“ฮ่องกง” บูมเที่ยวสไตล์ใหม่ “กิน-ชอบ-เที่ยว” ดึงคนไทย

มหานครไม่เคยหลับ - การท่องเที่ยวฮ่องกงนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวคนไทยได้รับประสบการณ์ที่หลากหลายแปลกใหม่ที่ ทั้งกิน ช็อป เที่ยวในแบบฉบับ ของคนฮ่องกงอย่างแท้จริง พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับ ประวัตศาสตร์ที่มีมากว่า 100 ปี ของมหานครแห่งนี้
“การท่องเที่ยวฮ่องกง” โหมทำตลาดในไทย หวังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว-มิลเลนเนียล พร้อมนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ ๆ หลากหลายรับนักท่องเที่ยวทั้ง “กิน ช็อป เที่ยว” ในแบบฉบับคนฮ่องกง ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เผยฮ่องกงยังครองตำแหน่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย

นายไซม่อน หว่อง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การท่องเที่ยวฮ่องกง เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นตลาดท่องเที่ยวที่สำคัญสำหรับฮ่องกง โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงกว่า 6 แสนคน ขณะเดียวกันฮ่องกงก็ยังคงครองตำแหน่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย ไม่ว่าจะไปเที่ยวกับครอบครัว เที่ยวกับก๊วนเพื่อน หรือเดินทางคนเดียว

ทั้งนี้ สถิติการสำรวจล่าสุดพบว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ร้อยละ 70 ของนักท่องเที่ยวไทยที่มาเที่ยวฮ่องกงแบบพักค้างคืนจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยที่มีอายุระหว่าง 21-45 ปี หรือกลุ่มมิลเลนเนียล (กลุ่มคนรุ่นใหม่)ในปี 2561 นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงเตรียมคัดสรรประสบการณ์การท่องเที่ยวผจญภัยใหม่ ๆ พร้อมแนะนำย่านใหม่ ๆ ที่มากไปด้วยเสน่ห์ กิจกรรมสุดมันส์ และอีกหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยรุ่นใหม่ มาเยือนฮ่องกงอย่างไม่ลังเล

นายไซม่อน หว่อง กล่าวว่า จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ ทำให้ในปี 2561 นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงเดินหน้าทำการตลาดสำหรับตลาดไทย โดยนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจไว้รองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งกลุ่มเดินทางครั้งแรกและกลุ่มเดินทางซ้ำ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลที่ชื่นชอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งกิน ช็อป เที่ยวในแบบฉบับคนฮ่องกง

โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวฮ่องกงได้จัดทำข้อมูลเส้นทางเที่ยวตามธีมของสถานที่ต่าง ๆ ในย่านเซ็นทรัล และเซิงหว่าน ที่อยู่ข้างเคียงแบบ “เจาะลึก” ซึ่งกลายมาเป็นคู่มือชวนเดินเล่นในย่าน “เมืองเก่าเซ็นทรัล” (Old Town Central) ที่นำนักท่องเที่ยวไปค้นหาประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 100 ปีของฮ่องกง จากเมืองอาณานิคมที่หลับใหลภายใต้การปกครองของอังกฤษ สู่การผงาดขึ้นเป็นมหานครเอเชียชั้นนำระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

เส้นทางนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสิ่งก่อสร้างสมัยอาณานิคม วัดวาอาราม อาร์ตแกลเลอรี่ การแสดงผลงานสตรีตอาร์ต ร้านขายวัตถุโบราณ ร้านบูติคสุดฮิป ร้านอาหารและบาร์เจ๋ง ๆ รวมถึงสิ่งบันเทิงต่าง ๆ ที่บอกเล่าการเดินทางผ่านยุคสมัย ซึ่งปีนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงได้สานต่อเส้นทางเที่ยวลัดเลาะชมเมืองอีกครั้งกับย่านชัมชุยโป (Sham Shui Po) ย่านชนชั้นกลางของฮ่องกงที่นักท่องเที่ยวจะได้เดินสนุกและเพลิดเพลินไปกับการช็อปปิ้งในตลาดแบบฮ่องกงขนานแท้ อย่างตลาดนัดขายของมือสองบนถนนอัพหลิว (Apliu Street Flea Market) ที่เป็นแหล่งรวมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากมาย รวมถึงตลาดเสื้อผ้าริมถนนเชิงซาหว่าน (Cheung Sha Wan Road)

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหาร นายไซม่อนกล่าวว่า ในฐานะเมืองหลวงด้านอาหารของเอเชีย ฮ่องกงพร้อมนำเสนอประสบการณ์ความอร่อยที่หลากหลายให้แก่นักเดินทางที่มาเยือน ตั้งแต่อาหารริมทางเจ้าดัง ร้านอาหารสำหรับครอบครัว ไปจนถึงภัตตาคารติดดาวมิชลินกว่า 130 แห่งทั่วเมือง

“และในทุกตรอกซอกซอยของฮ่องกงจะมีร้านชาชานเต็ง (Cha-Chaan Teng) ร้านชากาแฟท้องถิ่นที่จะเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มในราคาน่าคบหา ถือว่าเป็นสิ่งที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะนี่คือสีสันแห่งวัฒนธรรมการกินของคนฮ่องกงอย่างแท้จริง” นายไซม่อนกล่าว


นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางเดินเขาและเส้นทางผจญภัยสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่และกลุ่มครอบครัวได้เดินทางไปสูดอากาศดี ๆ พร้อมชมวิวทิวทัศน์อันงดงามอีกด้วย อาทิ MacLehose Trail ซึ่งเป็นสถานที่ที่นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก จัดให้เป็น 1 ใน 20 สุดยอดเส้นทางปีนเขาในฝันระดับโลกอีกด้วย