เกาหลีหนุน “บ.ทัวร์-เจจูแอร์” เปิดชาร์เตอร์ไฟลต์บูมเที่ยว “ชอลลานัมโด”

เกาหลี

เกาหลีอัดอินเซนทีฟ-ให้งบฯสนับสนุนจูงใจบริษัททัวร์บูมท่องเที่ยวเมืองตอนใต้ “เพลินเพลิน ทราเวล” รุกผนึกสายการบินเจจูแอร์เปิดเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลต์ “กรุงเทพฯ-มูอัน” 29 ม.ค.-24 มี.ค. 66 กระตุ้นท่องเที่ยว 2 ประเทศรับปีแห่งการท่องเที่ยวเกาหลี-ไทย 2023-2024/ปีแห่งการท่องเที่ยวชอลลานัมโด ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ 3 ล้านคน พร้อมดันพื้นที่ชายฝั่งทะเลทางตอนใต้สู่แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

นายคิม ยองรก ผู้ว่าราชการจังหวัดชอลลานัมโด ประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างเกาหลีและไทย ตามข้อตกลงร่วมกันเรื่องปีแห่งการท่องเที่ยวระหว่างประเทศเกาหลี-ไทย 2023-2024 ในเบื้องต้นนี้ทางเกาหลีขอแนะนำจังหวัดชอลลานัมโด ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอยู่ใจกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกที่เปรียบเสมือนประตูสู่มหาสมุทรแปซิฟิกและสู่โลก

“ชอลลานัมโด” เมืองสวยตอนใต้

โดยพื้นที่นี้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวแถบทะเลชายฝั่งทางตอนใต้ (เกาะ ทะเล ที่ราบน้ำขึ้นน้ำลง ท่าเรือ ฯลฯ) ที่ราบน้ำขึ้นน้ำลงที่เป็นทรัพยากรทางธรรมชาติของโลก ซินอัน Purple Island (ได้รับเลือกจากหน่วยงานการท่องเที่ยวโลกของ UN เลือกให้เป็นหมู่บ้านการท่องเที่ยวที่ดีเยี่ยม) อุทยานแห่งชาติซูนชอนมัน (มีงาน Expo ในเดือนเมษายน-ตุลาคม) ซินอันกุน จึงโจ (ได้รับเลือกให้เป็น slow city แห่งแรกของเอเชียในปี 2007) เป็นต้น

“จังหวัดชอลลานัมโดมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น เกาะ ทะเล และที่ราบน้ำขึ้นน้ำลง ฯลฯ และเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร แหล่งเพลิดเพลินสนุกสนาน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะ”

คาดปี 2566 นักท่องเที่ยว 3 ล้านคน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชอลลานัมโดกล่าวด้วยว่า ในปี 2562 (ก่อนโควิด) คนเกาหลีจากพื้นที่ชอลลานัมโดเดินทางเข้าประเทศไทย 33,101 คน (213 เที่ยวบิน) และมีจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้าชอลลานัมโดจำนวน 6,093 คน สูงสุดเป็นอันดับ 5 รองจากจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน

สำหรับปี 2566 นี้ จังหวัดชอลลานัมโดตั้งเป้ามีจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศให้ได้ 100 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมที่ประมาณ 3 ล้านคน ได้ให้การสนับสนุน (incentive) กับบริษัทนำเที่ยว อาทิ

ช่วยค่าที่พัก 2 คืน 40,000-50,000 วอน, 3 คืน 60,000-70,000 วอน ช่วยค่าเดินทาง 10,000-15,000 วอนต่อคน และสำหรับรถ 1 คืน สูงสุด 300,000-400,000 วอน ช่วยค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวแบบต้องจ่ายเงิน 5,000-10,000 วอน เที่ยวตลาดพื้นที่ 50,000 วอนต่อคน

“เราจะแสดงให้โลกได้เห็นถึงแก่นแท้ของ K-Culture และ K-Tourism ด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งปี เช่น งาน Suncheonman International Garden Export ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม งาน International Ink Biennale ซึ่งเป็นสถานที่ทางวัฒนธรรมและศิลปะที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น” นายคิม ยองรก กล่าว

และว่า ด้วยความสวยงามของพื้นที่ชอลลานัมโด บวกกับแผนการสนับสนุนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวดังกล่าวนี้เป็นการผลักดันให้ชอลลานัมโดก้าวสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกต่อไป

รุกเปิดบินชาร์เตอร์ไฟลต์

โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ทางเกาหลีมีโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวครั้งแรกหลังจากลงนามให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวระหว่างเกาหลี-ไทย คือ เปิดให้บริการเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟลต์ (เหมาลำ) เส้นทางกรุงเทพฯ-ท่าอากาศยานมูอัน (ชอลลานัมโด)

โดยมีบริษัท เซอุน ทราเวล แลนด์ โอเปอเรเตอร์ผู้เชี่ยวชาญการต้อนรับนักท่องเที่ยวไทย และบริษัท เพลินเพลิน ทราเวล บริษัทนำเที่ยวผู้ชำนาญการด้านเกาหลีในไทยร่วมกับบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่กว่า 100 แห่ง นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดให้บริการร้านค้าปลอดภาษี 3 แห่งในจังหวัด เพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยว โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำเที่ยวแรกจะไปถึงสนามบินนานาชาติมูอัน วันที่ 30 มกราคม 2566 และให้บริการไปจนถึง 24 มีนาคม 2566

ตั้งเป้าคนไทยเที่ยว 1.3 หมื่นคน

โดยจังหวัดชอลลานัมโดคาดการณ์ว่าในปี 2566 นี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 13,000 คน จะมาเยือนภูมิภาคชอลลานัมในปีนี้ โดยมาจากแพ็กเกจทัวร์ในภูมิภาคชอลนัม (ประมาณ 10,000 คน) โดยมาจากเที่ยวบินเช่าเหมาลำ กรุงเทพฯ-สนามบินมูอัน (14 เที่ยวบิน/2,400 คน) และมาจากเที่ยวบินปกติจากสนามบินอื่น ๆ

“ความร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการมาเยือนชอลลานัมโดของนักท่องเที่ยวชาวไทยครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

นอกจากนี้ยังมีแผนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยร่วมกันส่งเสริมผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวซอลลานัมโดกับตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ในต่างประเทศ (OTA) โดยกำหนดเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวรายบุคคลจากประเทศไทย สิงคโปร์ และไต้หวัน เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยสามารถดึงคนไทยได้ประมาณ 5,000 คน

และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียเดินทางเข้ามามากขึ้น เนื่องจากได้ยกเลิกระบบวีซ่าที่สนามบินนานาชาติมูอันในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปเยือนชอลลานัมโดเพิ่มขึ้นตามลำดับ

เปิดราคาแพ็กเกจแค่ 1.7 หมื่น

นางสาวเบญญาภา บุญวัฒนสิทธิ เจ้าของและผู้บริหารบริษัท เพลินเพลิน ทราเวล จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับแผนการเปิดให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำเส้นทางกรุงเทพฯ-มูอันนี้ มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 14 เที่ยวบิน รวมประมาณ 2,400 คน (29 ม.ค.-24 มี.ค. 66) ประกอบด้วย 2 แพ็กเกจ ได้แก่ 1.แพ็กเกจ 5 วัน 3 คืน (วันธรรมดา) และแพ็กเกจ 4 วัน 2 คืน (ช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์) ราคา 17,000 บาท

“หลังจากที่เปิดขายไปแล้วพบว่าเป็นเส้นทางใหม่ที่ได้รับการตอบรับจากพันธมิตรที่เป็นบริษัทนำเที่ยวด้วยกันเอง และจากคนไทยอย่างมาก ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวเกาหลีที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคนไทย

ซึ่งหากในช่วง 3 เดือนของการเริ่มต้นนี้ได้รับการตอบรับดีก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจขยายการทำการตลาดให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปีต่อไป เพราะเมืองชอลลานัมโดเป็นพื้นที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปีเช่นกัน” นางสาวเบญญาภากล่าว

จ่อทำ “เช่าเหมาลำ” ต่อ

ด้านนายปาร์ค อินกยู ประธานบริษัท เซอุน ทราเวล จำกัด ประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า บริษัทได้เปิดดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2015 โดยเฉพาะการนำเที่ยวในเกาหลีใต้ให้กับนักท่องเที่ยวไทย โดยก่อนการระบาดโควิดได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยไปที่เกาหลีราว 60,000 คนต่อปี

“สำหรับการนำเที่ยวในจังหวัดชอลลานัมโดถือว่าเป็นเรื่องท้าทายมาก แต่ด้วยความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนให้การสนับสนุนจึงมีความเชื่อมั่นอย่างมาก” นายปาร์ค อินกยูกล่าว และว่า ขณะนี้แพ็กเกจทัวร์และเครื่องบินเช่าเหมาลำ 8 เที่ยวบินในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 1,500 คน ได้ถูกจองเต็มหมดแล้ว และแพ็กเกจทัวร์ที่เหลืออีก 6 เที่ยวบินนั้นคาดว่าใกล้จะจองเต็มหมดแล้วเช่นกัน

นอกจากนั้น แพ็กเกจท่องเที่ยวอื่น ๆ ก็มีการสอบถามและจับจองจากนักท่องเที่ยวชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ซึ่งหลังจาก 14 เที่ยวบินนี้เสร็จสิ้น บริษัทก็มีแผนว่าจะดำเนินการด้วยการบินเช่าเหมาลำต่อไปเช่นกัน