ตม.เตือนตรุษจีนคนทะลักสนามบิน วันละ1.6 แสนคน ผู้โดยสารเผื่อเวลาเช็กอินไม่น้อยกว่า 3 ชม.!

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะโฆษก บก.ตม.2 เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน 15-16 กุมภาพันธ์ปีนี้ มีช่วงเวลาเกี่ยวเนื่องวันหยุด 17-18 กุมภาพันธ์ โดยมีข้อมูลจากการท่าอากาศยานไทย AOT จะมีผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ คาดการณ์ว่า จะมียอดสูงสุดถึง 200,000 คน เป็นผู้โดยสารเข้าออกประเทศประมาณ 160,000 คน จากปกติวันละ 120,000 คน โดยในวันนั้นจะมีคนเข้าประเทศราว 80,000 คน ออกราว 80,000 คน ประกอบกับมีข้อมูลว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 10 วันรวมก่อนและหลัง มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีก 388 เที่ยวบิน คิดอัตราเฉลี่ยจะมีเที่ยวบินสูงถึงวันละ 800 เที่ยวบิน ประมาณเที่ยวบินเข้าราว 400 เที่ยวบิน ออกราว 400 เที่ยวบิน

“ทาง บก. ตม.2 จึงมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางเข้าออกประเทศ โดยเฉพาะขาออกสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ควรเผื่อเวลาในการ check-in จากสายการบิน และการตรวจค้นตามมาตรฐานความปลอดภัยสากลของ ICAO จากพนักงาน รปภ.การท่าอากาศยาน AOT ก่อนเข้าตรวจหนังสือเดินทางจากเจ้าหน้าที่ตม.โดยควรเผื่อเวลา จากเดิม 2 ชั่วโมง เป็นล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง พร้อมขอประชาสัมพันธ์ การจัดเตรียมเอกสารการเดินทางล่วงหน้า ทั้งหนังสือเดินทาง บัตรที่นั่ง และการกรอกข้อมูลใน Immigration card สำหรับชาวต่างชาติ พร้อมขอความร่วมมือ ในการเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทาง ที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจคัดกรองตามกฎหมายและหลักสากล 7 ขั้นตอน เมื่อยื่นหนังสือเดินทางจนประทับตราอนุญาตเข้าหรือออกประเทศ สำหรับบุคคลที่ไม่พบข้อสงสัยในการกระทำผิด เพียง 45 วินาทีเท่านั้น”โฆษก ตม.2 กล่าว

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า อย่างไรก็ดี เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่โถงช่องตรวจหนังสือเดินทาง โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีปริมาณพื้นที่รองรับผู้โดยสารจำกัด ในขณะที่ปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้มีผู้โดยสารสะสมในช่วงเที่ยวบินหนาแน่นและเป็นไปได้ว่าจะมีผู้โดยสารบางส่วนรอรับการตรวจเกินกว่า 1 ชั่วโมง แม้เจ้าหน้าที่จะนั่งเต็มทุกช่องตรวจแล้วก็ตามทาง บก.ตม.2 จึงได้ออกแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 11-25 กุมภาพันธ์ สำหรับรองรับสถานการณ์ด้านความมั่นคงและการอำนวยความสะดวก ในงาน ตม.สำหรับด่าน ตม.สนามบิน ทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ โดยเฉพาะ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ได้จัดกำลังพล เสริมเวร ในช่วงเที่ยวบินหนาแน่นอย่างเต็มกำลัง ทั้งยังมีกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นมาช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยตรวจคัดกรองเอกสาร อีกทั้งคอยช่วยอำนวยความสะดวกแก่เด็กเล็ก สตรี คนชรา คนพิการ ให้เข้ารับการตรวจแบบ priority เพื่อบรรเทาปัญหาในช่วงหนาแน่น

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ยังได้ประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบบบูรณาการ เพื่อให้มีการบริหารจัดการ passenger flow อย่างเป็น ระบบ เช่นการท่าอากาศยาน AOT จัดเจ้าหน้าที่มาช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจและกรอกข้อมูลในเอกสารสำคัญก่อนเข้ารับการตรวจ และสายการบินต่างๆ ในการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เดินทาง ในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวด้วยว่า ในระยะยาว ทาง บก.ตม.2 จะได้เร่งหารือกับการท่าอากาศยาน AOT และ สายการบิน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมกันเพิ่มศักยภาพอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านพื้นที่ทางกายภาพให้สมดุลกับปริมาณเที่ยวบินที่ขยายเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทั้งการบริหารจัดการพื้นที่หลุมจอดและปริมาณความหนาแน่นของเที่ยวบินที่เหมาะสมกับสภาพโครงสร้าง Infrastucture ของการบริการภาคพื้น รวมถึง ความร่วมมือในการจัดพนักงานร่วมดูแลผู้โดยสารที่เพียงพอ และการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจแก่ผู้เดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นการเร่งขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงศ์ปิ่น ผบช.สตม.และ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 กำชับให้ ด่าน ตม.สนามบิน ดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว นักลงทุนไทยและต่างชาติ ให้เกิดความคล่องตัว โดยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคง และให้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานการทำงานร่วมกันให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล ในฐานะประตูของประเทศและพร้อมสู่การเป็นประตูของภูมิภาคที่ได้รับการยอมรับต่อไป

 


ที่มา มติชนออนไลน์