“ททท.” ดึงร้านอาหารไทย โปรโมต “Eat Thai, Go Thailand”

“อาหารไทย” นอกจากจะช่วยชูรสชาติแห่งประสบการณ์แก่นักท่องเที่ยวในแต่ละมื้อยามมาเยือนไทยแล้ว ยังต้องรับบทหนักมากขึ้นนับจากนี้ หลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หมายให้เป็นตัวชูโรงดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

“ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์” รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. บอกว่า ภายใต้กลยุทธ์การนำ “อาหารไทย” มาเป็นตัวสร้างกระแสและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางตามรอยถึงไทย

ดึงร้านอาหารไทยช่วยโปรโมต

โดยผลักดันแคมเปญ “อีท ไทย, โก ไทยแลนด์” (Eat Thai, Go Thailand) ให้เป็น “ไอเดียร่วม” แก่ทุกสำนักงานต่างประเทศของ ททท. นำไปใช้และต่อยอดได้ ผ่านการนำอาหารไทยซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกมาเป็น “สปริงบอร์ด” ในการโปรโมต โดยขอความร่วมมือจาก “ร้านอาหารไทย” ในต่างแดน เป็นช่องทางสื่อสารกับชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย ให้ตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวไทย

ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงาน ททท.ที่รับผิดชอบพื้นที่ตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ดำเนินแผนงานนี้แล้ว เพื่อผลักดันให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศช่วยกันโปรโมตให้ลูกค้าสนใจอาหารไทยเมนูอื่น ๆ และอยากไปเที่ยวไทย

โดยตลาดยุโรปได้เริ่มแล้วในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีร้านอาหารไทยกว่าพันแห่ง รวมถึงตลาดอเมริกาเหนือ เช่น แคนาดา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง และร้านอาหารไทยก็ได้รับความนิยมจากชาวแคนาดาสูงมากอีกด้วย

“เราจะชี้ให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์อะไรบ้างจากการร่วมมือกันครั้งนี้ โดยแนวคิดเบื้องต้นคือการนำคิวอาร์โค้ดติดภายในร้านอาหาร เพื่อให้ลูกค้าสแกนรับข้อมูลเกี่ยวกับอาหารไทยและแหล่งท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เช่น หากสนใจเมนูไส้อั่ว สามารถตามรอยไปเที่ยวเชียงใหม่ หรือเมนูข้าวผัดพริกเกลือ สามารถตามรอยไปเที่ยวจันทบุรี”

“เชฟนุ้ย” celeb chef หนุนเต็มที่

“พวงเพ็ญ กลั่นวารี” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานโทรอนโต เล่าเพิ่มเติมว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในโทรอนโตแล้ว หนึ่งในนั้นคือ “นงลักษณ์ เรกรูล่า” หรือ “เชฟนุ้ย”

เจ้าของร้านอาหาร Pai (ปาย) ซึ่งเป็น “เซเลบเชฟ” (celeb chef) ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของชาวแคนาดาและยังเป็นกรรมการตัดสินในรายการมาสเตอร์เชฟ แคนาดา ด้วย โดยจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียด เช่น การจัดโปรโมชั่นร่วมกันในโอกาสต่อไป

ขณะที่ “เชฟนุ้ย-นงลักษณ์ เรกรูล่า” เจ้าของร้านอาหาร Pai ในโทรอนโต เล่าว่า ได้เข้ามาเปิดกิจการร้านอาหารไทยในเมืองโทรอนโตนานเกือบ 10 ปี ซึ่งเป็น “จังหวะ” ที่อาหารไทยกำลังได้รับความนิยมพอดี เริ่มแรกนั้นต้องสู้กับทัศนคติของชาวแคนาดาเกี่ยวกับรสชาติอาหารไทยแบบคุ้นลิ้นฝรั่งพอสมควร เช่น ผัดไทยใส่ซอสมะเขือเทศ แต่ก็ยึดมั่นว่าจะทำอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมแบบ authentic ตามที่เราต้องการจริง ๆ แม้ในช่วงแรกที่เปิดร้านจะมียอดขายต่อวันไม่ถึง 50 เหรียญแคนาดาก็ตาม

หลังจากนั้นเป็นระยะ 1 ปีครึ่ง “เชฟนุ้ย” ก็พบกับ “จุดเปลี่ยน” ของชีวิตการทำอาหาร เมื่อได้รับคัดเลือกให้เข้าประกวดเชฟในรายการอาหารของฟู้ดเน็ตเวิร์ก (Food Network) ในแคนาดา โดยนำอาหารไทยเมนู “ข้าวซอย” เข้าไปชิงชัยจนได้รับรางวัลชนะเลิศ จากที่เคยขายได้ไม่ถึง 50 เหรียญแคนาดา ก็มีชื่อเสียงมากขึ้นจนคนต่อคิวรอกินที่ร้านนาน 1-2 ชั่วโมง

