คาด “นก” บินเข้าเครื่องยนต์ทำเครื่องบินขัดข้อง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD9407 เส้นทางสกลนคร – กรุงเทพฯ เกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องและเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ สายการบินไทย เที่ยวบิน TG 676 เส้นทางกรุงเทพฯ – โตเกียว (นาริตะ) ก็เกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเช่นกันว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าทั้ง 2 กรณีเป็นปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเหมือนกัน ซึ่งเกิดจากเหตุสุดวิสัย เป็นเรื่องบังเอิญ ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคล จึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหาแล้ว

นายไพรินทร์กล่าวว่า จากการรายงานเบื้องต้นทราบว่า 1 ใน 2 กรณี เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากมีวัตถุแปลกปลอมหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ซึ่งกำลังดูอยู่ว่าอาจจะเป็นนกหรือไม่ แต่ก็ยังไม่แน่ใจ เพราะปัญหาเกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินเพิ่งทำการบินขึ้นไปได้ไม่นานนัก

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะกำชับให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเข้มงวดด้านความปลอดภัยของสายการบินมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันกระทรวงคมนาคมเองก็มีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์