กระทรวงท่องเที่ยวฯเล็งวางกรอบ หนุนยกระดับ “เที่ยวชุมชน”

รัฐบาลเร่งยกระดับท่องเที่ยวชุมชน หวังเป็นตัวช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้ยั่งยืน พร้อมวางกรอบการทำงานให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าในทิศทางเดียวกัน มั่นใจเป็นอีกก้าวย่างสำคัญของการพัฒนาการท่องเที่ยวผ่านความร่วมมือของทุก ภาคส่วน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ หรือ ท.ท.ช. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการได้มีการประชุมหารือเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาการท่อง เที่ยวโดยชุมชน (communitybased tourism หรือ CBT) ให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากไปสู่ความยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมไปแล้วเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยมีอนุกรรมการ จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม เช่น กรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)โดยมีองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เป็นเลขานุการ

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า ที่ประชุมดังกล่าวได้ให้ความเห็นชอบประเด็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดย ชุมชนที่สำคัญ โดยเฉพาะการรับรองแนวปฏิบัติสำหรับผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาและส่งเสริมการ ท่องเที่ยวโดยชุมชน รายชื่อชุมชนเป้าหมายเพื่อยกระดับเป็นชุมชนต้นแบบในเขตพัฒนาการท่องเที่ยว ทั่วประเทศและมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนรวมถึงรับรองแนวปฏิบัติสำหรับผู้ เกี่ยวข้องในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นนโยบายสำคัญที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ท.ท.ช. ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งมี อพท.เป็นเลขานุการ เร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพราะการท่องเที่ยวของไทยถือเป็นรายได้หลักทางหนึ่งของประเทศและสามารถทำได้ เลย โจทย์สำคัญอยู่ที่การกระจายรายได้จากแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักให้ไปสู่เมือง รอง และให้ลงถึงชุมชนที่เป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาทุกมิติของประเทศ

นอกจาก นี้ ยังได้เห็นชอบรายชื่อชุมชนเป้าหมายเพื่อยกระดับเป็นชุมชนต้นแบบใน 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวของไทย พร้อมต่อยอดสู่การตลาด นำเสนอเข้าสู่โครงการท่องเที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตของ ททท. ที่มุ่งเป้าหมายกระจายนักท่องเที่ยวสู่เมืองรองและชุมชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน และคาดว่าจะสร้างรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท รวมถึงเห็นชอบในหลักการ “การจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ของกรมการท่องเที่ยว ร่วมกับ อพท. และ ททท. ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สอดคล้องกับเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของ ประเทศไทย ซึ่งผลการประชุมของคณะอนุกรรมการในครั้งนี้จะได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ให้ความเห็นชอบ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป