“ททท.” ดัน 33 ชุมชน มัดใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แฟ้มภาพ

“ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์” รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ได้นำชุมชนกว่า 700 ชุมชน มาคัดกรองร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จนเหลือ 33 ชุมชนที่สามารถนำมาทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายได้ทันที

โดยอาศัยการขอความร่วมมือกับเอเย่นต์ทัวร์ในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อขายสินค้าท่องเที่ยวชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) โดยจะให้สำนักงาน ททท.ที่มีอยู่ทั่วโลกนำข้อมูลไปขายต่อไป

“ศรีสุดา” บอกว่า เมื่อ 29 มกราคมที่ผ่านมา ททท.ได้จัดเวิร์กช็อปด้วยการเชิญบรรดาโต๊ะขายทัวร์ที่อยู่ตามโรงแรมหรือร้านค้า มาช่วยกันขายชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ 3 ชุมชน เป็นการนำร่องแบบวันเดย์ทริป ได้แก่ ชุมชนบ้านแม่กำปอง ชุมชนบ้านไร่กองขิง และชุมชนบ้านผาหมอน ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่แบบเอฟไอที หากผลตอบรับดีจะขยายผลไปยังชุมชนในจังหวัดกระบี่ ที่มีชุมชนบ้านเกาะกลาง ชุมชนทุ่งหยีเพ็ง และชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก พร้อมขยายผลไปชุมชนของจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

และในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ จะจัดเวิร์กช็อปร่วมกับบริษัทนำเที่ยวที่เป็นสมาชิกในสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เพื่อหารือร่วมกันว่าตลาดต่างประเทศทั้งตลาดระยะใกล้และไกลมีความชื่นชอบชุมชนในรูปแบบไหน พร้อมขอความร่วมมือให้สมาชิกแอตต้านำชุมชนที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวไปบรรจุลงในแพ็กเกจทัวร์

นอกจากนี้จะนำตัวแทนชุมชนมานำเสนอสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน พร้อมจัดให้มีการเจรจาซื้อขายกับบริษัทนำเที่ยว โดย ททท.เตรียมจัดทริปพาสมาชิกแอตต้าไปทัศนศึกษาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนต่าง ๆ เพื่อจะได้เห็นและสัมผัสสินค้าด้วยตัวเองแล้ว

โดยในรูปแบบนั้นนอกจากจะแบ่งแยกว่าชุมชนใดขายตลาดไหนได้บ้างแล้ว ยังแบ่งแยกให้เห็นเลยว่า แต่ละชุมชนพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวแบบใด และมีข้อจำกัดอะไรเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ล่วงหน้า เช่น ชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งในเอเชียและยุโรป

ขณะที่ชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี สามารถขายให้นักท่องเที่ยวยุโรป ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ชุมชนเมืองเก่าสุโขทัย สามารถขายพ่วงกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยได้

หรือชุมชนบ้านศาลาดิน จังหวัดนครปฐม ที่ขณะนี้เริ่มเป็นที่รู้จักของตลาดจีน และสามารถขายให้กับตลาดไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ตลอดจนยุโรปและอเมริกา สามารถขายเป็นกิจกรรมวันเดย์ทริปจากกรุงเทพฯ และต่อไปยังกาญจนบุรีได้ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น เพราะประเทศไทยเรายังมีตัวอย่างชุมชนอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Prachachat ได้แล้วทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์