ย้ำภาพไทยสุดยอดโลเกชั่น ต่อยอดรายได้ “ถ่ายหนังต่างประเทศ”

“กรมการท่องเที่ยว” เดินเกมรุกต่อยอดความสำเร็จ ดันประเทศไทยขึ้นแท่น World’s Best Film Location วางเป้ารายได้กองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในไทยปี’60 เติบโตอีก 10%

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมามีคณะถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยทั้งหมดกว่า 700 เรื่อง สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2,300 ล้านบาท และในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม-พฤษภาคม) ปี 2560 พบว่า มีภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำแล้วทั้งสิ้น 369 เรื่อง สร้างรายได้กว่า 1,400 ล้านบาท

โดยปีนี้มีจำนวนเรื่องและรายได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวนเข้ามาถ่ายทำทั้งสิ้น 323 เรื่อง สร้างรายได้ประมาณ 846 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าตลอดปี 2560 จะมีรายได้จากตลาดนี้เติบโต 10%

ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการมาตามรอยภาพยนตร์เหล่านั้น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง James Bond 007 ที่เข้ามาถ่ายทำที่เกาะตะปู จังหวัดพังงา กระทั่งในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยังคงเรียกเกาะตะปูว่า เกาะเจมส์บอนด์

หรือภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand จากประเทศจีนที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย สร้างปรากฏการณ์ที่ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมถึงภาพยนตร์ Hang Over ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในบทภาพยนตร์มีการนำเสนอเมนูอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลก

“ปรากฏการณ์เหล่านี้ล้วนมาจากปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ถ่ายทำที่มีความโดดเด่นและสวยงาม ศักยภาพและความพร้อมของทีมงานไทย และที่สำคัญที่สุดคือความเชื่อมั่นของกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย”

นางสาววรรณสิริกล่าวต่อไปว่า สำหรับในปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย หรือ Thailand International Film Destination Festival 2017 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “FASCINATING DESTINATION” ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์การเป็น “Thailand-World”s Best Film Location” กับการเป็นที่สุดของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีระดับ ที่สุดของจุดหมายปลายทางในจินตนาการอันทรงคุณค่า และที่สุดของความเชื่อมั่นการันตีด้วยผลงานโฆษณา สารคดี และภาพยนตร์ที่เคยถ่ายทำในประเทศไทย

โดยกิจกรรมในปีนี้ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดที่อยู่ภายใต้ 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว ตามยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทยปี 2558-2560 เพื่อให้สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์แห่งใหม่ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักแก่ผู้ที่สนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยมากขึ้น โดยการจัดกิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทยประจำปี 2560 มีตั้งแต่วันที่ 4-27 กรกฎาคม 2560