“โทนี่” ไม่แคร์ เศรษฐกิจถดถอย เปิด “แอร์เอเชีย กัมพูชา” รับท่องเที่ยวฟื้น

เครื่องบินแอร์บัส A320 ของแอร์เอเชียกรุ๊ป

แม้ว่าภาพรวมทั่วโลกยังเกิดปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่สำหรับกลุ่ม “แอร์เอเชีย” ยังคงเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังเป็นเบอร์ 1 ในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมองว่าสายการบินต้นทุนต่ำยังเป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้เดินทางท่องเที่ยว

โดยล่าสุดกลุ่ม “แอร์เอเชีย” ได้ร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ในประเทศกัมพูชา เปิดสายการบิน “แอร์เอเชีย กัมพูชา”

“โลว์คอสต์” ยังเป็นคำตอบที่ดี

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย บอกว่า แม้จะเกิดปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ธุรกิจการบินในประเทศไทยยังมีความแข็งแกร่ง และเชื่อว่าในปี 2566 การท่องเที่ยวจะกลับมาอีกครั้ง เช่นเดียวกับปริมาณที่นั่งของสายการบินที่จะกำลังทยอยกลับมา

โทนี่ เฟอร์นานเดส
โทนี่ เฟอร์นานเดส

โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่สายการบินต้องเอาตัวรอด และปี 2565 ถึงต้นปี 2566 จะเป็นช่วงที่ฟื้นฟูให้กลับมาอีกครั้ง จากนั้นธุรกิจจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

และหากตลาดจีนเปิดก็จะเป็นการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารครั้งใหญ่แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และเป็นการเติมเต็มปริมาณที่นั่งที่มีเช่นกัน

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจถดถอยซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายรายเตือนว่าน่าเป็นกังวลนั้น “โทนี่” มองว่าการท่องเที่ยวยังเป็นสิ่งสำคัญ และส่วนตัวไม่สนใจเรื่องปัญหาเศรษฐกิจถดถอย หรือหากเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นจริงก็ยังเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะยังออกเดินทาง แต่เป็นการท่องเที่ยวระยะสั้น (Short-haul Travel) ซึ่งสายการบินต้นทุนต่ำยังเป็นคำตอบที่ดี

นอกจากนี้ยังเชื่อด้วยว่าอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอาเซียนจะไม่ประสบปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจาก “แอร์เอเชีย” เลือกผลิตบุคลากรด้วยตนเอง แม้ฝ่ายบริการภาคพื้นและฝ่ายคลังสินค้าอาจเกิดปัญหาขาดแคลนพนักงานบ้าง แต่นั่นเกิดจากปริมาณการขนส่งสินค้าที่เติบโตอย่างรุนแรง

เปิด “แอร์เอเชีย กัมพูชา”

จากความเชื่อมั่นดังกล่าวนี้ทำให้ “แอร์เอเชีย” ลงนามความร่วมมือกับ “ศิวิลัย เอเชีย” เปิดตัวสายการบิน “แอร์เอเชีย กัมพูชา” โดยเชื่อว่าสายการบินจะช่วยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มทางเลือกในการเดินทางแก่ชาวกัมพูชา

ที่สำคัญการเปิดสายการบินดังกล่าวจะเป็นการสร้างงานกับคนในท้องถิ่น ทั้งการฝึกฝนบุคลากรด้านภาคพื้น ลูกเรือ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจการบินแก่ชาวกัมพูชาด้วย

โดยย้ำว่า “แอร์เอเชีย กัมพูชา” จะไม่ได้แย่งส่วนแบ่งทางการตลาดด้านการบินที่มีอยู่เดิมแน่นอน แต่จะสร้างตลาดใหม่ขึ้นมา เนื่องจากกัมพูชามีศักยภาพด้านการส่งออกสินค้า แอร์เอเชียจึงน่าจะสามารถใช้โอกาสดังกล่าวทั้งการขนส่งผู้โดยสาร รวมถึงสินค้าไปพร้อมกับเที่ยวบิน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “โทนี่” มีแผนเปิดให้บริการ “แอร์เอเชีย กัมพูชา” อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ321 และโฟกัสจุดบินที่เดินทางจากกัมพูชาราว 4 ชั่วโมง รวมถึงประเทศจีน อินเดีย

ชงลดภาษี-ค่าธรรมเนียมธุรกิจ

ขณะเดียวกัน “โทนี่” ยังได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาลดอัตราภาษี-ค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจการบิน ซึ่งหากสามารถปลดล็อกได้จะช่วยสร้างปริมาณการเดินทางให้มากขึ้น รวมถึงเสนอให้ปรับแนวคิดเพื่อโอบรับสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งหมายรวมถึงพนักงาน เนื่องจากปัจจุบันค่าประกอบการของสายการบินในกัมพูชาถือว่าสูงมาก

ทั้งนี้ ประเทศกัมพูชามีประชากรมากกว่า 16 ล้านคน ในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 กัมพูชามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนกว่า 6.6 ล้านคน นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ

“กัมพูชา” เริ่มออกเดินทาง

ด้าน “วิสธ นัม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ศิวิลัย เอเชีย” กัมพูชา บอกว่า การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลกัมพูชาช่วยให้การท่องเที่ยวของประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง การเปิดตัวความร่วมมือของแอร์เอเชียกับศิวิลัย เอเชีย ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้การท่องเที่ยวเติบโตและเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างงานแก่คนรุ่นใหม่ในกัมพูชา

และมองว่าความร่วมมือกับแอร์เอเชียเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม จีดีพีของประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงจุดที่ชาวกัมพูชาเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยว และแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

อุตสาหกรรมการบินโลกฟื้นตัว ปี’67

ขณะที่ “มาว ฮาวานนัล” รัฐมนตรีผู้ดูแลกิจการการบินพลเรือน ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวอาจไม่เท่าเทียมกันนัก เช่น ในภูมิภาคอเมริกาเติบโตอย่างรวดเร็ว จากการที่ผ่อนคลายมาตรการก่อน

ขณะที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 จากการที่หลายประเทศในภูมิภาค เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง เริ่มผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุข

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะสามารถกลับไปสู่ระดับเดียวกับก่อนการระบาดของโควิด-19 ในปี 2562 ได้ในปี 2566-2567