“บูทิคคอร์ป” รุกเพิ่มพอร์ตธุรกิจโรงแรมแบรนด์โจโน่

บูทิคคอร์ป

บูทิค คอร์ป เผยโรงแรม “โจโน่ เอ็กซ์ ภูเก็ต-โจโน่ อโศก” เสียงตอบรับดี แนวโน้มอัตราเข้าพักพุ่ง เดินหน้าพัฒนา “โจโน่ เอ็กซ์ สุขุมวิท 5” ต่อ พร้อมเตรียมเข้าบริหารอีก 5 แห่ง เชื่อปีนี้ธุรกิจโรงแรมได้อานิสงส์จีนเปิดประเทศ

นายบียอร์น ริชาร์ดสัน รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการการบริการและอสังหาริมทรัพย์ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงานธุรกิจโรงแรมว่า บริษัทใช้โมเดลธุรกิจเข้าลงทุนพัฒนาโครงการ เมื่อสำเร็จแล้วหากมีผู้สนใจบริษัทก็พร้อมพิจารณาขายโครงการต่อ รวมถึงโมเดลเข้ารับบริหารกิจการ

นายบียอร์นกล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวโรงแรมภายใต้แบรนด์โจโน่ (Jono) จำนวน 2 แห่ง คือ โรงแรมโจโน่ เอ็กซ์ ภูเก็ต กะรน และโรงแรมโจโน่ กรุงเทพ อโศก โดยโรงแรมโจโน่ เอ็กซ์ ภูเก็ต กะรน (JonoX Phuket Karon) ตั้งอยู่บนหาดกะรน มีห้องพักจำนวน 121 ห้อง เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2565 ภายใต้โมเดลบริษัทรับบริหาร

“ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2565 มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 90% และในไตรมาสที่ 1/2566 นี้ มีแนวโน้มอัตราการเข้าพักที่ดี มีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท โดยกลุ่มลูกค้าหลักมาจากบริษัทค้าส่งทัวร์ หรือ wholesale ลูกค้าที่เข้าพักส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย ยุโรป อินเดีย ไทย สหรัฐอเมริกา ยูเครน และคาซัคสถาน”

และจากข้อมูลยังพบว่านักท่องเที่ยวจากยุโรปและรัสเซียมีระยะเวลาการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 12-13 วัน ขณะที่ลูกค้าชาวไทยอยู่ที่ประมาณ 2-3 วัน และเข้าพักในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ส่วนโรงแรมโจโน่ กรุงเทพ อโศก (Jono Bangkok Asok) ซึ่งโรงแรมแห่งนี้บริษัทลงทุนพัฒนาโปรเจ็กต์ด้วยตนเอง ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 16 ใกล้กับแยกอโศกมนตรี มีห้องพักจำนวน 65 ห้อง เปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

“โรงแรมแห่งนี้มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ประมาณ 50% และมีอัตราค่าห้องเฉลี่ยที่ 1,600 บาท พร้อมตั้งเป้ามีอัตราการเข้าพักที่ 75% ในเดือนกุมภาพันธ์นี้”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโปรเจ็กต์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 1 แห่ง คือ โรงแรมโจโน่ เอ็กซ์ ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 5 มีห้องพักจำนวน 188 ห้อง จับกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น และมีแผนเข้าบริหารอีก 5 แห่ง โดยอาจจับกลุ่มนักลงทุนที่มีโรงแรมขนาดเล็ก ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้แบรนด์โจโน่ หรือโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

นายบียอร์นกล่าวด้วยว่า จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคของประเทศจีน คาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 จึงเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยแทบทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม ภาคการท่องเที่ยวของไทยยังมีปัจจัยลบในเรื่องของปัญหาเที่ยวบินไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ราคาบัตรโดยสารพุ่งสูง ทำให้นักท่องเที่ยวมีค่าใช้จ่ายการเดินทางที่สูงขึ้น ทั้งนี้ ประเมินว่าปัญหาดังกล่าวจะเริ่มคลี่คลายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

อนึ่ง โรงแรมภายใต้แบรนด์โจโน่ เป็นโรงแรมประเภทบูทีค เน้นจับกลุ่มนักเดินทางดิจิทัลโนแมด (digital nomads) ให้ความสำคัญด้านสถานที่ตั้ง การเดินทางที่สะดวกสบาย ออกแบบห้องพักคำนึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันภายใต้พื้นที่จำกัด และมีพื้นที่ส่วนกลางเพื่อการพบปะสังสรรค์ เนื่องจากมองว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอาจให้ความสนใจกับแหล่งท่องเที่ยวด้านนอกโรงแรมมากกว่า