อัดแคมเปญ Enjoy Local ปลุกรายได้ไทยเที่ยวไทย 1.3 ล้าน ล.

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว
จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการใช้ “การท่องเที่ยว” มาเป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของคนในชุมชน พร้อมทั้งได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดเมืองรอง สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการเดินทางท่องเที่ยวมาลดหย่อนภาษีได้ตามจริง หรือไม่เกิน 15,000 บาทนั้น

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานด้านการตลาดและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ จึงรับลูกด้วยการประกาศแนวทางด้านการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ภายใต้แคมเปญ “Amazing Thailand Go Local” หรือเที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต เพื่อกระจายรายได้ในเชิงพื้นที่

โดยมีเป้าหมายสำหรับปี 2561 นี้ว่าจะต้องกระจายนักท่องเที่ยวลงไปสู่เมืองรองและชุมชนให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน พร้อมทั้งเขย่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวระหว่างเมืองหลักกับเมืองรองจาก 70 : 30 ให้เป็น 65 : 35 และกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวลงไปสู่ชุมชนได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

Trippointz เที่ยวได้แต้ม

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานราก และลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของประชาชนในท้องถิ่นและชุมชนอย่างแท้จริง ทาง ททท.จึงได้ฤกษ์นับ 1 ออกสตาร์ตแคมเปญ “Amazing Thailand Go Local” หรือเที่ยวท้องถิ่นไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโตอย่างเป็นทางการ ด้วยกิจกรรม “Enjoy Local” เที่ยวชุมชนได้ลุ้นได้แต้ม ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น “Trippointz” ซึ่งพัฒนาโดยสามารถ ดิจิตอล มีเดีย

นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว เลือกสถานที่ที่น่าสนใจในจังหวัดต่าง ๆ พร้อมแนะนำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางแบบครบวงจร โดยข้อมูลทั้งหมดแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารและสถานที่พักระหว่างทาง และโรงแรม ที่พักปูพรมครบ 55 จังหวัดต้นปีหน้า

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถสะสมแต้มจากการเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ โดยสแกนคิวอาร์โค้ดตามจุดท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ฯลฯ โดยในสเต็ปแรกนี้จะโฟกัสจังหวัดในพื้นที่ 12 เมืองที่ต้องห้ามพลาดก่อน ได้แก่ ลำปาง เพชรบูรณ์ น่าน บุรีรัมย์ เลย สมุทรสงคราม ราชบุรี ตราด จันทบุรี ตรัง ชุมพร และนครศรีธรรมราช รวมประมาณ 6,000 จุด จากนั้นจะขยายพื้นที่ไปยังจังหวัดที่อยู่ในโครงการ 12 เมืองที่ต้องห้ามพลาดพลัส และขยายได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 55 จังหวัดเมืองรองภายในไตรมาสแรกของปี 2562

“แอปพลิเคชั่น Trippointz นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นให้คนไทยท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง และจะช่วยสร้างบรรยากาศในเมืองรองให้มีความคึกคัก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไปท่องเที่ยวสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ มาแลกของรางวัล ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวรับรู้ว่าในแต่ละพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรบ้างที่น่าสนใจ”

สิ้น เม.ย.ติดคิวอาร์โค้ด 6 พันจุด

“สุกัญญา วนิชจักร์วงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถ ดิจิตอล มีเดีย จำกัด อธิบายว่า สำหรับแอปพลิเคชั่น Trippointz นี้ เปิดให้ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดฟรีได้จาก Google Play Store และ App Store การใช้งานไม่ซับซ้อน หลังจากโหลดมาติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือส่วนตัวแล้ว สามารถกำหนดเดสติเนชั่น วันที่ในการเดินทาง แอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยวางแผนการท่องเที่ยวได้ภายใน 5 นาที พร้อมระบุว่าในพื้นที่ต่าง ๆ นั้นมีที่พัก ร้านอาหาร ฯลฯ อะไรบ้าง

“กลุ่มเรามีข้อมูลการท่องเที่ยวทั้ง 77 จังหวัดของไทยอยู่แล้ว จากฐาน EDT guide จึงไม่ใช่เรื่องยากในการประมวลผลข้อมูลการท่องเที่ยวให้ผู้ที่มีความสนใจเดินทางไปเที่ยวยังเมืองต่าง ๆ”

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ได้เริ่มติดตั้งจุดสแกนบาร์โค้ดในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรองไปแล้วประมาณ 4,000 จุด และจะขยายให้ครอบคลุมเป็น 6,000 จุดได้ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

เปิดรับพันธมิตรรอบทิศ

“ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา” รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. เสริมว่า ในระยะเริ่มต้นโครงการนี้ ททท.ได้พันธมิตรเข้ามาร่วมแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ การบินกรุงเทพ หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สนับสนุนตั๋วเครื่องบินมาเป็นของรางวัล วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล มาช่วยเรื่องอีเพย์เมนต์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายได้สะดวกขึ้น ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) สนับสนุนช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก อาร์ต อินสไปร์ ผู้พัฒนาคอนเทนต์มหัศจรรย์เมืองไทย และเทคมีทัวร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำโปรแกรมการท่องเที่ยวและแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นต้น

“ตอนนี้ยังมีพันธมิตรอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าหลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็ทางการไปแล้ว จะมีผู้ประกอบการที่มีความคิด หรือ passion ที่อยากสนับสนุนให้คนไทยออกเดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้นเข้ามาร่วมอีกแน่นอน และของรางวัลต่าง ๆ ที่จะให้นักท่องเที่ยวสะสมแต้มมาแลกนั้นก็จะหลากหลายและจูงใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน”

ไทยเที่ยวไทยรายได้ 1.3 ล้าน ล.

รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน ททท. ยังบอกด้วยว่า โครงการนี้เป็นการดำเนินงานในระยะยาว และต้องขยายให้ครอบคลุมทั้ง 55 จังหวัดเมืองรองภายในต้นปีหน้า หลังจากนั้นอาจมีพื้นที่รองที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยวหลักอื่น ๆ เข้ามาเสริมอีกเป็นระยะ


อย่างไรก็ตาม จากแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ทำให้คาดว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีรายได้จากตลาดในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทยที่ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท จากรายได้รวมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3 ล้านล้านบาท