นายเลิศกรุ๊ปเปิดคอร์สสอน “บัตเลอร์” รับตลาดลักเซอรี่บูม

“นายเลิศกรุ๊ป” จับมือสถาบันบริติชบัตเลอร์ เจ้าของหลักสูตรบัตเลอร์ระดับโลกจากเมืองผู้ดี แตกไลน์เปิดตัวธุรกิจใหม่ “นายเลิศบัตเลอร์” เปิดคอร์สสอนในไทย เจาะตลาดธุรกิจบริการระดับลักเซอรี่ พร้อมได้สิทธิ์ขยายธุรกิจในเอเชีย เล็ง “สิงคโปร์-มาเลเซีย-อินเดีย”

นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมบัติเลิศ และบริษัท นายเลิศบัตเลอร์ ในเครือนายเลิศกรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสถาบันบริติช บัตเลอร์ อินสทิทิวส์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงและมีใน 14 ประเทศทั่วโลก เปิดหลักสูตรนายเลิศบัตเลอร์ ซึ่งถือเป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ มุ่งฝึกอบรมบัตเลอร์มืออาชีพครั้งแรกในไทย โดยคอร์สแรกได้เปิดสอนไปแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

โดยได้มองเห็นโอกาสของตลาดธุรกิจบริการในไทย จึงเปิดหลักสูตรนายเลิศบัตเลอร์ขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของภาคธุรกิจบริการในระดับลักเซอรี่ที่ขยายตัวในไทยหลายเซ็กเตอร์ เช่น โรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดให้บริการมากขึ้น รวมไปถึงบริการบนเครื่องบินส่วนตัว (ไพรเวต เจ็ท) ซูเปอร์ยอชต์ เรือสำราญ ห้างค้าปลีก ธนาคาร สถาบันการศึกษาต่าง ๆ

รวมถึงบริการระดับลักเซอรี่อื่น ๆ ที่เมื่อก่อนยังไม่มีหลักสูตรผลิตบุคลากรเฉพาะให้บริการ

สำหรับหลักสูตรของนายเลิศบัตเลอร์ มีหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติจำเป็น 2 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรรอยัลบัตเลอร์ เรียน 5 วัน ราคา 3 หมื่นบาท เน้นสอนรายละเอียดและธรรมเนียมปฏิบัติของบัตเลอร์แบบอังกฤษทั้งหมด เช่น วิธีการใช้ท่าทาง การดูแลใส่ใจในรายละเอียดก่อนการบริการ และเตรียมการเสิร์ฟในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยการจำลองสถานการณ์ให้ได้ฝึกปฏิบัติ รวมถึง

การสร้างความมั่นใจและปรับบุคลิกภาพไปในตัว เมื่อเรียนจบจะได้รับประกาศนียบัตรและเข็มที่ระลึก และ 2.หลักสูตรการดูแลความสะอาดอย่างเป็นมืออาชีพ เรียน 2 วัน ในการเป็น professional housekeeping ราคา 1.2 หมื่นบาท

ทั้งนี้ นายแกรี่ วิลเลียมส์ ซึ่งเป็น principal และ training director ของสถาบันบริติช บัตเลอร์ อินสทิติวส์จากประเทศอังกฤษจะเดินทางมาสอนคอร์สนายเลิศบัตเลอร์ จำนวน 4 ครั้งต่อปี ส่วนผู้สอนคนอื่น ๆ ล้วนได้มาตรฐานของนายเลิศบัตเลอร์ และผ่านการอบรมจากสถาบันบริติชบัตเลอร์มาแล้ว โดยได้วางเป้าหมายหลักเป็นลูกค้าองค์กรที่ส่งพนักงานมาฝึก เพื่อนำไปยกระดับการบริการขององค์กร เช่น โรงแรมหรู เป็นต้น ในสัดส่วน 70-80% ต่อปี ขณะที่อีก 20-30% เป็นลูกค้าเดี่ยวมาเรียนด้วยตัวเอง โดยคาดว่าปีแรกที่เปิดสอน จะมีผู้สนใจเข้าเรียนราว 100 คน และมีรายได้ 7 หลัก

“หลังจากเปิดคอร์สสอนบัตเลอร์ในไทยแล้ว เรายังได้สิทธิ์นำไลเซนส์ไปขยายธุรกิจในเอเชียด้วย ที่อยู่ในแผนมีสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย โดยส่วนใหญ่โรงแรมในประเทศเหล่านี้ติดต่อมาให้ไปสอน คาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2562 และได้วางเป้าหมายผลักดันธุรกิจนายเลิศบัตเลอร์ให้เป็นธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ในระยะยาวต่อไป”

และว่านอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายฐานธุรกิจด้านการศึกษามากขึ้น โดยมองเรื่องการเปิดคอร์สพัฒนาบุคลากรเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อรองรับตลาดธุรกิจบริการในเมืองไทยซึ่งมีหลากหลายระดับ ซึ่งหากเปิดเป็นโรงเรียนก็อยากจับตลาดโรงแรมระดับ 3-4 ดาวด้วย