“สงกรานต์” สะพัด 2 หมื่นล้าน จอง “ตั๋วบิน-โรงแรม” ทะลัก !

สงกรานต์สุดคึก ! ททท.คาดรายได้ท่องเที่ยวตลาดไทย-เทศสะพัด 2 หมื่นล้าน ทอท.คาดทราฟฟิกผู้โดยสารแห่เดินทางไปไทย-ต่างประเทศผ่าน 6 สนามบินถึง 3 ล้านคน ยอดจองโรงแรมเมืองท่องเที่ยวทะลัก ฟากแอร์ไลน์แห่เพิ่มเที่ยวบินพิเศษรับดีมานด์พุ่ง ขณะที่สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวเผยหยุดยาวเอื้อคนไทยเที่ยวนอก เผย “ญี่ปุ่น-รัสเซีย-ยุโรปตะวันออก” สุดฮอต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายนนี้ ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 3 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และสร้างรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 15% โดยมาจากปัจจัยสนับสนุนจากการที่คณะรัฐมนตรีประกาศให้วันที่ 12 เมษายน 2561 เป็นวันหยุดเพิ่มอีก 1 วัน ทำให้มีวันหยุด 5 วันต่อเนื่อง มาตรการลดหย่อนภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยว 55 เมืองรองและ ททท.กระตุ้นการเดินทางไปยัง

55 เมืองรองอย่างเต็มที่ 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประมาณ 5.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้กว่า 9,378 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 21% โดยที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ที่มีอัตราการเติบโตสูง ได้แก่ นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงมีจำนวนสูงสุด และคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะมีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวกว่า 1.65 แสนคน เพิ่มขึ้น 38% คาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีการใช้จ่ายกว่า 1.98 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18%

สอดคล้องกับ นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) ที่กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมการจองโรงแรมในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย คือ เชียงใหม่ และจังหวัดในภาคอีสาน ส่วนกรุงเทพฯยังกระจุกตัวใกล้แหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ถนนข้าวสาร และสีลม โดยโรงแรมส่วนใหญ่จะมีอัตราเข้าพักเต็ม 100% ในช่วงวันหยุด 5 วันดังกล่าว

ยอดคนเดินทางพุ่งทุกสนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้คาดการณ์การเดินทางในช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนนี้ว่า สนามบินทั้ง 6 แห่ง จะมีปริมาณการจราจรทางอากาศ ประมาณ17,550 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 2,510 เที่ยวบิน/วัน เพิ่มขึ้น 11.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และมีผู้โดยสาร 3.01 ล้านคน หรือเฉลี่ย 430,700 คน/วัน เพิ่มขึ้น 14.4%

โดยสนามบินที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุด คือ สุวรรณภูมิ ประมาณ 7,310 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 11.2% และมีผู้โดยสาร 1.35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.4% รองลงมาคือ ดอนเมือง ประมาณ 5,530 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 11.2% และมีผู้โดยสาร 911,500 คน เพิ่มขึ้น 21.8%

ส่วนอีก 4 สนามบินในส่วนภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต คาดว่าจะมีเที่ยวบินใช้บริการ 2,360 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผู้โดยสาร 393,900 คน เพิ่มขึ้น 16.8%, เชียงใหม่ จะมีประมาณ 1,370 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 0.5% และมีผู้โดยสาร 205,500 คน เพิ่มขึ้น 10.5%, หาดใหญ่ จ.สงขลา 600 เที่ยวบิน ลดลง 1.5% และมีผู้โดยสาร 91,000 คน เพิ่มขึ้น 3% และแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย 380 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 8% และมีผู้โดยสาร 59,500 คน เพิ่มขึ้น 23.2%

เช่นเดียวกับนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ที่เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการ 28 ท่าอากาศยานในสังกัดของกรม เติบโต 7% แบ่งเป็นผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ 4.5 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมี 4 หมื่นคน ส่วนผู้โดยสารเส้นทางในประเทศ 3.36 แสนคน เพิ่มขึ้นจาก 3.25 แสนคน

แอร์ไลน์แห่เพิ่มเที่ยวบินรับ

สำหรับในฟากของธุรกิจสายการบิน นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าช่วงสงกรานต์นี้เพื่อรองรับความต้องการการเดินทางที่มีมากขึ้น ทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ บริษัทได้จัดเครื่องบินมาให้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบินสู่ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้นำแอร์บัส เอ380-800 ขนาด 507 ที่นั่งมาให้บริการผู้โดยสารเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-นาริตะ ในเที่ยวบินที่ทีจี 676 และทีจี 677 ระหว่างวันที่ 5-19 เมษายน เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังเพิ่มความถี่จำนวนเที่ยวบินไปญี่ปุ่น จากสัปดาห์ละ 75 เที่ยวบิน เป็นสัปดาห์ละ 82 เที่ยวบิน และเพิ่มความถี่จำนวนเที่ยวบินไปยังเกาหลี จากสัปดาห์ละ 34 เที่ยวบิน เป็นสัปดาห์ละ 38 เที่ยวบิน

ด้านนายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ บางเที่ยวบินมียอดจองที่นั่งเต็มแล้ว โดยไทยไลอ้อนแอร์ได้จัดเที่ยวบินพิเศษเพิ่มในช่วงนี้ เพื่อรองรับความต้องการเดินทางภายในประเทศ เช่น เส้นทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ เชียงราย ตรัง สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี และพิษณุโลก

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวว่า ยอดจองตั๋วเครื่องบินในเทศกาลสงกรานต์ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 87% แล้ว ในเส้นทางหลักยอดนิยม ขณะที่เส้นทางบินไปยังเมืองเล็ก ยอดจองตั๋วอยู่ที่ 78-80%

เช่นเดียวกับ นายฉัตรชัย ปานอยู่ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ กล่าวว่า ขณะนี้เส้นทางบินในประเทศของไทยสมายล์ ส่วนใหญ่จะทำการบินแทนการบินไทยเกือบทุกเส้นทาง เพื่อกระจายผู้โดยสารไปยังจังหวัดต่าง ๆ และขณะนี้ยอดจองตั๋วเครื่องบินในช่วงเทศกาลสงกรานต์เต็มแล้ว ไทยสมายล์จึงได้เพิ่มเที่ยวบินพิเศษเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น

คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่น-รัสเซีย

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่าช่วงวันหยุดนี้ไม่เพียงแค่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยเท่านั้น แต่กระแสการเดินทางของคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถือว่าคึกคักกว่าปีที่แล้วเช่นกัน เนื่องจากสายการบินทั้งฟูลเซอร์วิสและโลว์คอสต์ให้บริการเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อกำลังซื้อของทั้งนักท่องเที่ยวทั่วไป และกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟทัวร์)

นอกจากนี้ คนไทยยังเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองมากขึ้น โดยปัจจุบันสัดส่วนคนไทยเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองมีมากถึง 65% ขณะที่ตลาดกรุ๊ปทัวร์มีไม่ถึง 35% ทำให้บริษัทนำเที่ยวมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยปัจจุบันราคาแพ็กเกจทัวร์ไปเอเชีย เฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-3.5 หมื่นบาท/คน ไปยุโรป 5 หมื่นบาท/คน

“ช่วงสงกรานต์นี้ ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยวเป็นอันดับ 1 ขณะที่จุดหมายในยุโรปที่คนไทยสนใจไปมากขึ้น คือ รัสเซีย เพราะไม่ต้องยื่นขอวีซ่า และคาดว่าปีนี้จะมีคนไทยไปเที่ยวรัสเซียเพิ่มขึ้น 30-40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว รวมถึงเส้นทางยุโรปตะวันออกด้วย”