ก.ท่องเที่ยว จี้ความคืบหน้าจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน หวังดีเดย์ 1 มิ.ย.66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยว หารือคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ จัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตั้งเป้าเริ่มจัดเก็บ 1 มิ.ย.66

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่างรายงานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ พร้อมคณะเข้าพบเพื่อขอทราบความคืบหน้าเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (Thailand Traveller Fee : TTF) หรือค่าเหยียบแผ่นดิน

นายธีระ บัวศรี
นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ

โดยมี นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายมงคล วิมลรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายอนุกูล จันทร์จรัส ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วมรับฟัง

นายมงคล วิมลรัตน์
นายมงคล วิมลรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวยืนยันว่า (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่อง การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ. …. อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอต่อ ครม. และหากได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้วจะประกาศฯ ให้เริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมในวันที่ 1 มิถุนายน 2566

และระหว่างนี้ทางกระทรวงจะได้มีการเตรียมการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีความพร้อมที่จะสามารถเริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้ตามที่กำหนด ซึ่งกระบวนการการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านช่องทางอากาศ ด้วยตัวแทนของสายการบิน (ที่ลงทะเบียน) โดยเป็นการส่งข้อมูลรายชื่อผู้โดยสายขั้นสุดท้าย (Final Passenger Manifest) มาให้กับทางกระทรวงฯ


และนำเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ต่อไป ส่วนช่องทางบก น้ำ และรางจะมีการจัดเก็บผ่าน Web Application, Mobile Application และ Kiosk