ตลาด “ทัวร์อินเซนทีฟ” คึกคัก บ.ขายตรงแห่ประชุมในไทย

ธุรกิจท่องเที่ยวไทยเฮ! บริษัทขายตรงระดับโลกเลือกไทยเป็นศูนย์กลางกิจกรรม เตรียมนำสมาชิกกว่า 4 หมื่นคนเข้ามาอบรม วางแผน และท่องเที่ยวในปีนี้ ด้าน “ทีเส็บ” มั่นใจรายได้จากตลาดอินเซนทีฟทัวร์ไทยแตะถึง 22,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย

นายสก็อต เอ. ลิวอิส ประธานบริหารด้านวิสัยทัศน์ บริษัท เจอเนสส์ โกลบอล จำกัด ธุรกิจเครือข่ายขายตรงจากอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมจัดงาน Jeunesse Expo World Tour 2018-Bangkok งานสัมมนาประจำปีระดับนานาชาติ ภายใต้แนวคิด รุ่งโรจน์ (Thrive) ระหว่างวันที่ 20-23 กันยายน 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า และอาคารแสดงสินค้า ฮอลล์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยงานนี้จะเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของผู้แทนขายตรงจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แอฟริกาและอินเดียกว่า 12,000 คน เป็นการประชุมร่วมกับผู้บริหารและผู้แทนของเจอเนสส์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ การประกาศทิศทางการตลาดประจำปี 2562 และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจอิสระของเจอเนสส์แสดงความคิดเห็นและรับฟังคำแนะนำในการทำธุรกิจเพื่อนำไปปรับใช้ ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจที่ดี รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันอีกด้วย

“ธุรกิจของเจอเนสส์ โกลบอลขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาค และเป็นประเทศแรกที่เจอเนสส์ฯ เข้าทำการตลาดอย่างจริงจัง ทำให้ตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในการจัดประชุมใหญ่ประจำปีเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทีเส็บ ทั้งด้านงบประมาณ การให้ข้อมูล คำปรึกษา และการประสานงานที่จะทำให้การจัดงานครั้งนี้บรรลุเป้าหมายได้ตามที่วางแผนไว้”

ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บมีความยินดีอย่างมากที่จะได้ต้อนรับกลุ่มอินเซนทีฟเหล่านี้ เพราะผู้เข้าร่วมสัมมนาล้วนเป็นแชมเปี้ยนของบริษัทต่าง ๆ ทั้งสิ้น การมาอบรมและวางแผนธุรกิจย่อมช่วยพัฒนาสมาชิกชาวไทยไปด้วย

นอกจากนี้ยังเพิ่มความเข้มแข็งด้านภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ของไทยได้เป็นอย่างดี โดยในปีงบประมาณ 2560 ประเทศไทยต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ รวมทั้งสิ้น 1,276,411 คน สร้างรายได้ 104,641 ล้านบาท แบ่งเป็นนักเดินทางกลุ่มประชุมสัมมนา 259,901 คน สร้างรายได้ 24,478 ล้านบาท และนักเดินทางกลุ่มอินเซนทีฟ 271,793 คน สร้างรายได้ 16,696 ล้านบาท โดย 5 อันดับประเทศที่มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มอินเซนทีฟเข้าประเทศไทยสูงสุดเรียงตามลำดับในปีที่ผ่านมา ได้แก่ จีน อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดอย่างต่อเนื่องของทีเส็บ ประกอบกับภาพลักษณ์ด้านธุรกิจและการท่องเที่ยวของไทยทำให้ในปี 2561 นี้มีแนวโน้มที่อินเซนทีฟในประเทศไทยจะขยายตัวมาก คาดว่าประมาณการภาพรวมตลาดอินเซนทีฟประเทศไทยจะมีจำนวนนักเดินทางประมาณ 285,000 คน และสร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจของประเทศราว 23,940 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานอินเซนทีฟของกลุ่มขายตรง นับเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานอินเซนทีฟในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังสร้างการรับรู้ต่อเจ้าของงาน ผู้จัดงาน และผู้ร่วมงานจากต่างประเทศให้ได้จดจำบทบาทดังกล่าวของประเทศไทย และสร้างโอกาสในการตัดสินใจเลือกที่จะมาจัดงานในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจขายตรงขนาดใหญ่ที่มาจัดอินเซนทีฟในกรุงเทพฯ และเมืองรองของประเทศไทยอีกจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้และสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศ อาทิ การจัดงาน Herbalife North Asia Extrava-ganza 2018 หรืองานประชุมสัมมนาอินเซนทีฟของบริษัท Herbalife 10,000 คน ระหว่างวันที่ 7-10 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

การจัดงาน 2018 JM Top Incentive Seminar Thailand หรืองานประชุมสัมมนาอินเซนทีฟของบริษัท JoyMain 3,500 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 พฤษภาคม ที่พัทยา การจัดงานประชุมสัมมนาอินเซนทีฟของบริษัท Yofoto จากประเทศจีน 4,000 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-10 มิถุนายน ที่กรุงเทพฯ และพัทยา รวมถึงการจัดงานประชุมสัมมนาอินเซนทีฟของบริษัท Infinitus 10,000 คน

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-16 มิถุนายน ที่กรุงเทพฯ และพัทยา และคาดว่าจะมีผู้ที่อยู่ในธุรกิจขายตรงทั่วโลก เข้าร่วมประชุมสัมมนาอินเซนทีฟในประเทศไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 40,000 คน