รมว.ท่องเที่ยวส่งคณะนทท.ผู้พิการทางสายตากลุ่มแรกกลับอังกฤษ มุ่งเดินหน้าตามแนวทาง UNWTO

รมว.ท่องเที่ยวส่งคณะนทท.ผู้พิการทางสายตากลุ่มแรกกลับอังกฤษ มุ่งเดินหน้าต่อนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ประสานงานทุกภาคส่วนเหนือจรดใต้ปั้นทริปขายนานาชาติ ชูหลัก “เพื่อนักท่องเที่ยวทุกคน” ตามแนวทาง UNWTO

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน (ททท.) ผศ. สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่ายฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า (สกว.) ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ร่วมส่งคณะนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตาจำนวน 12 ท่าน จากประเทศอังกฤษ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ได้สนับสนุนทุนวิจัยให้กับนักวิจัย ผ่านสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้ เพื่อศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยเน้นการบูรณาการกระบวนการวิจัยเพื่อให้เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานระดับจังหวัด สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ โดยเชิญมาร่วมสำรวจและทดสอบเส้นทางเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเพื่อที่จะนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแท้จริง

โดย Nutty’s Adventures ได้จัดทำรายการนำเที่ยวเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยา สุราษฎร์ธานี และพัทลุง ที่เป็นผลมาจากการศึกษาและได้นำเส้นทางดังกล่าวไปเสนอขายในงาน World Travel Market (WTM) 2017 ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ภายใต้เครือข่ายการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Thailand Responsible Tourism Network) ผลของการเข้าร่วมงานภายใต้ดังกล่าว ทำให้เกิดกิจกรรม FAM trip (familiarization trip) โดยเชิญผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่เป็นคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งรวมถึงบริษัท Seable มาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในภาคเหนือและภาคใต้ในเดือนเมษายน 2560 และ ได้นำเส้นทางไปเสนอให้กับมูลนิธิผู้พิการทางสายตาในประเทศอังกฤษ ซึ่งนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตากลุ่มดังกล่าว เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก ที่เป็นผลจากการสนับสนุนของ สกว. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


ทั้งนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวได้รับการต้อนรับจากผู้บริหารของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงราย พัทลุง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้พิการทางสายตาจำนวน 12 ท่าน และเจ้าหน้าที่ประสานงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 16 ท่าน ได้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยระหว่างวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ 2561 นับเป็นครั้งแรกที่นักเดินทางกลุ่มนี้เดินทางท่องเที่ยวออกนอกพื้นที่ทวีปยุโรป ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เข้าถึงได้สำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนของ UNWTO เมื่อปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “Tourism for All – promoting universal accessibility”