“ทีเส็บ” พลิกมิติใหม่งานไมซ์ ห้องประชุมเปิดกว้างทั่วไทย

ทีเส็บ

กิจกรรมไมซ์ หรืองานประชุมสัมมนา นับเป็นธุรกิจหนึ่งที่ช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศกลับมาคึกคักขึ้น เป็นธุรกิจที่สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนอย่างชัดเจน

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนตลาดไมซ์ ยังคงเดินหน้าส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยรองรับการเปิดประเทศ โดยดำเนินการภายใต้ชื่อ “ไมซ์ไทย มนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จ”

โดยเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ออกมาจัดประชุม อบรม สัมมนา พร้อมทั้งนำเสนอสถานที่จัดประชุมที่เป็นเสมือนห้องประชุมวิวธรรมชาติที่มีมนต์เสน่ห์ของประเทศไทย ทั้งบรรยากาศทะเล ภูเขา น้ำตก ชุมชน จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย

1.เรือรตีเภตรา จ.ประจวบคีรีขันธ์ : มนต์เสน่ห์…ห้องประชุมกลางทะเล สถานที่ประชุมสัมมนาที่เปิดไอเดียใหม่ ๆ ให้บริการเช่าเหมาลำ หรือเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับ พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเรือ ชมทิวทัศน์แม่น้ำปราณ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

มีกิจกรรม เช่น ล่องเรือชมธรรมชาติ ประชุมกลุ่มย่อยบนเรือ หรือแวะจุดพักตามเกาะต่าง ๆ, จัดทริปส่วนตัวเส้นทางอนุรักษ์ ฯลฯ

2.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา : มนต์เสน่ห์…ห้องประชุมกลางสายหมอก สถานที่สำหรับการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลให้กับพนักงาน ท่ามกลางบรรยากาศทะเลหมอกแห่งแดนใต้ บน “สกายวอล์กอัยเยอร์เวง” จุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตของเบตงที่เดินทางสะดวก และมีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี และมีทิวทัศน์ของผืนป่าฮาลาบาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมถึงสามารถมองไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซีย

สถานที่แห่งนี้รองรับที่จอดรถ 300 คัน มีศูนย์บริการสำหรับผู้พิการ บริเวณทางเดินกระจกรองรับรอบละ 50-70 ท่าน จำกัดจำนวนขึ้นอาคารได้สูงสุดไม่เกิน 360 ท่าน

3.ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชนเผ่าไทกวนบ้านนาถ่อน จ.นครพนม : มนต์เสน่ห์…ห้องประชุมกลางชุมชน สถานที่จัดประชุมท่ามกลางวิวธรรมชาติ มีกิจกรรมการเรียนรู้วิถีชีวิตของชนเผ่าไทกวนโบราณ ที่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีและความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ อาทิ ประเพณีบุญฮีตสิบสอง รำผีหมอ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทกวน เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารชนเผ่า ทดลองทำสปาเกลือ และกัญชาเซาน่า เวิร์กช็อปทำกระเป๋าจักสานจากต้นกก รองรับได้ 200-300 คน (แบ่งเป็นรอบ) จัดประชุมในบรรยากาศเปิดโล่งประมาณ 100 คน

4.ภักดีฟาร์ม จ.พิษณุโลก : มนต์เสน่ห์…ห้องประชุมกลางธรรมชาติ สถานที่จัดเลี้ยงหรืออบรมสัมมนาแห่งนี้เป็นฟาร์มเลี้ยงกวางแห่งเดียวในพิษณุโลก ต่อยอดไปสู่ธุรกิจรีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และเป็นสถานที่เปิดให้มาสัมผัสกวางตัวจริง

ผู้เข้ามาจัดงานสามารถเยี่ยมชมฟาร์มและให้อาหารกวางอย่างใกล้ชิด จัดกิจกรรม Team Building แบบเอาต์ดอร์ เช่น ก่อกองไฟ จัดกิจกรรมสไตล์คาวบอย (ออกแบบกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม) ช่วงเดือนที่เหมาะสมคือตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน

และ 5.นาเฮียใช้ จ.สุพรรณบุรี : มนต์เสน่ห์…ห้องประชุมกลางทุ่งนา เป็นศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย เป็นพื้นที่เกษตรที่มีขนาดใหญ่ รวบรวมองค์ความรู้ใหม่ ๆ ในวิถีเกษตร รวมถึงเรือนพระราชกรณียกิจที่บอกเล่าพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 และเรือนหนังสือข้าวที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ข้าว และศัตรูของข้าว

ไฮไลต์ของสถานที่แห่งนี้ คือ การชมแปลงนาสวย ที่ปลูกให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ ทั้งแผนที่ประเทศไทย หรือการปลูกข้าวสีเขียวสลับกับต้นข้าวสีดำด้วยการแปลงเป็นอักษรต่าง ๆ

ห้องประชุมรองรับได้สูงสุด 400 คน มีบริการรถรางนำเที่ยว รถกอล์ฟ โดยผู้จัดงานสามารถร่วมกิจกรรมได้หลากหลาย เช่น ดำนา สไลเดอร์โคลนชมแปลงนาสาธิต ทำขนมไทย ชมนิทรรศการข้าวและชาวนา ฯลฯ

ทั้ง 5 สถานที่ดังกล่าวนี้นับเป็นมิติใหม่ของการจัดประชุม สัมมนา ที่ทลายกำแพงความคิดแบบเดิม และตอกย้ำว่าวันนี้ห้องประชุมของประเทศได้เปิดกว้างทั่วเมืองไทยแล้ว