การบินไทยผวา! เอฟเอเอ ออกคำเตือน โบอิ้ง 787 เสี่ยงใบพัดเครื่องยนต์แตกร้าว

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2561ที่ผ่านมาสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ(เอฟเอเอ)ได้ออกคำเตือนให้สายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ Trent 1000 Package C เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยด้านการบินเพิ่มเติม เนื่องจากตรวจพบว่าใบพัดอัดอากาศของเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวอาจมีปัญหาเสี่ยงต่อต่อการแตกร้าวได้ เบื้องต้น ได้ออกข้อกำหนดให้ทุกสายการบินทำการปรับลดระยะเวลาในการบินห่างสนามบินสำรองลงจากเดิมต้องมีระยะการบินห่างจากสนามบินสำรอง ภายใน 330 นาที เป็นภายใน 140 นาที เพื่อป้องกันความเสี่ยงกรณีใบพัดอัดอากาศมีปัญหาจนส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ นักบินจะได้มีเวลาในการแก้ไขปัญหาและสามารถตัดสินใจนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสำรองได้ทันเวลา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ยังได้ออกคำเตือนให้สายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องบิน 787 Dreamliner เพิ่มการตรวจความปลอดภัยของใบพัดอัดอากาศชุดที่ 2 ด้วย เพิ่มเติมจากคำเตือนก่อนหน้าที่กำหนดให้ตรวจสอบเฉพาะใบพัดอัดอากาศชุดที่1 พร้อมทั้งกำหนดให้ทุกสายการบินต้องเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบความแข็งแรงของใบพัดอัดอากาศของเครื่องยนต์ให้ถี่มากขึ้น จากเดิมให้ตรวจสอบทุกๆ 1 พันเที่ยวบิน เป็นต้องตรวจสอบทุกๆ 80 เที่ยวบิน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการแตกร้าว

“กทพ. อยู่ระหว่างรวบรวมคำเตือนและข้อแนะนำของ เอฟเอเอ และเอียซ่า จัดทำเป็นข้อสรุปและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ เครื่องบินโบอิ้ง787 Dreamliner เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยจะจัดส่งไปให้สายการบินที่จดทะเบียนในไทยได้รับทราบและนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน “
รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่าปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ประจำฝูงบินรวมจำนวนรวมทั้งสิ้น 6 ลำ แบ่งออกเป็น โบอิ้ง787-8 จำนวน 4 ลำ และ787-9 จำนวน 2 ลำ โดยยอมรับว่าในจำนวนนี้มีเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ Trent 1000 Package C ซึ่งเป็นรุ่นที่มีปัญหา จำนวน 2 ลำ คือ เครื่องบินโบอิ้ง 787-9 Dreamliner ซึ่งปัจจุบันใช้บินในเส้นทาง กรุงเทพ-โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางบิน กทม.-โอ๊ตแลนด์ ของการบินไทย ซึ่งพบว่ามีปัญหาความเสี่ยงเรื่องใบพัดเครื่องยนต์ในครั้งนี้ พบว่าเป็นเส้นทางบินเดียวกันกับที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ว่าไม่จำหน่ายบัตรโดยสารบนที่นั่งชั้นธุรกิจ Business Class ให้ผู้โดยสารที่อ้วนและมีรอบเอวมากกว่า 56 นิ้ว เพราะไม่สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยรุ่นใหม่แบบมีแอร์แบ็คได้
ที่มา มติชนออนไลน์