ศาลยกฟ้องคดียืดเยื้อ สาวอเมริกันเรียกเงิน 850 ล้านจาก โรนัลโด อ้างขืนใจ

FILE- Manchester United's Cristiano Ronaldo (AP Photo/Jon Super, File)

คดีมหากาพย์ที่ผ่านมา 13 ปี จากการที่นางแบบอเมริกัน ฟ้อง คริสเตียโน โรนัลโด ข่มขืนใจที่ลาสเวกัส และผันเป็นคดีแพ่งที่หญิงสาวเรียกเงินค่าเสียหาย 850 ล้านบาท ถูกยกฟ้องแล้ว

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ผู้พิพากษา เจนนิเฟอร์ ดอร์ซีย์ ประจำศาลสหรัฐอเมริกา ที่รัฐเนวาดา  ตัดสินยกคำร้องของหญิงชาวอเมริกันที่กล่าวหา คริสเตียน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์นักฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกส และสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ข่มขืนใจที่ลาสเวกัส เมื่อปี 2009 (พ.ศ.2552)

คดีที่ศาลแพ่งดังกล่าว หญิงสาวเรียกเงินค่าเสียหาย 25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 850 ล้านบาท หลังจากเคยรับเงินปิดปากจากทีมทนายของโรนัลโดไปแล้ว 375,000 ดอลลาร์ หรือราว 12.7 ล้านบาท เมื่อปี 2010 (พ.ศ. 2553)

ผู้พิพากษามีคำสั่งยกฟ้องเพื่อลงโทษ นายเลสลี มาร์ก สโตวอลล์ ทนายของฝ่ายหญิง ฐานมีพฤติกรรมไม่สุจริต และใช้เอกสารที่ลักลอบขโมยมาเผยรายละเอียดการเจรจาระหว่างโรนัลโดและทนายของนักฟุตบอลดาวดัง เมื่อปี 2010 จนทำให้คดีแปดเปื้อนและไม่อาจกู้ชื่อเสียงคืนมาได้

ทนายความของฝ่ายหญิง FILE – Attorney Leslie Mark Stovall, who represents Kathryn Mayorga, of Nevada (AP Photo/John Locher, File)

คำสั่งของผู้พิพากษา มีความยาว 42 หน้า ระบุว่า ต้องยกฟ้องเพื่อลงโทษฝ่ายผู้ยื่นร้อง จะได้ไม่มีทางเลือกให้ยื่นฟ้องอีกครั้ง ส่วนโรนัลโด ผู้ถูกร้อง ถือว่าได้รับความเสียหายจากพฤติกรรมของทนายสโตวาลีไปแล้ว

ด้านนายสโตวาลีไม่ตอบคำถามใด ๆ ของผู้สื่อข่าว เพียงส่งข้อความผ่าน ลาริสซา โดรโฮไบเซอร์ ผู้ร่วมทีมทนาย ว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์ในนครซานฟรานซิสโกต่อไป

คดีดังกล่าว สำนักข่าวเอพี ไม่ได้เผยชื่อหญิงสาว เนื่องจากถือเป็นเหยื่อคดีทางเพศ แต่หญิงสาวยืนยอมให้เปิดเผยได้ผ่านทนายทั้งสองคน  ว่าเธอคือ แคธรีน มายอร์กา ปัจจุบันอายุ 36 ปี อดีตนางแบบที่เคยเป็นครูสอนหนังสือเด็กมาก่อน

ภาพที่เผยแพร่ในสื่อของยุโรป ระบุว่าโรนัลโดพบกับมายอร์กาในไนต์คลับ เมื่อปี 2009

มายอร์กายื่นฟ้องศาลแพ่ง เมื่อปี 2018 ที่ศาลระดับมลรัฐ จากนั้นย้ายไปศาลสหพันธรัฐ ปี 2019 ด้วยข้อกล่าวหาว่า โรนัลโดและคณะละเมิดข้อตกลงที่เป็นความลับ จากการที่สื่อ เดอร์ ชปีเกิล ของเยอรมัน ตีพิมพ์บทความหัวข้อ “ความลับของคริสเตียโน โรนัลโด” โดยอาศัยเอกสารจากแหล่งข่าวที่รั่วไหลจากวงการฟุตบอล ว่าโรนัลโดจ่ายเงินปิดปากหญิงสาวไปเมื่อปี 2010

ทีมทนายของโรนัลโดกล่าวโทษว่า รายงานนี้อาศัยข้อมูลเอกสารที่ถูกแฮ็กจากบริษัทกฎหมายและบริษัทอื่นที่เกี่ยวข้องในยุโรปแล้วนำไปขาย อีกทั้งข้อมูลส่วนหนึ่งยังถูกเปลี่ยนแปลงและตกแต่งขึ้น

คำร้องของคดีนี้ระบุว่า มายอร์กาพบกับโรนัลโดที่ไนต์คลับของลาสเวกัส โดยตอนนั้นหญิงสาวอายุ 25 ปี และโรนัลโด อายุ 24 คืนนั้นหญิงสาวไปต่อที่โรงแรมกับโรนัลโดพร้อมกับคนอื่นๆ และกล่าวหาว่า คืนนั้นโรนัลโดข่มขืนเธอบนเตียงในห้องนอน

มายอร์กาตรงไปแจ้งความกับตำรวจของลาสเวกัสในวันเกิดเหตุ แต่การสอบสวนถูกตีตกไป เพราะหญิงสาวระบุไม่ได้ว่า คนที่ทำร้ายตนเองชื่ออะไร หรือสถานที่เกิดเหตุอยู่ที่ใด

ตำรวจมารื้อฟื้นการสอบสวนอีกครั้ง เมื่อมายอร์กายื่นฟ้องโรนัลโด แต่อัยการตัดสินใจไม่ฟ้องเป็นคดีอาญาในปี 2019 เพราะต้องอาศัยหลักฐานพยานที่หนาแน่น จนพิสูจน์ต่อคณะลูกขุนได้ ซึ่งคดีนี้มีหลักฐานไม่ชัดเจนพอ

ทีมทนายของโรนัลโดไม่โต้แย้งว่า ทั้งสองมีสัมพันธ์สวาทกัน เมื่อเดือนมิถุนายน 2009 แต่ยืนกรานว่าเป็นความพอใจของทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่การข่มขืน

 ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า หลังผู้พิพากษายกฟ้องคดีไปแล้ว สาธารณชนจะได้เห็นรายงานของตำรวจที่เปิดการสอบสวนเมื่อปี 2018 หรือไม่