ปั้น “กาฬสินธุ์-แม่ฮ่องสอน” โมเดล “ท่องเที่ยวแก้จน”

โจทย์เร่งด่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่ส่งต่อให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปีนี้คือ การจัดทำแผนนำการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสร้างรายได้ชุมชน พร้อมแก้ไข “ปัญหาความยากจน”

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอของบฯ กลางปี เพื่อนำมาพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าด้านท่องเที่ยวในช่วงระยะสั้น 6 เดือน สำหรับ 55 จังหวัดเมืองรอง จังหวัดละ 50 ล้านบาท ซึ่งหลังผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีแล้วก็จะเริ่มการเบิกจ่ายดำเนินโครงการได้ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

“ได้สั่งการให้ทุกหน่วยของ ททท.เริ่มดำเนินการขับเคลื่อนแผนนี้พร้อมกัน เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นตัวพัฒนาสร้างรายได้เร่งด่วนให้กับจังหวัดที่ยังมีปัญหาเหลื่อมล้ำด้านรายได้สูง ซึ่งก็ต้องพิจารณาปัจจัยความพร้อมของแต่ละพื้นที่เป็นหลักด้วย เพราะต้องยอมรับว่าทุกจังหวัดมีศักยภาพไม่เท่ากัน”

ทั้งนี้ ททท.ได้มีแนวคิดจัดระบบเรตติ้ง 2 แบบ คือ 1.วัดความพร้อมขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นเกณฑ์การทำงานภายในของ ททท. ในการเข้าปฏิบัติการพัฒนาให้ตรงจุดและระดับความพร้อมที่มีอยู่ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความแออัด เหมือนกับที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลบางแห่งกำลังเผชิญอยู่

และ 2.วัดความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยว โดยอาจแบ่งระดับเป็นดาว เช่น 1 ดาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ, 2 ดาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดดเด่น และ 3 ดาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด

โดยจะเริ่มนำร่องใช้โมเดลนี้ใน 2 จังหวัดก่อน คือ กาฬสินธุ์และแม่ฮ่องสอน เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากพิจารณาแล้วว่าเป็นจังหวัดที่มีรายได้อยู่ในกลุ่มต่ำสุดของประเทศ

จากการสำรวจพื้นฐานพบว่าทั้ง 2 จังหวัดมีความพร้อมด้านแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว กล่าวคือ “กาฬสินธุ์” มีความเข้มแข็งของวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นอยู่แล้ว แต่จุดอ่อนคือ ยังเป็นเมืองทางผ่านที่คนไม่เดินทางเข้าไป จึงต้องเชื่อมโยงกับเมืองหลักอื่น ๆ อย่างขอนแก่น ให้มีจุดขายของสินค้าท่องเที่ยวเด่น ๆ

ส่วนแม่ฮ่องสอนเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำพุร้อน ก็จะประสานขอคำแนะนำในการปรับปรุงมาตรฐาน เพื่อรับตลาดญี่ปุ่น

เมื่อแผนทั้งหมดสรุปออกมาแล้ว ททท.จะผลักดันให้บริษัทนำเที่ยวจัดทำแพ็กเกจทัวร์ออกขาย ทำให้เกิดการเดินทางจริง และเกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชนจริงตามโจทย์ของรัฐบาล…

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Prachachat ได้แล้วทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์