เปิดเงินรางวัล เรอัล มาดริด สะสมตลอดเส้นทางแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก

เรอัล มาดริด
REUTERS/Marcelo Del Pozo

จัดขบวนรถแห่แชมป์ถ้วยรายการใหญ่ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ไปเรียบร้อย เรอัล มาดริด อัพมูลค่าสโมสรได้อีก เมื่อโกยเงินรางวัลกว่า 3 พันล้านตลอดเส้นทางที่ไต่ไปถึงชัยชนะในฤดูกาลนี้

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ข่าวกีฬา AS รายงานว่า ชัยชนะของเรอัล มาดริด ที่พิชิตแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในเกมที่เฉือนชนะลิเวอร์พูล 1-0 ที่สนามสตาดเดอฟร็องส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 28 พ.ค. ไม่เพียงเพิ่มโทรฟีและสถิติให้สโมสรเท่านั้น ยังหมายถึงเงินรางวัลและมูลค่าสโมสรด้วย

Trophy parade in front of the City Hall in Madrid, Spain, Sunday, May 29, 2022 (AP Photo/Manu Fernandez)

เรอัล มาดริด แชมป์ลาลีกา สมัยที่ 35 ประจำฤดูกาล 2021/22 ครองอันดับหนึ่ง สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ประจำปี 2022 จากการจัดอันดับของ ฟอร์บส์ คิดเป็นมูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.7 แสนล้านบาท

Real Madrid celebrate winning the Champions League  REUTERS/Marcelo Del Pozo

การคว้าแชมป์แชมเปียนส์ลีก ครั้งที่ 14 ของเรอัล มาดริด ยังสร้างสถิติอื่นๆ อีก เช่น คาร์โล อันเชล็อตติ เป็นโค้ชคนแรกที่พิชิตถ้วยรายการนี้สูงสุด 4 ครั้ง แบ่งเป็นสองครั้งกับเอซีมิลาน และสองครั้งกับเรอัล มาดริด, กัปตันทีม มาเซโล เป็นนักเตะที่สะสมแชมป์ถ้วยต่างๆ ได้สูงสุดในสโมสร 24 ครั้ง

Soccer Football – Real Madrid celebrate winning the Champions League Final / REUTERS/Vincent West

และ แกเร็ธ เบล นักเตะเวลส์ ที่เล่นในถ้วยยุโรปให้มาดริดเพียง 7 นาที และไม่ได้ลงสนามในนัดชิงชนะเลิศแม้แต่ครั้งเดียว ขึ้นแท่นเป็นนักเตะจากเกาะอังกฤษที่คว้าเหรียญผู้ชนะแชมเปียนส์ลีกแล้ว 5 เหรียญ

มาถึงเรื่องเงินรางวัล สองทีมที่เข้าชิงชนะเลิศ คือ มาดริดและลิเวอร์พูล ต่างได้รับเงินรางวัลไปสโมสรละ 17.5 ล้านดอลลาร์ และเป็นมาดริดที่ได้เพิ่มจากการคว้าแชมป์อีก 5 ล้านดอลลาร์ ปูทางไปสู่การชิงถ้วย ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เดือนสิงหาคม กับ ไอน์ทรักต์ แฟรงเฟิร์ต จากเยอรมนี ในฐานะแชมป์ ยูโรปา ลีก

Real Madrid celebrate winning the Champions League during the victory parade REUTERS/Marcelo Del Pozo

เมื่อดูภาพรวมของแชมเปียนส์ ลีก แต่ละรอบการแข่งขัน 32 สโมรต่างมีเงินเข้ากระเป๋าอย่างน้อย 17.7 ล้านดอลลาร์ และจะเก็บเพิ่มได้อีก เมื่อเก็บชัยชนะหรือเสมอใน 6 เกม ระหว่างแข่งรอบแบ่งกลุ่ม

สรุปจำนวนเงินรางวัลตามรอบต่างๆ ของยูฟ่า มีดังนี้

ผู้ชนะ : 22.6 ล้านดอลลาร์ (770 ล้านบาท)

รองชนะเลิศ : 17.5 ล้านดอลลาร์ (596 ล้านบาท)

รอบตัดเชือก : 14.1 ล้านดอลลาร์ (480 ล้านบาท)

รอบ 8 ทีมสุดท้าย : 12 ล้านดอลลาร์ (409 ล้านบาท

รอบ 16 ทีมสุดท้าย : 10.8 ล้านดอลลาร์ (368 ล้านบาท)

ชนะรอบแบ่งกลุ่ม : 3.1 ล้านดอลลาร์ (105 ล้านบาท)

เสมอรอบแบ่งกลุ่ม : 1 ล้านดอลลาร์ (34 ล้านบาท)

รอบแบ่งกลุ่ม : 17.7 ล้านดอลลาร์ (603 ล้านบาท)

Real Madrid team celebrate on an open top bus during the victory parade REUTERS/Marcelo Del Pozo

รวมยอดเงินที่ เรอัล มาดริด สะสมมาตลอดการแข่งขันแชมเปียนส์ ลีก คือ 82.2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,795 ล้านบาท และมีโอกาสจะเก็บอีก 5 ล้านดอลลาร์ หรือ 170 ล้านบาท หากชนะถ้วยซูเปอร์คัพ

ยังไม่หมด หากชนะถ้วยสโมสรโลก หรือ คลับ เวิลด์ คัพ เงินรางวัลดังกล่าวก็จะบวกเป็นสองเท่า

สรุปโดยรวมแล้ว เรอัล มาดริด จะเก็บเงินเข้าสโมสรได้ราว 90-93 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,067-3,170 ล้านบาทหลังจากเอาชนะลิเวอร์พูลได้ที่ปารีส

Real Madrid celebrate winning the Champions League Final with an open top bus parade – Madrid, Spain – May 29, 2022 REUTERS/Marcelo Del Pozo
Real Madrid celebrate  REUTERS/Vincent West
Real Madrid fans celebrate. REUTERS/Marcelo Del Pozo

+ หมายเหตุ ราคาเทียบเงินบาท คิดตามอัตราแลกเปลี่ยน 34 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์