เร่งต่อยอด “amazing ไทยเท่” ดันเที่ยวในประเทศทะลุ 1 ล้านล้านบาท

“ททท.” เปิดตัวแคมเปญสื่อสารการตลาดใหม่ “amazing ไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “เมืองไทยสวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” ชูกลยุทธ์ music marketing ปลุกกระแสไทยเที่ยวไทย ตลอดปี 2561 มั่นใจดันยอดไทยเที่ยวไทยทะลุ 1 ล้านล้านบาท

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลต่อยอดมาจากแนวคิดโครงการประชารัฐ เพื่อพัฒนาใน 2 ด้านหลักไปพร้อมกัน คือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนการดำเนินงานในเรื่องชุมชนอยู่ดีมีสุข เป็นการพัฒนาความเป็นอยู่และอาชีพในชุมชนให้ดีขึ้น ให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าไปมีส่วนร่วมสร้างและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเชิงพื้นที่ในชุมชน และเพื่อปลุกกระแสความเป็นไทย

ททท. จึงได้เปิดตัวแคมเปญ “amazing ไทยเท่” ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับตลาดในประเทศ ปี 2561 เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์วิถีไทยเท่ในมิติที่ร่วมสมัย ให้เกิดการรับรู้และสร้างมุมมองใหม่ต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า แคมเปญ amazing ไทยเท่ จะนำเสนอการสื่อสารการตลาดภายใต้แนวคิด เมืองไทย สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา นำภาพความมหัศจรรย์ของเมืองไทยให้เกิดการรับรู้ การสัมผัสและการเรียนรู้มากขึ้น จนสามารถสร้างปรากฏการณ์นักเดินทางท่องเที่ยวในเมืองไทยแบบเท่ ๆ และมีคุณภาพ โดยแคมเปญนี้จะดำเนินการภายใต้โรดแมประยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2562 หลังจากที่ได้ดำเนินแผนโปรโมตแนวคิด เที่ยวเมืองไทย=เท่ ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา

ดังนั้น ในปี 2561 ททท. มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง และในปี 2562 จะดำเนินการสื่อสารเพื่อสร้างทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ที่นอกจากจะได้เดินทางท่องเที่ยวแล้ว ยังจะได้รับคุณค่าในเรื่องของการให้หรือทำอะไรดี ๆ ให้กับเมืองไทยด้วย

“แคมเปญ amazing ไทยเท่ เป็นการนำแคมเปญ amazing Thailand ที่ ททท.ใช้ในตลาดต่างประเทศมากว่า 20 ปี คือตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งมีความแข็งแรง ด้วยเหตุนี้จึงได้ดึงคำว่า amazing มาใช้สำหรับตลาดในประเทศด้วย เพื่อให้เกิดแนวทางการสื่อสารในทิศทางเดียวกัน โดยปีนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายจำนวนคนไทยเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท”

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการสื่อสารของแคมเปญนี้ จะนำเสนอมุมมองของการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยในมิติร่วมสมัย ชูความเป็นไทยในภาพลักษณ์ที่เท่ ทันสมัย มีสไตล์ เข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น และสามารถสร้างความจดจำมากกว่าการท่องเที่ยวในรูปแบบเดิม ๆ

ทั้งนี้ เป็นการนำเสนอมุมมองใหม่จากการเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมของสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ หรือแง่มุมที่แตกต่างของแหล่งท่องเที่ยวเดิม การเดินทางที่ได้เรียนรู้ ได้พบเจอเรื่องราวของท้องถิ่น สัมผัสวัฒนธรรม วิถีชุมชน ภูมิปัญญา ซึ่งจะทำให้ทุกการเดินทางมีแต่เรื่องมหัศจรรย์


โดยนำเสนอผ่านกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางท่องเที่ยวผ่าน “ไทยเท่ Music Story” ด้วยบทเพลงยามรัก ถ่ายทอดโดยนายอภิวัฒน์ พงษ์วาท และมุ่งเน้นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ 55 เมืองรอง เพื่อสร้างกระแสการเดินทางไปยังพื้นที่ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศด้วยการจัดทำสกู๊ปพิเศษ ผ่านกลยุทธ์ celebrity endorsement และกิจกรรมการแสดงดนตรี รวมพลคนเท่ โดยศิลปินชั้นนำในช่วงสิ้นสุดแคมเปญอีกด้วย