Brainwake สปีดธุรกิจ “อาหาร” (หวัง) ปูฐานสู่ “โรงแรม-ท่องเที่ยว”

สัมภาษณ์พิเศษ

หากเอ่ยชื่อ “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังคุ้นเคยกับบทบาทความเป็นนักการเมือง ทั้งอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคไทยรักไทย อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กระทั่งปัจจุบันได้ผันตัวเองมาเป็นนักธุรกิจเต็มตัว ด้วยการเปิดร้านอาหารและร้านกาแฟแบรนด์ “Brainwake” และกำลังมีแผนก้าวเข้าสู่ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “คุณปุ้ม-สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเจ้าของบริษัท เบรนเวค ฟู้ด จำกัด (BRAINWAKE FOOD) ผู้บริหารร้านอาหารและร้านกาแฟแบรนด์ “Brainwake” ถึงแนวคิดในการลงทุนธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงแผนการต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ในอนาคตไว้ดังนี้

ปั้นแบรนด์ Brainwake

“สุรนันทน์” บอกว่า ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชอบชิมอาหาร และคุณพ่อก็เป็นนักชิมอาหารอยู่แล้ว หลังจากที่ยุติบทบาททางการเมืองก็มาทำรายการทีวีในรูปแบบพาชิม พาเที่ยว สุดท้ายก็ตัดสินใจทำธุรกิจส่วนตัวอย่างจริงจังด้วยการลงทุนเปิดร้านอาหารและร้านกาแฟเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ภายใต้แบรนด์ “Brain-wake Cafe”

โดยสาขาแรกเปิดบนที่ดินบ้านของตัวเอง บริเวณถนนสุขุมวิท 33 มีเมนูอาหารไทยและอาหารอินเตอร์ All day Breakfast, Americans Breakfast, ก๋วยเตี๋ยวเรือน้าชู ฯลฯ ซึ่งก็พบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก ลูกค้ามีทั้งญี่ปุ่น ยุโรป และคนไทย ช่วงแรกมีร้านจักรยานของเพื่อนด้วย แต่ตอนหลังเอาพื้นที่มาทำเป็นร้านอาหารทั้งหมด

“เราขายอาหาร กาแฟ ขาดเบเกอรี่ พอดีมีพาร์ตเนอร์กันเป็นชาวญี่ปุ่นเขาหาพันธมิตรที่เป็นขนมปังจากญี่ปุ่น เราได้เชฟมาจากโกเบ สุดท้ายเราก็ตัดสินใจลงทุนเพิ่ม จากทุนจดทะเบียน 2 ล้าน เพิ่มเป็น 10 ล้าน 40 ล้าน ล่าสุดมีทุนจดทะเบียนรวม 50 ล้านบาท และลงทุนทำครัวเบเกอรี่ที่ Brainwake สาขา 2 สุขุมวิท 55”

เปิดให้บริการแล้ว 4 สาขา

“สุรนันทน์” บอกอีกว่า ปัจจุบัน Brainwake เปิดให้บริการไปแล้วรวม 4 สาขา กับ 1 ฟู้ดทรัก โมบาย ประกอบด้วย 1.Brainwake Cafe สุขุมวิท 33 สาขาแรก ขนาด 150 ตารางเมตร 2.Brainwake Thonglor ขนาดพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร มีครัวกลางขนมปัง 3.Brainwake Green มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ขนาดพื้นที่ 60 ตารางเมตร 4.Brainwake Bakery บริวเณชั้น 3 หน้าลอตเต้ ดิวตี้ฟรี

ห้างสรรพสินค้าโชว์ดีซี พระราม 9 ขนาดพื้นที่ 10 ตารางเมตร (โมเดลเคาน์เตอร์ขายกาแฟและขนมปัง) และ Brainwake Mobile เป็นโมเดล Food Truck

สำหรับปีนี้มีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา คือ สาขามติชน อคาเดมี สำหรับรองรับตลาดทำเลถนนประชาชื่น โมเดลการลงทุนจะคล้ายกับ Brainwake Cafe สุขุมวิท 33 และมีโค-เวิร์กกิ้ง สเปซ และสาขาหมู่บ้านสัมมากร สุขาภิบาล 3 โมเดลการลงทุนรูปแบบเดียวกับสาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

เล็งขายแฟรนไชส์-ต่างประเทศ

และในช่วงครึ่งปีหลังนี้อาจจะเห็นการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์ด้วย โดยในส่วนของแฟรนไชส์จะมี 2 โมเดล คือ โมเดลสาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และโมเดลเบเกอรี่แบบห้างสรรพสินค้าโชว์ดีซี

