้วนะ แต่มันดีสำหรับอาชีพของผม”