ทอท.พร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารทุกสนามบินช่วงเทศกาลสงกรานต์

แฟ้มภาพ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีผู้โดยสารจำนวนมาก เดินทางไปใช้บริการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ทอท.จึงได้เตรียมความพร้อมในด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร โดยได้ประสานกับหน่วยงานและผู้ประกอบการในท่าอากาศยานให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ได้แก่ การเพิ่มเจ้าหน้าที่สายการบินบริเวณเคาน์เตอร์ Check-in เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ดูแลด้านการจราจรเข้า – ออกท่าอากาศยาน และบริเวณชานชาลาหน้าอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง เจ้าหน้าที่ลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเพื่อไม่ให้เกิด ความล่าช้าในการรอรับกระเป๋า รวมถึงการจัดเตรียมรถเข็นกระเป๋า การจัดรถยนต์บริการประเภทต่างๆ ให้เพียงพอ ต่อการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางออกจากท่าอากาศยาน ตลอดจนการเพิ่มความถี่การรักษาความสะอาดสถานที่ และห้องสุขา

ทั้งนี้ ทอท.ได้จัดบริการพื้นที่จอดรถยนต์ให้แก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ณ ทสภ. และ ทดม.โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับ ทสภ.ผู้โดยสารสามารถนำรถยนต์ไปจอดได้ที่ลานจอดรถระยะยาว โซน C ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 5 เมษายน 2561 ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 9 เมษายน 2561 และจะยกเว้นค่าบริการอีกครั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 11 เมษายน 2561 ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันที่ 17 เมษายน 2561 ซึ่ง ทสภ.ได้จัดรถ Shuttle Bus เพื่ออำนวยความสะดวกรับ – ส่ง ผู้โดยสารระหว่างลานจอดรถยนต์ระยะยาวกับอาคารผู้โดยสารชั้น 4 ประตู 5 โดยให้บริการทุก 15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนที่ ทดม.ผู้โดยสารสามารถนำรถยนต์มาจอดได้ที่อาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้น (เฉพาะชั้น 2) ลานจอดรถยนต์หน้าอาคารจอดรถยนต์ 5 ชั้นบริเวณคลังสินค้า ลานจอดรถยนต์ระหว่างอาคารจอด รถยนต์ 5 ชั้นและคลังสินค้า 3 รวมถึงลานจอดรถยนต์ฝ่ายสนามบินและอาคาร ระหว่างวันที่ 9 – 24 เมษายน 2561 ซึ่งมีรถ Shuttle Bus อำนวยความสะดวกรับ – ส่ง ผู้โดยสารระหว่างพื้นที่จอดรถทั้ง 4 จุดกับอาคารผู้โดยสาร โดยให้บริการทุก 15 นาที ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ทอท.ยังได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ภายในท่าอากาศยานจัดพิธีปล่อยแถวการปฏิบัติการ ในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงจัดตั้ง ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยภายในท่าอากาศยาน เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานความร่วมมือระหว่างส่วนงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการในการให้บริการแก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการ ในช่วงเทศกาล โดยภายในศูนย์ฯ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับ ทสภ.จัดพิธีปล่อยแถวฯ ในวันที่ 9 เมษายน 2561 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ประตู 10 และได้ตั้งศูนย์อำนวย ความสะดวกให้บริการผู้โดยสาร ระหว่างวันที่ 10 – 20 เมษายน 2561 ณ ห้อง CIP 5 อาคารผู้โดยสาร ชั้น 3 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2132 9950 ทดม.จัดพิธีปล่อยแถวฯ ในวันที่ 10 เมษายน 2561 และได้ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้บริการผู้โดยสาร ระหว่างวันที่ 9 – 24 เมษายน 2561 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ทดม. ทภก.จัดพิธีปล่อยแถวฯ และเปิดโครงการท่าอากาศยานสีขาว ในวันที่ 9 เมษายน 2561 โดยจะทำการสุ่มตรวจหาอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายและตรวจปัสสาวะของผู้ให้บริการรถแท็กซี่ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และสร้างความมั่นใจให้ผู้มาใช้บริการ รวมถึงได้ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวก ระหว่างวันที่ 9 – 24 เมษายน 2561 ณ ห้องโถง ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทชม.จัดตั้งศูนย์ปลอดภัย ทชม. (CCTV) เป็นศูนย์ปลอดภัยคมนาคมทางอากาศ ในส่วน ทหญ.จัดพิธีปล่อยแถวฯ ในวันที่ 27 มีนาคม 2561 เวลา 9.00 น. ณ บริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร และจัดจุดตรวจตรายานพาหนะทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 โดยขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ทหญ.ทุกท่านแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าหน้าที่ประจำช่องรักษาการณ์ และ ทชร.จัดพิธีปล่อยแถวฯ ในวันที่ 9 เมษายน 2561

นายนิตินัยกล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือ ปฏิบัติมาแต่โบราณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. จึงจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย โดย ทสภ.จัดกิจกรรม “เทศกาลมหาสงกรานต์” มีการแสดงระบำเริงสงกรานต์ พร้อมซุ้มสาธิตการทำดินสอพอง เพื่อมอบให้ผู้โดยสารเป็นที่ระลึก ในวันที่ 11 เมษายน 2561 เวลา 13.00 – 14.30 น. ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ประตู 5 สำหรับ ทดม.จัดพิธีสรงน้ำพระ การแสดงรำกลองยาว โดยมีผู้บริหาร ทดม.ร่วมขบวนรำกลองยาว พร้อมมอบกระเป๋าผ้าขาวม้าที่ผลิตโดยคนพิการจากศูนย์พัฒนาอาชีพคนพิการให้กับผู้โดยสารเป็นของที่ระลึก ในวันที่ 10 เมษายน 2561 ณ ห้องโถงผู้โดยสารขาออก บริเวณระหว่างเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสารที่ 11 – 12 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ทดม. ส่วน ทภก.จัดพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีสรงน้ำพระ ในวันที่ 11 เมษายน 2561 ทชม.จัดพิธีต้อนรับ พร้อมมอบซองกันน้ำและของว่างให้กับผู้โดยสาร ในวันที่ 11 เมษายน 2561 รวมทั้งจัดการแสดงดนตรีพื้นเมือง และสาธิตวิธีตัดตุงไส้หมูที่ใช้สำหรับปักเจดีย์ทรายในเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ ยังจัดซุ้มสรงน้ำพระ ระหว่าง วันที่ 9 – 16 เมษายน 2561 บริเวณชั้น 1 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ทหญ.จัดพิธีสรงน้ำพระ การแสดงการละเล่นไทยในเทศกาลสงกรานต์ และ ทชร.จัดพิธีต้อนรับ พร้อมมอบซองกันน้ำให้กับผู้โดยสาร ในวันที่ 12 เมษายน 2561 รวมทั้ง จัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ปีใหม่เหมือง ๒๕๖๑” โดยมีพิธีสรงน้ำพระ การก่อเจดีย์ทราย และการจัดพื้นที่ให้เป็นกาดหมั้ว หรือตลาดขายสินค้าพื้นเมืองของชาวเชียงรายที่มีอาหารและขนมพื้นเมืองให้ชิมและจำหน่าย พร้อมทั้งสาธิตการพับดอกไม้ที่ทำจากใบเตย การตัดตุงขนาดเล็กที่ใช้ปักกองทราย ระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2561 ณ ห้องโถงอาคารผู้โดยสาร ทชร. นอกจากนี้ ทุกท่าอากาศยานยังได้จัดจุดถ่ายภาพให้ผู้โดยสารบันทึกภาพบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์เป็นที่ระลึกด้วย

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการจำนวนมาก ทอท.จึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมายังท่าอากาศยานล่วงหน้า 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบิน ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง