เกาหลีบูมทัวร์กีฬา-เมืองรอง เพิ่ม “อินเซนทีฟ” ดึงคนไทยเที่ยวทะลุ 5 แสน

“เคทีโอ” เปิดกลยุทธ์ดึงคนไทยเที่ยวแดนกิมจิทะลุ 5 แสนคนในปีนี้ เผยเร่งอัดโปรดักต์ทัวร์กีฬา “เล่นสกี-เทควันโด”เพิ่มมาตรการจูงใจบริษัททัวร์-สายการบิน หวังเปิดตลาดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในภูมิภาคเมืองรองใหม่ ๆ พร้อมจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เกาหลีใต้ ในไตรมาส 4 นี้

นายพันธุ์เมธ ณ ระนอง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (เคทีโอ) ประจำประเทศไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เนื่องจากปีนี้ครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับเกาหลีใต้ ทำให้ภาครัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองแลกเปลี่ยนกัน โดยทางเคทีโอมีกำหนดจัดงานสัมมนาด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-เกาหลีใต้ ในเดือนมิถุนายนนี้ และงานเทศกาลท่องเที่ยวไทย-เกาหลี ในช่วงไตรมาส 4 และจะมีศิลปินเกาหลีมาร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้วย

มุ่งเปิดตลาดเมืองรองใหม่ ๆ

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของเคทีโอนั้น นายพันธุ์เมธกล่าวว่า นอกจากจะรุกโปรโมตตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟกรุ๊ป) และกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟ.ไอ.ที.) แล้ว ในปีนี้จะมุ่งสร้างความร่วมมือเพื่อเปิดตลาดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในภูมิภาค เมืองรองอื่น ๆ ของเกาหลีใต้ เช่น เมืองชุงจู ซึ่งมีการออกมาตรการดึงดูดใจ (อินเซนทีฟ) ต่าง ๆ เช่น ค่าแลนดิ้งฟี

ให้สายการบินเข้าไปเปิดเส้น ทางบินใหม่ รวมถึงการสนับสนุนทางการเงินให้กับบริษัทนำเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวกลุ่ม คณะ (กรุ๊ปทัวร์) เข้าไปท่องเที่ยวในเมืองรองที่เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ทางเกาหลีใต้อยาก โปรโมตการท่องเที่ยว

อัดอีเวนต์กีฬาหนุน

อีกกลุ่มตลาดที่ต้องการส่งเสริมในปีนี้ คือ นักท่องเที่ยวที่สนใจกีฬาฤดูหนาว รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ต่อยอดจากกระแสมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 23 “พยองชาง เกมส์ 2018” ซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากมีนักกีฬาไทยเดินทางไปร่วมแข่งขันรวม 4 คน เป็นครั้งแรกของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว

“เป็นความท้าทายของเคทีโอ อย่างยิ่งในการจุดกระแสให้คนไทยไปเล่นกีฬาฤดูหนาวในเกาหลีใต้มากขึ้น เพื่อแข่งขันกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายที่คนไทยกำลังนิยมไปเล่นสกี โดยหลายปีที่ผ่านมาเคทีโอได้พยายามผลักดันให้สกีรีสอร์ตในเกาหลีใต้จัดการ แข่งขันกีฬาฤดูหนาวเฉพาะในกลุ่มคนไทย” นายพันธุ์เมธกล่าว

นอกจากนี้ เคทีโอยังมีแผนโปรโมตทัวร์เทควันโด โดยอาศัยความนิยมของกีฬาชนิดนี้ในไทย ซึ่งเห็นได้จากจำนวนโรงเรียนสอนเทควันโดที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นกลุ่มตลาดที่มีศักยภาพ จึงได้ทดลองทำทัวร์พาไปเยี่ยมชมสถาบันเทควันโดของโลกที่เกาหลีใต้ ซึ่งทางบริษัทนำเที่ยวเองก็สนใจและได้ลองบรรจุในโปรแกรมทัวร์เพื่อขายแล้ว

ส่วนสินค้าท่องเที่ยวไฮไลต์ของการเดินทางไปเกาหลีใต้ช่วงพีกซีซั่นวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เคทีโอได้สนับสนุนการจัดงาน เอพริล สโนว์ (April Snow) ต่อเนื่องมา 6 ปี โดยชูจุดขาย

ที่ว่านอกจากนักท่องเที่ยวไทยมีโอกาส ได้ชมดอกซากุระบานแล้ว ยังสามารถไปสัมผัสหิมะได้ถึงเดือนเมษายนด้วย โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการแข่งขันถาดหิมะเลื่อน (sled) คาดว่าปีนี้จะได้รับความนิยมมากขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวไทยไปร่วมงานนี้กว่า 500 คน

โลว์คอสต์แห่เปิดเส้นทางบิน

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับปัจจัยบวกที่จะช่วยส่งเสริมตลาดคนไทยไปเกาหลีใต้มากขึ้นในปีนี้ คือ แผนการเปิดเส้นทางบินใหม่ของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) อาทิ นกสกู๊ต, ไทยไลอ้อนแอร์ เป็นต้น โดยสายการบินนกสกู๊ตได้เตรียมเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-โซล ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์นั้นได้เตรียมเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-โซล และกรุงเทพฯ-ปูซาน

ทั้งนี้ ทั้ง 2 สายการบินดังกล่าวนี้จะช่วยให้ปริมาณที่นั่งในเส้นทางจากไทยไปเกาหลีใต้มี จำนวนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีดีมานด์มากอยู่แล้ว แต่ที่นั่งไม่พอ ทั้งที่ยังมีดีมานด์จากนักท่องเที่ยวกลุ่ม เอฟ.ไอ.ที.จำนวนมาก และยังต้องแย่งที่นั่งกับตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ซึ่งเดินทางมาไทยราว 1.5 ล้านคนต่อปี สูงกว่านักท่องเที่ยวไทยไปเกาหลีใต้ถึง 3 เท่าตัว

คาดไทยเที่ยวเกาหลี 5 แสนคน

นอกจากนี้ เคทีโอยังได้ทำการตลาดกับบริษัทนำเที่ยวในเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวไทยที่อาศัยในอุดรธานี และหนองคาย ไปเที่ยวเกาหลีใต้ โดยนั่งรถมาขึ้นเครื่องบินในเวียงจันทน์อีกทางหนึ่งด้วย

“เคทีโอคาด ว่าปีนี้จะมีคนไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้มากกว่า 5 แสนคน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งปิดตัวเลขไปที่ 4.9 แสนคน เติบโต 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน” นายพันธุ์เมธกล่าวและว่า


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีมีส่วนทำให้คนไทยอาจชะลอ การเดินทางไปเที่ยวเกาหลีใต้บ้าง แต่นักท่องเที่ยวไทยบางส่วนก็ค่อนข้างชินกับสถานการณ์และตัดสินใจเดินทางไป เที่ยวในที่สุด ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของเกาหลีใต้นั้น นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปเกาหลีใต้บ่อยครั้งจะเข้าใจการทำงานของ ตม.เกาหลีใต้เป็นอย่างดี ว่าต้องการสกัดกั้นคนที่เข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายจริง ๆ