“เสี่ยวจู”ผนึกบริษัททัวร์ไทย ดึงจีนเที่ยวเมืองรองทั่วปท.

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว
“เสี่ยวจู” แพลตฟอร์มให้บริการที่พักแบ่งเช่าออนไลน์สัญชาติจีน ผนึกบริษัทนำเที่ยวไทยเปิดตลาดในไทย-อาเซียน รับกลุ่มจีนเอฟไอที นิยมสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น มั่นใจช่วยกระจายนักท่องเที่ยวและรายได้ลงไปสู่เมืองรองทั่วประเทศ

 

นายไมเคิล ซุน รองประธานกรรมการ บริษัท เสี่ยวจู จำกัด (Xiaozhu) แพลตฟอร์มให้บริการที่พักแบ่งเช่าประเทศจีน เปิดเผยว่า เสี่ยวจูเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วในตลาดจีน ปัจจุบันมีบ้านให้เช่าอยู่ในแพลตฟอร์มกว่า 1.5 แสนราย มีผู้ใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 3 แสนรายจากความสำเร็จดังกล่าวทำให้บริษัทมีแผนขยายการให้บริการบนแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ไปยังประเทศต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนให้ความนิยม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมืองที่กระแสโฮมสเตย์กำลังมาแรง

นายไมเคิลกล่าวว่า สำหรับตลาดประเทศไทยนั้นได้ร่วมมือกับบริษัท ดีเอ็นเอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากมองว่าในแต่ละปีประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนถึงเกือบ 10 ล้านคน และส่วนใหญ่จองที่พักแบบแบ่งเช่าผ่านระบบออนไลน์

“ตลาดจองที่พักออนไลน์เติบโตสูงถึงราว 150% ต่อปี จึงเชื่อว่าแพลตฟอร์มการจองที่พักแบ่งเช่าออนไลน์เป็นตลาดที่มีโอกาสและมีศักยภาพในการเติบโตที่สูง ที่สำคัญ แพลตฟอร์มของเสี่ยวจู

ไม่ได้ให้บริการเพียงแค่จองที่พักออนไลน์เหมือนผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในตลาด แต่เรายังมีบริการด้านการจัดแพ็กเกจทัวร์ หากิจกรรมที่เป็นโลคอลเอ็กซ์พีเรียนซ์ให้กับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมในท้องถิ่นอย่างแท้จริงอีกด้วย”

ด้านนายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนก็หันมาให้ความนิยมกับการพักโฮมสเตย์เพิ่มมากขึ้น และนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มของเสี่ยวจูที่ผ่านมานั้นกว่า 90% เป็นกลุ่มนักเดินทางด้วยตัวเอง จึงเป็นโอกาสดีที่บริษัทจะได้ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองทั่วประเทศตามนโยบายรัฐบาล

“เราจะร่วมกันต่อยอดและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรอง และตอบโจทย์ความต้องการรูปแบบการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ของกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย ตอนนี้ได้ประสานกับกรมการท่องเที่ยว เพื่อคัดเลือกบ้านพักและโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานมาร่วมโครงการแล้ว คาดว่าในปีแรกจะมีกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก โฮมสเตย์ เข้าร่วม 5,000 ห้องทั่วประเทศ และจะเพิ่ม 20,000 ห้องในปีหน้า”

นายอดิษฐ์กล่าวและว่า นอกจากตลาดประเทศไทยแล้ว บริษัทยังได้ดูแลตลาดในอีก 3 ประเทศเพื่อนบ้าน คือ เมียนมา, กัมพูชา และลาว

นายพิพัฒน์ ละเอียดอ่อน กรรมการบริหาร บริษัท ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวเสริมอีกว่า แพลตฟอร์มของเสี่ยวจู นอกจากจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มเอฟไอทีลงไปสู่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรองแล้ว ระบบดังกล่าวยังช่วยบริหารจัดการนักท่องเที่ยวให้ไปเที่ยวตามวันเวลาที่ต้องการอีกด้วย ทั้งนี้ เชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวเกิดการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่เมืองรองและในชุมชนได้เพิ่มขึ้นด้วย