“เจอาร์คิวชู”ผนึกกลุ่มออนิกซ์ฯ ทุ่ม2.9พันล.รุกธุรกิจรร.ในไทย

ขยายต่อเนื่อง - นอกจาก ออนิกซ์ จะเขารับบริหารโครงการ ชามา เลคววิ อโศก กรุงเทพฯ ของ เจอาร์ คิวชู ที่เป็นพันธมิตรแล้ว ยังมีแผนรุกขยายเครือข่ายอีกกว่า 20 แห่งในตลาดต่าง ๆ อาทิ ออสเตรเลีย มาเลเซีย และ สปป.ลาว

กลุ่มทุนญี่ปุ่น “เจอาร์ คิวชู” รุกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทย เผยเป็นการลงทุนนอกประเทศครั้งแรก ทุ่มเฉียด 3 พันล้านซื้อกิจการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ย่านอโศก พร้อมดึง “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้” เข้ารับบริหาร สวมแบรนด์ใหม่เป็น “ชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ”

นายโทชิฮิโกะ อาโอยากิ ประธาน บริษัท คิวชู เรลเวย์ (เจอาร์ คิวชู) กล่าวว่า บริษัท เจอาร์ คิวชู บิสิเนส ดีวีลอปเมนท์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในเครือเจอาร์ คิวชู ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 2.9 พันล้านบาทซื้อกิจการซัมเมอร์เซต เลคพอยต์ กรุงเทพฯ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทซอย 16 และได้มอบหมายให้ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เป็นผู้บริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ ภายใต้แบรนด์ชามา ชื่อ ชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จะเปิดให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2561

“โครงการ ดังกล่าวถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย และยังเป็นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกนอกญี่ปุ่นของเจอาร์ คิวชูด้วย โดยเป็นโรงแรมแห่งที่ 16 ของบริษัท หลังจากที่มีโรงแรมเปิดให้บริการในญี่ปุ่นอยู่แล้ว 15 แห่ง รวม 429 ห้องพักใหญ่กว่าโรงแรม โฮเทล โอกุระ เจอาร์ เฮาส์ เทน บอช ซึ่งมีขนาด 320 ห้องพักในประเทศญี่ปุ่นของบริษัทด้วย และยังทำให้ธุรกิจโรงแรมของบริษัทมีขนาดห้องพักรวมกว่า 3,000 ห้อง จากทั้งหมดที่มี 16 โรงแรมในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ ยังถือเป็นหนึ่งในแผนกระจายการลงทุนของเจอาร์ คิวชูมายังธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันครองสัดส่วนกว่า 60% ของยอดขายทั้งหมดแล้ว โดยปัจจุบันมีรายได้จากธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นราว 4 แสนล้านเยน (หรือประมาณ 1.14 แสนล้านบาท) โดยบริษัทวางกลยุทธ์เร่งพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยเป็นจุดหมายที่ตอบโจทย์การลงทุน ทั้งเรื่องปัจจัยแวดล้อมที่ดี และเศรษฐกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเป้าหมายของโครงการชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ คาดมีอัตราเข้าพักไม่ต่ำกว่า 80% และวางราคาขายห้องพักเริ่มต้นที่คืนละ 3,000-4,000 บาทขึ้นไป กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น จีนและสิงคโปร์

ด้านนายดักลาส มาร์เทล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า การร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเจอาร์ คิวชู ครั้งนี้ เป็นการพัฒนาแบรนด์ชามาในจุดหมายสำคัญใจกลางกรุงเทพฯแห่งนี้ โดยชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ นับเป็นเครือข่ายชามาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มในปัจจุบัน โดยพิจารณาจากจำนวนห้องพักที่ให้บริการ ซึ่งออนิกซ์ฯยังคงมุ่งมั่นที่จะรุดหน้าในการขยายแบรนด์ชามาอย่างต่อเนื่อง

นาย ดักลาสกล่าวว่า ชามาถือเป็นหนึ่งในผู้นำแบรนด์ด้านเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ชั้นนำระดับหรูใน เอเชียที่ได้รับรางวัลจากสถาบันต่าง ๆ มากมาย มีเครือข่ายที่เปิดให้บริการ 19 แห่ง ในเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 11 แห่งในออสเตรเลีย จีน และมาเลเซีย และเมื่อปีที่ผ่านมา ชามาได้รับรางวัลผู้ให้บริการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ดีที่สุดในเอเชีย 5 ปีซ้อนจากงานเอเอชเอฟ เอเชีย โฮเทล อวอร์ด ประจำปี 2560

ปัจจุบันออ นิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป บริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 44 แห่ง ใน 8 ประเทศ ภายใต้แบรนด์อมารี ชามา และโอโซ่ และมีแผนรุกขยายเครือข่ายอีกกว่า 20 แห่ง อาทิ ออสเตรเลีย มาเลเซีย และ สปป.ลาว โดยมีเป้าจะเปิดให้บริการโรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในเครือข่าย 99 แห่งภายในปี 2567 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการเป็นบริษัทขนาดกลางด้านการบริหารจัดการ โรงแรม รีสอร์ต และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ดีที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก