“เหอหนาน” รุกปลุกท่องเที่ยว ตั้งเป้าขึ้นจุดหมายระดับโลก

เหอหนาน
“มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน” โหมโปรโมตการท่องเที่ยว รุกจับเอเย่นต์ทัวร์ในไทยเพื่อสร้างความสัมพันธ์ “จีน-ไทย” พร้อมส่งเสริมแลกเปลี่ยน-พัฒนา-การท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ พร้อมตั้งเป้าปี”63 ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ 1.3 ล้านคน ขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางระดับโลก

 

นายซัน โบ (Sun Bo) รองผู้ตรวจการกองส่งเสริมและความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับนายโกว จิ ชาน (Guo Ji Shan) ผู้อำนวยการ ฝ่ายการท่องเที่ยวมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ร่วมกันเปิดเผยว่า มณฑลเหอหนานได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างบริษัท ไชน่าอินเตอร์เนชั่นแนลแทรเวลเซอร์วิส จำกัด และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (CCT Travel Agency) เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีน-ไทย ในการส่งเสริม แลกเปลี่ยน และพัฒนาด้านการท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

โดยมองว่ามณฑลเหอหนาน (Henan) เป็นมณฑลหนึ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เป็นดินแดนเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์จีนนับพันปี และเต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า โดยมีเมืองโบราณ 4 ใน 8 เมืองโบราณของประเทศจีนอยู่ในมณฑลเหอหนานนี้ ประกอบด้วย เจิ้งโจว (Zhengzhou), อันหยาง (Anyang), ลั่วหยาง (Luoyang) และไคฟง (Kaifeng)

สำหรับแลนด์มาร์กสำคัญของ 4 เมืองโบราณแห่งเหอหนานที่นักท่องเที่ยวไทยไม่ควรพลาด อาทิ เมืองเจิ้งโจว เมืองหลวงของเหอหนานเป็นเมืองที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด และเป็นเมืองที่ถูกเรียกว่า พิพิธภัณฑ์แห่งเจิ้งโจว ศูนย์รวมของโบราณกว่า 130,000 ชิ้น และเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมจีนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมากกว่า 3,000 ปี

เมืองอันหยาง มีสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ที่มีอายุยาวนานที่สุดของจีน คือ อินซวี (The Yin Ruins at Anyang) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกขององค์การ UNESCO นับว่าเป็นเมืองแห่งอารยธรรมจีนโบราณที่สำคัญอีกหนึ่งแห่ง

เมืองลั่วหยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของถ้ำผาหลงเหมิน เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่สุดในจีน อายุรวมกว่า 400 ปี และเมืองไคฟง เป็นเมืองที่ตั้งของศาลไคฟง สถานที่พิพากษาคดีของท่านเปาบุ้นจิ้น ยอดคนคุณธรรมแดนมังกร

นอกจากนี้ มณฑลเหอหนานยังเป็นมณฑลที่มีทัศนียภาพทางธรรมชาติอันงดงามและอุดมสมบูรณ์อย่างภูเขา Baiyun หรือภูเขาเมฆขาว ยอดเขาที่สวยที่สุดในประเทศจีน รวมถึงการฝึกซ้อมกังฟู (Kung Fu) และอีกหนึ่งศิลปะด้านการป้องกันตัวและรักษาสุขภาพชื่อดังของจีน คือ การฝึกฝนไทชิ หรือไทเก๊ก (Tai Chi)

“เหอหนานเป็นมณฑลที่มีสถานที่มีทั้งทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ทุกสถานที่ท่องเที่ยวเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของอารยธรรมอันทรงคุณค่าของจีน พร้อมด้วยทัศนียภาพทางธรรมชาติอันงดงามและอุดมสมบูรณ์ จึงอยากชวนนักท่องเที่ยวไทยไปเปิดประสบการณ์ใหม่”

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติจากหน่วยงานท้องถิ่นของมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางไปท่องเที่ยวในมณฑลเหอหนานของจีนในปี 2560 ที่ผ่านมา มีจำนวนมากกว่า 1.1 ล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเกือบ 50%

นอกจากนี้ทางมณฑลเหอหนานยังมีเป้าหมายขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำของโลก ด้วยนโยบายสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น การยกเว้นวีซ่า โปรโมชั่นตั๋วโดยสาร และการยกระดับบริการ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านคนได้ในปี 2563

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

อ่านประชาชาติธุรกิจ ฉบับ e-Newspaper
หรือ e-Book ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”