นอกจากนี้ ภายในอีก 3 ปีข้างหน้าอาจเห็นสาขาใหม่ในต่างประเทศด้วย อาทิ เซี่ยงไฮ้ โตเกียว ซึ่งจะเป็นรูปแบบการนำอาหารไทยไปเปิดตลาดต่างประเทศอีกแบรนด์หนึ่งด้วย

สร้าง way of life

“สาขาร้านแต่ละแห่งเราใช้ชื่อต่างกัน ขึ้นอยู่กับทำเล ชุมชน และรูปแบบการลงทุน เพราะเราตั้งใจทำให้ Brainwake มีคอนเซ็ปต์เป็น community comfort food สำหรับชุมชน อาจมีความท้าทายเรื่องการสร้างความจดจำในแบรนด์บ้างแต่สุดท้ายเชื่อว่าคนจะเข้าใจและเข้าถึงแบรนด์ได้ไม่ยาก โดยทุกสาขาจะมีเมนูหลัก กาแฟ และเครื่องดื่มเหมือนกันหมด แต่จะมีเมนูเฉพาะชุมชนที่ต่างกัน”

ไม่เพียงแค่อยากทำให้ Brainwake เป็นแบรนด์และเป็สถานที่ที่เป็น community comfort food สำหรับชุมชนแล้ว “สุรนันทน์” ยังบอกอีกว่า เขาไม่ได้ทำแค่ร้านอาหารและร้านกาแฟเท่านั้น แต่เขากำลังทำสิ่งที่เรียกว่า way of life หรือเป็นวิถีการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่มีสถานที่มาพบปะพูดคุยกัน มีอาหารดี ๆ มีกาแฟและขนมปังที่อร่อยรับประทาน และมีหนังสือดี ๆ ให้อ่าน หรือเป็นเหมือน “สภากาแฟ” ในยุคก่อนนั่นเอง

เล็งขยับสู่ธุรกิจ “บูติคโฮเต็ล”

“สุรนันทน์” ยังบอกอีกว่า ถึงวันนี้ถือว่าโมเดลและระบบต่าง ๆ ของ Brainwake ตกผลึกและลงตัวทั้งหมดแล้ว แนวคิดตอนนี้คือ อยากลงทุนใน “แอสเซต” ด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่อยากเช่าพื้นที่เปิดร้านอาหารและกาแฟ แต่อยากลงทุนซื้อเลย ทั้งที่เป็นห้องแถว และที่เป็นอาคารขนาดใหญ่ เพื่อนำมาต่อยอดสู่ธุรกิจ “บูติคโฮเต็ล” และเป็นฐานในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจฮอสพิทาลิตี้อีกขาหนึ่งในอนาคตอาทิ ซื้อห้องแถวที่อยู่ใกล้ ๆ สถานีรถไฟฟ้าเพื่อลงทุนทำบูติคโฮเต็ล และทำร้านอาหารและร้านกาแฟอยู่ชั้นล่าง หรือซื้อเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มาพัฒนาเป็นโรงแรมและมีร้านอาหารและร้านกาแฟ Brainwake ไว้บริการ

“สุรนันทน์” บอกว่า โมเดลนี้เป็นอีกโมเดลหนึ่งที่พาร์ตเนอร์ชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะลูกค้าร้านอาหารและร้านกาแฟ Brainwake ส่วนใหญ่ก็เป็นที่นิยมและเริ่มเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติแล้ว ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น

“ต่อไปเราจะไม่ใช่แค่ฟู้ดบิสซิเนส แต่จะเป็นดีเวลอปเปอร์ด้วย หรือจะซินเนอร์ยีกับพันธมิตรได้ก็ยิ่งดี หรือหากลงทุนเองได้ก็คงต้องทำ ตอนนี้ทางทีมบริหารได้เจรจากับแหล่งเงินทุนแล้ว ถ้าได้พื้นที่ในทำเลที่ดีก็พร้อมลงทุนเลยทันที”

พร้อมย้ำว่า จะเห็นความชัดเจนของ Brainwake ก้าวเข้าสู่ธุรกิจ “บูติคโฮเต็ล” อย่างแน่นอนในปีหน้า เพราะตลาด “ทัวริสต์” เป็นตลาดที่ใหญ่ โตเร็ว

และหากทุกอย่างเป็นไปตามสเต็ปที่วางไว้ คาดว่าในขาของธุรกิจอาหารจะสร้างรายได้ได้ถึงกว่า 200 ล้านบาทต่อปีในปี 2563 หรือ 2020 และคาดว่านำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในปี 2021 ซึ่งจะเป็นปีที่คาดว่าจะมีรายได้รวมกว่า 400 ล้านบาท