ดันรายได้ท่องเที่ยว3ล้านล้าน ขยายสนามบินเพิ่มกำลังตม.รับคนทะลัก

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยพร้อมรับมือปี”61 ปลัดกระทรวงฯ เร่งประสานทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระดมเจ้าหน้าที่ประจำด่านสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ภูเก็ต เปิดรับกำลังพลใหม่กว่า 250 คน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ปี 2561 กระทรวงฯจะมุ่งปรับปรุงซัพพลายด้านการท่องเที่ยว โดยอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนช่วยซ่อม สร้าง และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว คาดว่าแนวโน้มรายได้ท่องเที่ยวไทยจากตลาดต่างชาติ และตลาดไทยเที่ยวไทยปีนี้จะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9% แบ่งเป็น ตลาดต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.44% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และตลาดไทยเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.16% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ส่วนปี 2560 พบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 35.38 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.77% จากปี 2559 สร้างรายได้การท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ 1.82 ล้านล้านบาท เติบโต 11.66% ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางในประเทศปีที่แล้ว 152 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 4.39% สร้างรายได้ 9.3 แสนล้านบาท

ล่าสุดกระทรวงและกระทรวงคมนาคมได้ลงนามตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว พร้อมพัฒนาเส้นทางเดิมให้ติดตลาด และเข้าถึงแหล่งเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง”

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และรองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิทะลุวันละ 2 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีผู้ใช้วันละ 1.4-1.5 แสนคนต่อวัน และสูงถึง 1.9 แสนคนต่อวันในช่วงไฮซีซั่น ขณะที่สนามบินดอนเมือง คาดมีผู้โดยสารมากถึง 1.1 แสนคนต่อวัน และมีแนวโน้มเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น จากปัจจัยหนุนของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ดังนั้น แนวทางบริหารจัดการเพื่อรับมือ ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยมากถึง 37.55 ล้านคนในปี 2561 โดยจะเพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

จากปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ที่ผ่านมาได้ระดมกำลังจากด่าน ตม.ทั่วประเทศมาเสริมกำลังแล้ว 180 กว่าคน โดยเฉพาะสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต ในระยะยาวอยู่ระหว่างเปิดรับกำลังพลใหม่อีก 255 คน จะบรรจุในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และผ่านการฝึกฝนทันช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย

ทั้งหารือร่วมกับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือจำนวนผู้โดยสารในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ตั้งแต่ปี 2561-2565 ซึ่งตรงกับช่วงที่โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะก่อสร้างแล้วเสร็จราวปี 2562-2563 รองรับผู้โดยสารได้อีกจำนวนมหาศาล ไม่อยากให้เกิดสถานการณ์คอขวดในชั่วโมงเร่งด่วน จึงให้ทุกหน่วยงานเร่งบูรณาการความร่วมมือกัน