“แฮร์รี่ เคน” ฟอร์มเทพค่าเหนื่อยทาส อะไรจะรั้งให้อยู่สเปอร์ต่อ

Tottenham Hotspur's English striker Harry Kane applauds supporters on the pitch after the English Premier League football match between Swansea City and Tottenham Hotspur at The Liberty Stadium in Swansea, south Wales on January 2, 2018. Tottenham won the game 2-0. / AFP PHOTO / Geoff CADDICK / RESTRICTED TO EDITORIAL USE. No use with unauthorized audio, video, data, fixture lists, club/league logos or 'live' services. Online in-match use limited to 75 images, no video emulation. No use in betting, games or single club/league/player publications. /

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ปี 2018 น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่คึกคักสำหรับวงการลูกหนังเมื่อย้อนไปพูดถึงปรากฏการณ์ที่น่าสนใจต่อเนื่องจากปี 2017 ซึ่งแวดวงฟุตบอลอังกฤษมีแฮร์รี่ เคน ศูนย์หน้าจากท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เป็นฮีโร่ลูกหนังที่เชิดหน้าชูตาในทวีปยุโรปและเป็นความหวังสำหรับทีมชาติสำหรับศึกเวิลด์คัพที่รัสเซียช่วงกลางปีนี้

แฮร์รี่ เคน หัวหอกวัย 24 ปียิงประตูให้ต้นสังกัดและทีมชาติรวมกันภายในปี 2017 ทั้งหมด 56 ประตู สถิติแซงหน้าลิโอเนล เมสซี่ 2 ประตู เคนยังทำลายสถิติทำประตูในลีกสูงสุดมากที่สุดภายในปีเดียวของ อลัน เชียเรอร์ ตำนานกองหน้าทีมชาติอังกฤษซึ่งเคยยิงในลีกในปีเดียว 36 ประตูในปี 1995 สถิตินี้คงอยู่ในลีกอังกฤษนานถึง 22 ปีก่อนที่แฮร์รี่ เคน จะทำผลงานยิงในปีนี้ 39 ประตูแซงหน้า “ฮอตช็อต” อลัน เชียเรอร์

ถ้ามองฟอร์มและผลงานของ แฮร์รี่ เคน ในปี 2017 ซึ่งยังยิงได้ถึง 56 ประตูทั้งที่ตลอดเดือนสิงหาคม กองหน้าทีมชาติอังกฤษยิงประตูในลีกไม่ได้แม้แต่ประตูเดียว โดยหนุ่มฟอร์มแรงมาเร่งผลงานในช่วงปลายปีได้ทัน และปิดท้ายปีด้วยแฮตทริกที่ 6 ในลีกในปี 2017 ถือว่าผลงานของ แฮร์รี่ เคน เป็นนักเตะชาวอังกฤษคนแรกในรอบทศวรรษที่ขึ้นไปเทียบชั้นกับแข้งแถวหน้าของยุโรปแบบเต็มภาคภูมิ ยิ่งเมื่อดูจากทีมต้นสังกัดที่เป็นทีมขนาดกลางและเพิ่งสร้างผลงานยอดเยี่ยมขยับมาทาบชั้นทีมใหญ่ในลีกช่วง 5 ปีหลังเท่านั้น

ด้วยฟอร์มเทพระดับนี้ต่อเนื่องมาจากผลงานดาวซัลโวลีกฤดูกาลก่อน แฮร์รี่ เคน เพิ่งต่อสัญญากับต้นสังกัดไปจนถึงปี 2022 ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากช่วงปลายเดือนธันวาคมและยิ่งน่าสนใจสำหรับช่วงเดือนมกราคมที่ตลาดซื้อ-ขายนักเตะยุโรปเปิดทำการอีกครั้ง ในกรณีนี้คือค่าเหนื่อยที่กองหน้าชาวอังกฤษได้รับ สื่อหลายแห่งคาดว่าโดยรวมโบนัสแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 110,000-120,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (ยังไม่หักภาษี) เป็นค่าเหนื่อยเทียบเท่ากับนักเตะมาตรฐานทั่วไปในทีมระดับท็อปของลีก ซึ่งเมื่อเทียบกับดาวเตะคลาสใกล้เคียงกัน ตัวเลขที่เคน ได้รับถือว่าน้อยกว่ามาก

เดลิเมล์ สื่อในอังกฤษจัดอันดับให้ค่าเหนื่อยของ แฮร์รี่ เคน ติดอันดับ 35 ร่วมในตารางจัดอันดับนักเตะที่ได้รับค่าเหนื่อยมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ค่าเหนื่อยของเคน เท่ากับค่าเหนื่อยของ อารอน แรมซี่ย์ มิดฟิลด์อาร์เซนอล และ แอชลี่ย์ ยัง แข้งเพื่อนร่วมชาติของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ขณะที่ค่าเหนื่อยของนักเตะในพรีเมียร์ลีกอันดับ 1 คือปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งได้รับค่าเหนื่อยมากถึง 290,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ตามมาด้วยโรเมลู ลูกากู หัวหอกร่วมทีมปีศาจแดงที่ได้ค่าเหนื่อย 250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ มากกว่าค่าเหนื่อยของเคน 2 เท่า

ค่าเหนื่อยของแฮร์รี่ เคน ห่างจากดาวเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เท่าตัว สถานการณ์ของสเปอร์ ที่ต้องการผู้เล่นตัวหลักซึ่งกำลังอยู่ในฟอร์มยอดเยี่ยมอย่างครบถ้วนเพื่อไล่ล่าโควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไล่ล่าถ้วยแชมป์ในประเทศก็ดูแล้วอาจมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เมื่อชั่งน้ำหนักสถานการณ์โดยรวมกับทีมระดับท็อปจากลีกอื่นในยุโรปซึ่งพร้อมจ่ายค่าเหนื่อยเต็มเพดานให้นักเตะที่กระทุ้งตาข่ายได้มากที่สุดในปี 2017

ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อตลาดซื้อ-ขายเดือนมกราคมเปิดแล้ว ลองกวาดตาไปรอบโลก คงมีเพียงเรอัล มาดริด ทีมเดียวที่มีศักยภาพพอคว้าลายเซ็น แฮร์รี่ เคน มาอยู่ในสัญญาได้ ค่าตัวของเคน เวลานี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 150 ล้านปอนด์ ถึงจะต้องขายนักเตะรายอื่นในทีมเพื่อสมทบทุนก็ตาม เชื่อว่าถ้าเรอัล มาดริด เอาจริงก็สามารถยื่นข้อเสนอมหาศาลได้ แต่ประเด็นปัญหามี 2 ข้อ

ปัจจัยสำคัญคือ ตัวนักเตะเอง เคนย้ำจุดยืนของตัวเองมาตลอดว่าต้องการอยู่กับทีมต่อ เนื่องจากผูกพันกับสโมสรแรกที่เล่นและเป็นสโมสรแจ้งเกิดของตัวเอง โอกาสได้ลงเล่นและรักษาฟอร์มอย่างสม่ำเสมอคือการการันตีตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเตรียมลุยฟุตบอลโลกที่รัสเซียช่วงกลางปีด้วย

ข้อต่อมาคือท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ มีท่าทีไม่ยอมปล่อยนักเตะตัวเก่งของทีมทั้งในช่วงตลาดเปิดเดือนมกราคม หรือช่วงจบฤดูกาล แม้รู้ดีว่าจะได้เงินมหาศาลมาแต่ถ้าเทียบกับทีมที่ขาดผู้เล่นระดับท็อปอย่างเคนไป ผลงานในสนามมีแนวโน้มดร็อปลงอย่างไม่ต้องสงสัย และองค์ประกอบสำคัญของข้อนี้คือสเปอร์ มีแนวโน้มวาง แฮร์รี่ เคน ให้เป็นฮีโร่ท้องถิ่นแบบที่โรม่า ในอิตาลีมี ฟรานเชสโก ต็อตติ

แต่ความเป็นจริงคือต็อตติ จงรักภักดีกับสโมสรเสมอ ขณะที่โรม่า ก็จ่ายค่าตอบแทนแบบสมน้ำสมเนื้อเช่นกัน และถึงสเปอร์ พร้อมเพิ่มค่าเหนื่อยให้เคน เป็น 2 เท่า บวกกับเคน เทใจให้ต้นสังกัดในลอนดอนด้วย โลกลูกหนังยุคใหม่นี้ยากจะหาปรากฏการณ์ที่ย้ำรอยของตำนานอย่างต็อตติ ที่ไม่สนถ้วยแชมป์

ถ้าสเปอร์ สามารถโน้มน้าวเรื่องศักยภาพของทีมที่พร้อมจะคว้าแชมป์อย่างจริงจัง องค์ประกอบนี้น่าจะเพียงพอสำหรับการรั้งนักเตะดาวดังไว้กับทีม “ค่าเหนื่อย-แชมป์-ชีวิตในบ้านเกิด” คือองค์ประกอบที่ครบถ้วน ตราบใดที่องค์ประกอบในความเป็นจริงยังไม่ครบ โอกาสที่แฮร์รี่ เคน จะย้ายทีมในเวลา 12 เดือนข้างหน้าก็มีเปอร์เซ็นต์สูงขึ้นเรื่อย ๆ