ปัจจุบัน “เชฟนุ้ย” มีร้านอาหารทั้งที่เป็นของตัวเองและครอบครัว รวมถึงการร่วมทุนกับเพื่อน รวมในเครือข่ายทั้งหมด 7 ร้าน ได้แก่ 1.ร้านปาย มี 1 สาขา ขายอาหารเหนือ มีลาบ ไส้อั่ว เป็นตัวนำ ควบคู่กับอาหารไทยทั่วไป เช่น ผัดกะเพราไข่ดาว

อาหารไทยฮิต-ยอดสั่งทะลัก

โดย “ทริปแอดไวเซอร์” ได้จัดให้ร้านปายติดอันดับ 7 ของร้านอาหารที่ดีที่สุดในโทรอนโต จากทั้งหมดกว่า 5 พันร้าน และเป็นอันดับ 1 ของหมวดร้านอาหารมื้อเย็นกับมื้อกลางวันด้วย มีเซเลบริตี้ทั้งนักแสดงฮอลลีวูด ศิลปิน และนักกีฬาบาสเกตบอลชื่อดังมาทานที่ร้าน

2.ร้านสุโขทัย มี 4 สาขา เน้นขายอาหารไทยอย่างผัดไทย แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงกะหรี่ โดยมีข้าวซอยเป็นตัวเด่น 3.ร้านสบาย สบาย มี 1 สาขา ขายอาหารอีสาน เช่น ส้มตำ ลาบ และ 4.ร้านกิน มี 1 สาขา เน้นขายอาหารแนวชาววัง เช่น ช่อม่วง แกงบุ่มไบ่ (แกงโบราณ) และข้าวยำ

ทั้ง 4 ร้านถูกจัดอันดับให้อยู่ 4 อันดับแรกของร้านอาหารไทยที่ดีที่สุดในโทรอนโตมาโดยตลอด นอกจากนี้ “เชฟนุ้ย” ยังได้รับเลือกให้เป็นกรรมการตัดสินของรายการ “มาสเตอร์เชฟ แคนาดา” แสดงให้เห็นว่าการที่เขาเลือกเราเข้าไป เป็นเพราะเขาให้เกียรติอาหารไทยอย่างมาก ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของอาหารไทยในแคนาดา

โดยผลการสำรวจของอูเบอร์อีทส์ระบุว่า อาหารที่ได้รับการสั่งซื้อทางออนไลน์มากที่สุดคือ อาหารไทย และเมนูฮอตที่สุดก็หนีไม่พ้น “ผัดไทย”

กินอาหารไทย..ชอบเมืองไทย

“โทรอนโตถือเป็นเมืองที่พร้อมมากสำหรับคนอยากทำร้านอาหารไทย ปัจจุบันมีร้านที่คนไทยเป็นเจ้าของประมาณ 50 ร้าน ขณะที่ร้านอาหารไทยทั่วโทรอนโตมีมากกว่า 500-600 ร้าน เจ้าของส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เวียดนาม และอินเดีย หากมองในเชิงธุรกิจยังมีช่องให้เติบโตอีกมาก แต่ต้องเน้นและยึดมั่นวิธีการทำอาหารแบบไทยให้มากที่สุด อย่าอ่อนข้อให้กับสไตล์ของฝรั่ง”

“เชฟนุ้ย” เล่าเพิ่มเติมด้วยว่า การที่ชาวแคนาดามากินอาหารไทย แสดงว่ามีความสนใจเรื่องของประเทศไทยเป็นทุนเดิม จึงเห็นด้วยกับแคมเปญ “Eat Thai, Go Thailand” อย่างมาก และพร้อมช่วยโปรโมตแนะนำชาวแคนาดาให้ไปเที่ยวไทยมากขึ้น อาศัยความชื่นชอบที่มีต่ออาหารไทยมากเป็นอันดับ 1

ดังนั้น ร้านอาหารไทยจึงช่วยให้ข้อมูลสนับสนุนได้ เช่น แนะนำให้เขาตั้งงบฯการท่องเที่ยวต่อทริปเริ่มต้นที่ 2,000 เหรียญแคนาดา (ราว 5 หมื่นบาท) ก็สามารถเที่ยวไทยได้นานเป็นสัปดาห์ เมื่อเขาเห็นตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน ก็สามารถนำไปเปรียบเทียบกับจุดหมายใกล้ ๆ ซึ่งราคาใกล้เคียงกับไทยได้ เพื่อให้ชาวแคนาดาเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายสำหรับเที่ยวเมืองไทย…ไม่ได้แพงอย่างที่คิด !