ATTA เปิดเคาน์เตอร์สนามบิน บริการสมาชิก-กรุ๊ปทัวร์ 1 พ.ย.

ATTA

“แอตต้า” เผยนักท่องเที่ยวต่างชาติไหลเข้าไทยทุกช่องทาง คาดปี’66 นักท่องเที่ยวจะมีจำนวน 60-70% ของปี 2562 ดีเดย์เปิดเคาน์เตอร์บริการสมาชิก นักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 65 เป็นต้นไป ตั้งเป้าระยะแรกรับลูกค้า 50,000 คนต่อเดือน

ดร.อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีแนวโน้ม.ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่เดินทางเข้าผ่านด่านชายแดนทางบก ทางอากาศ

รวมถึงทางน้ำผ่านเรือสำราญ ทั้งนี้ เนื่องจากมีอุปสงค์คั่งค้าง (pent-up demand) อยู่ในระดับสูง ต้องการออกเดินทางในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงกลุ่มที่มีการจอง (booking) แต่ไม่สามารถเดินทางได้ เมื่อสถานการณ์ผ่อนคลายจึงเริ่มออกเดินทางในช่วงนี้

โดยพบว่านักท่องเที่ยวจากยุโรป ตะวันออกกลาง อินเดียนั้นมีสัญญาณการจองที่พัก แพ็กเกจทัวร์ มีสัญญาณที่ดีมาก และมองว่าในปี 2566 นักท่องเที่ยวจะมีปริมาณคิดเป็น 60-70% ของปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ที่มีนักท่องเที่ยวราว 40 ล้านคน

จากแนวโน้มของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ ATTA จึงเตรียมกลับมาให้บริการเคาน์เตอร์ให้บริการรับสมาชิกนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

ดร.อดิษฐ์กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ยกเว้นค่าเช่าให้ แต่เมื่อกลับมาเปิดให้บริการผู้บริหารพื้นที่ยังมีมาตรการช่วยเหลือทำให้สมาคมเสียค่าใช้จ่ายในการเช่าที่ 50% ทั้งนี้ หลังจากมีข่าวการเปิดเคาน์เตอร์ทั้ง 2 แห่ง สมาชิกของแอตต้ามีเสียงตอบรับค่อนข้างดี และน่าจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

“ส่วนประเด็นที่ว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 จะเน้นเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น จะทำให้มีผู้ใช้บริการเคาน์เตอร์ของสมาคมน้อยลงหรือไม่นั้น ผมมองว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาหลังจากนี้ยังมีส่วนหนึ่งที่มาแบบกรุ๊ปทัวร์ แต่อาจมีจำนวนลดลง” ดร.อดิษฐ์กล่าว

และว่าสำหรับปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการเคาน์เตอร์ของสมาคม ทั้ง 2 แห่ง ราว 5.5 ล้านคน สมาคมจึงคาดว่าในระยะแรกที่มีการกลับมาเปิดเคาน์เตอร์บริการทั้ง 2 แห่ง จะมีนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการราว 1,000-1,500 คนต่อวัน หรือประมาณ 50,000 คนต่อเดือน ส่วนในปี 2566 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการราว 100,000 คนต่อเดือน

นายอดิษฐ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับปัจจัยที่ท้าทายและปัจจัยเสี่ยงมากที่สุดยังคงเป็นประเด็นเรื่องของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลต่อต้นทุนพลังงาน อันมีผลต่อราคาบัตรโดยสารสายการบิน ต้นทุนการออกเดินทางในช่วงปลายปี 2565 นี้

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาสถานการณ์โควิด-19 ว่าหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นจะกระทบต่อการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวหรือไม่ รวมถึงปัญหาราคาบัตรโดยสารที่สูง และจำนวนเที่ยวบินที่ยังไม่เพียงพอด้วย