เปิดงาน Thailand Travelution 2022 หวังไทยก้าวสู่ฮับทราเวลเทคฯ อาเซียน

เปิดงาน “Thailand Travelution 2022” หวังปั้นไทย สู่ฮับทราเวลเทคฯ ของอาเซียนในอีก 3 ปี จับมือรัฐเร่งนำบิ๊กดาต้าวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประชากร-พฤติกรรมนักท่องเที่ยว ทำการตลาดได้ตรงเป้า

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัว และภาคท่องเที่ยวมีความเกี่ยวข้องกับหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างทันท่วงที

“คนไทยมีความสามารถด้านดิจิทัล แต่การพัฒนาแพลตฟอร์มที่เป็นของคนไทยเองอาจยังเจออุปสรรคเรื่องทุนทรัพย์ แต่หากหลากหลายภาคส่วนร่วมมือกัน จะทำให้เกิดแพลตฟอร์มดิจิทัล อันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวไทยได้” นายชัยวุฒิกล่าว

นายชัยวุฒิกล่าวว่า เมื่อมีการเชื่อมโยงข้อมูลภาคการท่องเที่ยว นำข้อมูลมหัต (Big Data) มาวิเคราะห์ ประมวลผล อาจสามารถนำข้อมูลเชิงลึกต่อยอดให้กับภาคการท่องเที่ยวไทยได้ นอกจากนี้ หากมีการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินให้ไร้รอยต่อ จะช่วยความสะดวกแก่ชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้นไปอีก ซึ่งปัจจุบันได้เชื่อมโยงระบบการชำระเงินของสิงคโปร์อย่างเพย์นาว (Paynow) แล้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทยตั้งเป้าขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจจากการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศอันเป็นผลจากเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Contribution to GDP) ในปี 2570 หรืออีก 5 ปี ข้างหน้าที่ 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับประมาณ 18%

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Travelution 2022 มีจุดประสงค์ให้ภาคมีการนำข้อมูลมหัต (Big Data) ในภาคการท่องเที่ยว พัฒนารูปแบบการให้บริการ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนอุตสาหกรรม S-Curve ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล

นอกจากนี้ ปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวและภาครัฐได้ร่วมมือภายใต้โครงการการจัดทำข้อมูลอัจฉริยะเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยว โดยสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GDBi) โดยตั้งเป้าในปี 2566 สามารถจัดเก็บข้อมูลจากนักเดินทางทั่วทุกสนามบินในประเทศไทย แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ทั้งข้อมูลเชิงประชากรและหาข้อมูลเบื้องลึก เพื่อกำหนดแผนการทางการตลาดที่ชัดเจน

“ปี 2562 ไทยมีนักท่องเที่ยวเกือบ 40 ล้านคน แต่พบว่านักท่องเที่ยวใช้ Thai Travel Tech น้อยมาก สตาร์ตอัพ-ผู้ประกอบการด้านเทคฯ ของไทย ควรได้ประโยชน์จากการเติบโตภาคท่องเที่ยวมากกว่านี้ นี่เป็นเหตุผลของการเกิดงานนี้ขึ้น ในอีก 3 ปี เราหวังว่าจะสามารถพัฒนางานนี้สู่ระดับอาเซียน และเมื่อพูดถึงงานด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยว ทุกประเทศในอาเซียนจะต้องมาที่ประเทศไทย” นายภูมิกิตติ์กล่าวทิ้งท้าย