“เอ็มบีเค”เจาะนักท่องเที่ยว เล็งจับ”อินเดีย-จีน-รัสเซีย”

ศูนย์การค้า “เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” ลุยตลาดเจาะนักท่องเที่ยวคุณภาพ “อินเดีย-จีน-รัสเซีย” เสริมความคึกคักให้ศูนย์ พร้อมรุกตลาดออนไลน์สร้างกระแสรับรู้เจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอที-คนรุ่นใหม่ เผยบริการครบพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งร้านอาหาร-แฟชั่น-ทัวริสต์ เลานจ์

นางสาวศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2561 นี้ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ มีแผนขยายฐานตลาดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ด้วยการมุ่งจับตลาดเอเชียและกลุ่มตลาดมุสลิม โดยเริ่มทำการตลาดจากกลุ่มประเทศอินเดีย จีน รัสเซีย และกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม)

ศิรฐา สุขสว่าง

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อ เพราะอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง และเป็นตลาดใหญ่ที่อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย จึงมีโอกาสได้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการซ้ำ และขยายไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่ยังไม่เคยมาใช้บริการด้วย นอกจากนี้ ทางศูนย์การค้ายังมีจุดเด่นพร้อมบริการกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิม ทั้งร้านอาหารฮาลาล ห้องละหมาด รวมถึงทัวริสต์ เลานจ์ ไว้คอยบริการอย่างเพียบพร้อม

“ไม่เพียงแต่จะขยายตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่องเท่านั้น ในปีนี้เรายังจะรุกเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง หรือกลุ่มเอฟไอทีจากแต่ละชาติให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ด้วยการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ด้วย”

โดยในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา มีลูกค้าต่างชาติเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 12.7% จากปี 2559 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยุโรปและเอเชีย สำหรับในปี 2561 นี้ศูนย์การค้าฯ มีแผนการตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแผนการทำตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะมาใช้จ่ายในศูนย์ต่อหัวสูงขึ้น โดยกำหนดกลยุทธ์หลักไว้ 3 แนวทางหลัก ได้แก่ มุ่งสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านสื่อออนไลน์, ประชาสัมพันธ์ไปยังจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมและจุดบริการนักท่องเที่ยวของหน่วยงานต่าง ๆ

รวมทั้งเพิ่มบริการตามความต้องการของนักท่องเที่ยว อาทิ การบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตฟรี การบริการรับฝากกระเป๋า การเพิ่มจุดชาร์จแบตเตอรี่ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม จากสถิติของศูนย์การค้าพบว่ากลุ่มสินค้าและบริการในศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ที่นักท่องเที่ยวใช้จ่ายสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ เครื่องประดับแฟชั่น การทำธุรกรรมการเงิน โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เทคโนโลยี ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวจะใช้เวลาอยู่ในกรุงเทพฯ ประมาณ 4-7 วัน ซึ่งกิจกรรมยอดฮิต 3 ลำดับแรกเมื่อมาเที่ยวเมืองไทย คือ การช็อปปิ้ง รองลงมาเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการทำสปาและนวดแผนไทย

“จากการสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติพบว่าเอ็มบีเค เป็นศูนย์การค้าที่อยู่ในใจนักท่องเที่ยวต่างชาติมาโดยตลอด เพราะมีสินค้าและบริการหลากหลาย ครบทุกหมวดหมู่ มีทั้งแบรนด์ระดับสากลและแบรนด์ของคนไทย จึงสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มจากทุกตลาด เราจึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเมื่อมาเที่ยวกรุงเทพฯ” นางสาวศิรฐากล่าวปิดท้าย