บินไทยแจงเหตุห้ามคนรอบเอวเกิน 56 นิ้ว นั่งเครื่องโบอิ้ง 787-9

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีที่นั่งชั้นธุรกิจบนเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 รุ่นเซอรัส (Cirrus) ว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวผลิตโดยบริษัท โซดิแอค แอร์โรว์สเปซ กรุ๊ป (Zodiac Aerospace Group) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งสายการบินชั้นนำต่างๆ นำไปให้บริการผู้โดยสาร เช่น เจแปนแอร์ไลน์ อเมริกันแอร์ไลน์ และคาเธ่ย์แปซิฟิค เป็นต้น โดยเครื่องบินรุ่นดังกล่าวได้มีการออกแบบที่นั่งติดตั้งเป็นแบบเฉียง จัดเรียงแถวที่นั่งแบบ 1-2-1 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและเพิ่มความเป็นส่วนตัว สามารถเดินเข้าและออกที่นั่งโดยไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น ซึ่งการติดตั้งที่นั่งแบบเฉียงนี้ ทำให้ต้องติดตั้งเข็มขัดแบบถุงลมนิรภัย (Airbag Seatbelt) เพื่อให้เป็นไปตามกฏข้อบังคับด้านมาตรฐานความปลอดภัยสากล ทั้งสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration – FAA) และองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency – EASA) ที่จะต้องมีการป้องกันศีรษะของผู้โดยสารกระแทกส่วนประกอบของที่นั่ง และป้องกันการบิดของศีรษะที่จะก่อให้เกิดลำคอเคลื่อน หรือไขสันหลังส่วนบริเวณลำคอเคลื่อน ในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน (Emergency Landing)

รายงานข่าวระบุว่า จากกฎข้อบังคับดังกล่าว หากมีการใช้เข็มขัดขยายระยะ (Seatbelt Extension) ต่อเสริมจากเข็มขัดถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารที่มีขนาดรอบเอว 56 นิ้ว ขึ้นไป จะทำให้ระบบไฟฟ้าของเข็มขัดถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่เดินทางพร้อมทารก และนำทารกนั่งบนตักในชั้นธุรกิจของเครื่องบินแบบโบอิ้ง 787-9 ทารกอาจได้รับการกระแทกจากถุงลมนิรภัยในกรณีเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน จึงขอให้ผู้โดยสารสำรองที่นั่งสำหรับทารกเพิ่ม 1 ที่ พร้อมกับนำคาร์ซีท (Car Seat) แบบที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บนเครื่องบินมาใช้งาน ซึ่งสายการบินได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งคาร์ซีทเข้ากับที่นั่ง เพื่อความปลอดภัยของทารก

รายงานข่าวระบุอีกว่า ส่วนเก้าอี้ที่นั่งในชั้นประหยัด ไม่มีส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่างๆ เหมือนเก้าอี้ชั้นธุรกิจ และระยะห่างระหว่างเก้าอี้ที่สั้นกว่าชั้นธุรกิจจึงมีผลให้ศีรษะผู้โดยสารเกิดแรงกระแทกน้อยกว่า นอกจากนี้ เข็มขัดนิรภัยของเก้าอี้ชั้นประหยัดที่ใช้อยู่ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

“อย่างไรก็ตามการบินไทยยังคงให้บริการและดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารทุกท่านในทุกชั้นที่นั่งอย่างเท่าเทียมกันโดยมุ่งเน้นมาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญ”รายงานข่าวระบุ

 

ที่มา มติชนออนไลน์