ยกระดับท่องเที่ยว “เชียงของ” สู่ The Best Destination

แม้ว่า อ.เชียงของ จ.เชียงราย จะเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่เชื่อมการค้าถึง 3 ประเทศ “ไทย-จีน-ลาว” รวมทั้งยังเป็นเมืองที่รัฐบาลปักธงให้เป็น 1 ในเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่เมืองแห่งนี้ก็ยังคงเป็นเพียงแค่ “ทางผ่าน” ด้านการค้าเท่านั้น

ทว่า แนวทางการพัฒนาเมืองเชียงของในวันนี้เริ่มมียุทธศาสตร์อย่างชัดเจน แถมยังเป็นเมืองที่มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การค้า และการท่องเที่ยวที่ครบวงจร

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสร่วมทริปเดินทางในทริป “เที่ยวข้ามภาคเชิงวัฒนธรรม ศาสนา และวัฒนธรรม” กับโรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ จังหวัดเชียงราย พร้อมสัมภาษณ์ “ทัศนัย สุธาพจน์” นายอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ถึงแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมืองเชียงของไว้ดังนี้

นายอำเภอทัศนัยบอกว่า หลังจากที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ถูกประกาศให้เป็นเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้เชียงของมีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีการเชื่อมโยงระบบการขนส่งด้านคมนาคมครบทั้ง 4 มิติ

ได้แก่ 1.ทางบก ที่มีถนนเส้นทางสาย R3A เชื่อมการขนส่งกับทางจีนและ สปป.ลาว 2.ทางน้ำ โดยเชียงของเป็น 1 ในเมืองที่มีท่าเรือสากล สามารถรองรับเรือสากลได้ 3.ทางราง โดยมีเส้นทางรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจอาเซียนและการเติบโตของจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างศูนย์ขนส่งสินค้ามูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท สำหรับรองรับระบบรางในอนาคตอีกด้วย

และ 4.ทางอากาศ โดยขณะนี้ทางอำเภอมีแผนพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่สนามบินเก่า ที่เคยใช้ในสมัยสงครามคอมมิวนิสต์ ให้กลับมาใช้งานได้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนก็จะทำให้อำเภอเชียงของมีมิติของการเดินทางและการคมนาคมที่ครบทุกมิติ

สำหรับการพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยวนั้น “ทัศนัย” บอกว่า ขณะนี้อำเภอเชียงของได้วางยุทธศาสตร์พร้อมวางโพซิชันนิ่งของเชียงของให้เป็น “สปอร์ตซิตี้” โดยดูการพัฒนาเมืองของจังหวัดบุรีรัมย์เป็นต้นแบบ และใช้ต้นทุนเรื่องการมีวัฒนธรรม ธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเชียงของมาเป็นจุดขายหลัก

โดยได้วางกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาไว้อย่างหลากหลาย อาทิ จัดให้มีเส้นทางท่องเที่ยวโดยจักรยาน ในพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำโขง การจัดให้มีกิจกรรมและการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มบิ๊กไบก์ กิจกรรมการวิ่งมาราธอน ฯลฯ

“ที่ทำไปแล้วคือ ปั่นจักรยานสปอร์ต 4 ซีซั่น 4 เส้นทาง 4 บรรยากาศ บริเวณริมโขง และมีกิจกรรมวิ่งมาราธอน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก เป็นรองแค่ที่บุรีรัมย์และที่เชียงคาน หนองคายเท่านั้น ส่วนกลุ่มบิ๊กไบก์นั้นปีนี้เราจะมีการจัดงานบิ๊กไบก์วีก แล้วมีคาราวานบิ๊กไบก์ต่อไปที่จีนด้วย”

“ทัศนัย” บอกด้วยว่า ในปี 2561 นี้ อำเภอเชียงของได้รับงบประมาณสำหรับพัฒนาภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองมาแล้วประมาณ 300-400 ล้านบาท โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และมีการยกระดับให้ “เชียงของ” ขยับเป็นเมืองท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ได้อย่างโดดเด่นและชัดเจน และสวยไม่แพ้นครพนมและหนองคายที่ได้พัฒนาภูมิทัศน์ไปก่อนหน้านี้แล้วยกตัวอย่างเช่น โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานเลียบแม่น้ำโขงบ้านหัวเวียง โครงการสร้างถนนปั่นจักรยานสายทางเลียบแม่น้ำโขงบ้านโจ้โก้ โครงการศูนย์แสดงสินค้าวัฒนธรรมไทยลื้อ โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและสุขภาพห้วยน้ำช้าง โครงการสร้างลานสาธารณะปลาบึกยักษ์ 7 สี เป็นต้น

นอกจากนี้อำเภอเชียงของยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกจำนวนมาก อาทิ วัดใหม่ศรีร่มเย็น วัดพระธาตุ 5 เจดีย์ วัดศรีดอนไชย วัดพระแก้ว วัดพระธาตุผาเงา ฯลฯ รวมถึงต่อยอดท่องเที่ยวชุมชนให้ตอบโจทย์เรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างทั่วถึง ซึ่งขณะนี้ได้จัดให้มีถนนคนเดินที่หลากหลายแนว เรียกว่านักท่องเที่ยวสามารถเลือกเส้นทางการท่องเที่ยวในแบบที่ตัวเองชื่นชอบได้

“เรามีแผนทำสกายวอล์ก ซึ่งเป็นระเบียงแก้ว สำหรับเป็นจุดเดินชมวิวและความสวยงามของแม่น้ำโขงที่เป็นโค้งหักศอก ซึ่งเรียกว่าจุดชมวิวห้วยทรายมาน และจะเป็นอีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวเชียงของในอนาคต”

“ทัศนัย” ย้ำว่า จากแนวทางยุทธศาสตร์ใหม่ทางด้านการท่องเที่ยว พร้อมทั้งการสร้างแลนด์มาร์กใหม่ ๆ ให้เชียงของในช่วงปี 2 ปีนี้ จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทันตาเห็นอย่างแน่นอน โดยทางอำเภอเชียงของได้ตั้งเป้าว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงรายทั้งหมดประมาณ 3 ล้านคนต่อปีนี้จะต้องเดินทางเข้าไปที่อำเภอเชียงของไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนต่อปี

โดยคาดหวังให้ “เชียงของ” เป็น the best destination และเป็นเมืองปลายทางแห่งความสุขของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก…