บางกอกแอร์เวย์ส บินตรง “ฟูโกว๊ก” หนุนตลาดไฮเอนด์

“ฟูโกว๊ก” ถือเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม มีความงดงามทางธรรมชาติจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ไข่มุกแห่งเวียดนามตอนใต้”

อีกทั้งยังเป็นจุดหมายปลายทางที่เริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่หลากหลาย

นอกจากนี้ “เกาะฟูโกว๊ก” ยังได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลเวียดนามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับตลาดไฮเอนด์ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรปและนักท่องเที่ยวชาวไทย

“วรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยา” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ส่วนขาย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้เริ่มให้บริการเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-ฟูโกว๊ก” มาตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ทำการบินโดยเครื่องบินใบพัด เอทีอาร์-72 ขนาด 70 ที่นั่ง

โดยมองว่าฟูโกว๊กเป็นตลาด “คอนเน็กติ้ง ไฟลต์” (Connecting Flight) ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ไปทำการบิน จึงเลือกค่อย ๆ เลี้ยงตลาดไปเรื่อย ๆ ดีกว่า

ปัจจุบันมีอัตราการขนส่งผู้โดยสารหรือโหลดแฟกเตอร์ที่ประมาณ 70% ผู้โดยสารส่วนใหญ่กว่า 80% เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป เช่น รัสเซีย สหราชอาณาจักร และเยอรมนี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการแสวงหาจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ สำหรับการพักผ่อน เพิ่มเติมจากจุดหมายในไทย

“บรรยากาศของเกาะฟู้โกว๊กในตอนนี้ เหมือนกับภูเก็ตเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีความดิบใหม่ในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว ภาพรวมราคาสินค้าและค่าครองชีพก็ไม่แพง แต่มีคาเฟ่ทันสมัยให้ได้นั่งชิลและมีโรงแรมตั้งแต่ 3-6 ดาวให้ได้เลือกพักแล้ว”

โดยเฉพาะโรงแรมที่มีเชนดังรับบริหาร เช่น เจดับบลิว แมริออท, เชอราตัน, อินเตอร์คอนติเนนตัล และโนโวเทล เป็นต้น ซึ่งโรงแรมเหล่านี้จะตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวยุโรป เห็นได้จากการมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากยุโรป 4 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ, สวีเดน, รัสเซีย และอิตาลี บินตรงเข้าฟูโกว๊กในช่วงตารางบินฤดูหนาวมานาน 3-4 ปีแล้ว

ส่วนโรงแรมทางตอนเหนือของเกาะ นักท่องเที่ยวที่เข้าพักส่วนใหญ่จะเป็นตลาดในประเทศเวียดนามเอง รวมถึงเอเชียและตะวันออกกลาง

“บางกอกแอร์เวย์สได้พาผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูเก็ต กระบี่ และสมุย มาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะฟูโกว๊กไปแล้ว ต่างเห็นศักยภาพของเกาะนี้ ซึ่งได้เริ่มพัฒนาการท่องเที่ยว เรียนรู้จากสิ่งที่ดีและข้อผิดพลาดของการพัฒนาท่องเที่ยวในไทยมาปรับใช้ โดยทางเกาะฟู้โกว๊กเองก็ได้วางเป้าหมายสร้างแบรนด์ให้เป็นจุดหมายรองรับนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ และตั้งใจท้าชนกับภูเก็ต ปัจจุบันราคาห้องพักพอ ๆ กับภูเก็ต มีอัตราเข้าพักที่ระดับ 65%”

“วรงค์” เล่าเพิ่มเติมว่า บางกอกแอร์เวย์สมีแผนจับมือทำการตลาดร่วมกับการท่องเที่ยวของเวียดนามมากขึ้น เพื่อโปรโมตเส้นทางบินนี้ให้ได้รับความนิยม พร้อมกับเตรียมลงนามทำการบินร่วม (โค้ดแชร์) กับสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ส ซึ่งจะเป็นสายการบินที่ 24 ที่บางกอกแอร์เวย์สดำเนินกลยุทธ์การทำโค้ดแชร์ด้วย


ทั้งนี้ บางกอกแอร์เวย์สพยายามโปรโมตตลาดนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น ด้วยการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล จุดดำน้ำตรงปลายเกาะ ถนนคนเดิน ตลาดเช้า ความสมบูรณ์ของอาหารทะเลที่ดีกว่าภูเก็ต โดยแพ็กเกจทัวร์ที่มีการขายแก่นักท่องเที่ยวไทยปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาทต่อคนต่อทริป เข้าพักโรงแรม 3-3.5 ดาว สำหรับ 3 วัน 2 คืนและเชื่อมั่นว่าสินค้าและบริการเหล่านี้บนเกาะฟูโกว๊กจะเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทย