“บูชาดาว” ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น

เชื่อกันว่า ในแต่ละปีดวงดาวผู้ปกปักรักษาตัวเราจะวนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามความเชื่อของชาวอนัมนิกาย พระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ

 

จึงเป็นที่มาของ “พิธีบูชาดาวนพเคราะห์” ของวัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี ที่สืบสานประเพณีการบูชาดาวนพเคราะห์ที่สืบทอดกันมายาวนาน

โดยงานดังกล่าวจะมีการอัญเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ทุกพระองค์ ประทับเหนือเกี้ยว เสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวรอบเมืองจันทบุรี ประกอบด้วย ขบวนพระสวดมนต์ให้พร ตามด้วยขบวนสิงโต-มังกร เพราะมีความเชื่อว่าสัตว์ทั้ง 2 เป็นสัตว์วิเศษมีความศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิฤทธิ์ที่จะบันดาลโชคลาภมาให้ ใครที่ได้ชื่นชมขบวนก็จะมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังมีขบวนโคมจีนและป้ายเจ้า, ธงคำอายพร, ล่อโก๊ว ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งทำจากทองเหลือง ประกอบไปด้วย ล้อและกลองบรรเลงดนตรีประกอบกันเป็นหลัก, ขบวนธงญวนโบราณ, ขบวนพระมารดาแห่งดวงดาว, ขบวนพระอาทิตย์, ขบวนพระจันทร์, ขบวนพระอังคาร, ขบวนพระพุธ, ขบวนพระพฤหัสบดี, ขบวนพระศุกร์, ขบวนพระเสาร์, ขบวนพระราหู,ขบวนพระเกตุ, ขบวนบัญชีเกิด และขบวนบัญชีตาย ตามลำดับและให้คนทั่วไปได้สักการบูชา ชื่นชมความงามของเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะนำไปประดิษฐานที่วัด

“วิทูรัช ศรีนาม” ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี บอกว่า จันทบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี และพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่คู่กับจังหวัดจันทบุรีมาเกือบ 200 ปี ที่แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นทางวัฒนธรรม

สำหรับปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม 2561 รวม 10 วัน 10 คืน และจะเป็นโอกาสที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน “ธนภณ กิจกาญจน์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ประธานร่วมจัดงาน บอกว่า งานดังกล่าวนี้ถือเป็นการร่วมกันสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันล้ำค่าที่ปฏิบัติกันมาแบบรุ่นต่อรุ่น ซึ่งในอดีตจัดงานประมาณ 3 วัน กระทั่งขยายวันจัดงานมาเป็น 10 วัน แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาที่เพิ่มพูนของคนจากทั่วทุกสารทิศ

โดยปีนี้ได้จัดงานภายใต้ชื่อว่า “งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีจอ ขอพรไท้ส่วย ร่ำรวย ร่มเย็น” และหวังว่าประเพณีจะอยู่คู่กับจันทบุรีต่อไปอีกยาวนาน

ขณะที่ “วิบูลย์ นิมิตรวานิช” ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ททท.ได้เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนงาน “พิธีบูชาดาวนพเคราะห์” ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ซึ่งเป็นกิจกรรมบูชาดาวเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ดำเนินการมาต่อเนื่องกันนานกว่า 180 ปีและถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้รับรู้ถึงประสบการณ์ใหม่ของจังหวัดจันทบุรีด้วย

“อ.คฑา ชินบัญชร” ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ บอกว่า เชื่อกันว่าการได้ร่วมงานบูชาดาวนพเคราะห์นั้นถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์

ที่สำคัญ อยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาร่วมงานกันทุก ๆ ปี เพราะในแต่ละปีนั้นดวงดาวที่ปกปักรักษาเราจะเปลี่ยนไปทุกปี นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ประเพณี และความเชื่อโบราณของอนัมนิกายที่ยังมีอยู่ในประเทศไทยที่ศักดิ์สิทธิ์ และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง เพื่อให้ปีจอปีนี้เป็น “ปีจอ เรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง…”