หวั่น “บอลโลก” ฉุดตัวเลข อัดอีเวนต์ดันเที่ยวในประเทศ

แฟ้มภาพประกอบข่าว

ททท.คาดอีเวนต์ “ฟุตบอลโลก 2018” ดึงคนแห่เดินทางเข้ารัสเซีย คาดอาจกระทบตลาดต่างชาติเที่ยวไทยในไตรมาส 2 เล็กน้อย มั่นใจภาพรวมยังขยายตัวได้ที่ระดับ 11% ลุยจัดคอนซูเมอร์แฟร์ “วันธรรมดาน่าเที่ยว” หวังดันตลาดไทยเที่ยวไทยปี”61 สร้างรายได้รวมถึง 1 ล้านล้านบาทเป็นปีแรก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มภาคการท่องเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) จึงคาดว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่มากเมื่อเทียบกับช่วงไฮซีซั่น ซึ่งนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะในช่วงไฮซีซั่นมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นเดือนแรกที่มีนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเกิน 1 ล้านคน

โดย ททท.คาดว่าในช่วงไตรมาส 2 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยประมาณ 9 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11% สร้างรายได้ประมาณ 4.53 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับที่ดี แม้จะมีอัตราการเติบโตไม่สูงเท่ากับไตรมาส 1 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น และมีวันหยุดเทศกาลที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักนิยมเดินทางเที่ยวต่างประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจัยที่อาจเป็นอุปสรรค คือการจัดฟุตบอลโลก ที่ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วน โดยเฉพาะแฟนฟุตบอลของประเทศที่เข้ารอบ มีแนวโน้มที่จะเดินทางไปเชียร์ทีมของตน โดยทางการรัสเซียคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 1 แสนคน จาก 120 ประเทศ

ขณะที่ปัจจัยสนับสนุน นอกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ 4 วัน ตั้งแต่ 30 มีนาคม-2 เมษายนที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% หรือมีจำนวนราว 4.3 แสนคน รวมถึงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยกว่า 5.3 แสนคนแล้ว ยังมีช่วงวันหยุดโกลเด้นวีกในญี่ปุ่น ตั้งแต่ 30 เมษายน-5 พฤษภาคมที่ผ่านมาอีกด้วย โดยบริษัทนำเที่ยว JTB คาดการณ์ว่า ในปีนี้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น 1.7% หรือมีนักท่องเที่ยว 18.7 ล้านคน ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 0.5%

ขณะที่รายงานจาก ททท.ยังระบุด้วยว่า ในช่วงไตรมาส 2 มีปัจจัยบวกด้านการบินคือ มีเที่ยวบินใหม่ จำนวน 14 เที่ยวบิน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร, กรุงเทพฯ-มิวนิก, กรุงเทพฯ-โคโลญ และหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์

“สำหรับแนวทางการโปรโมตตลาดคนไทยเที่ยวไทยช่วงไตรมาส 2 มีโครงการอร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน โดยไม่ได้ส่งเสริมเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น ระยอง และจันทบุรีอย่างเดียว แต่จะขยายผลไปยังภาคอื่น ๆ ด้วย เช่น ในจังหวัดศรีสะเกษ อุดรธานี และพิษณุโลก รวมไปถึงโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว มุ่งเพิ่มวันเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้มีการใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวและเพิ่มอัตราเข้าพักของธุรกิจโรงแรมและที่พักในวันธรรมดา” นายยุทธศักดิ์กล่าว

ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.กล่าวว่า สำหรับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงวันธรรมดา (วันอาทิตย์-พฤหัสบดี) หรือโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ซึ่ง ททท.จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558

โดยมีเป้าหมายเพื่อลดภาวะการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวหลักและกระจายรายได้สู่ชุมชน หลังในปี 2558 สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจพบว่าช่วงวันธรรมดา (วันอาทิตย์-พฤหัสบดี) มีจำนวนมากกว่า 200 วัน หรือคิดเป็น 60% ของปี แต่กลับมีนักท่องเที่ยวเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว เพียง 31% เท่านั้น จึงทำให้เกิดภาวะไม่สมดุลด้านอุปสงค์และอุปทานในการท่องเที่ยวทั้งในช่วงวันธรรมดาและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ททท.เตรียมจัดงานคอนซูเมอร์แฟร์ วันธรรมดาน่าเที่ยว ระหว่างวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้านต่าง ๆ เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร สายการบิน สนามกอล์ฟ บริษัทนำเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และอื่น ๆ ร่วมงานกว่า 350 บูท พร้อมมอบโปรโมชั่นให้แก่ผู้ร่วมงานเพื่อช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการเดินทางและการใช้จ่ายในวันธรรมดามากยิ่งขึ้น

“ปี 2561 ถือเป็นปีแรก ที่คาดว่าตลาดไทยเที่ยวไทยจะมีมูลค่ารวมถึง 1 ล้านล้านบาท ทั้งยังเป็นการขยายโครงสร้างรายได้ตลาดในประเทศ ให้มีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 33% เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจท่องเที่ยวของไทยในระยะยาวให้มีศักยภาพและยั่งยืน และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพิงตลาดต่างประเทศ หรือพึ่งพิงตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป” นายนพดลกล่าว


และว่า นอกจากนี้ ททท.ยังมีแผนพัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดเมืองรอง โดยมีการจัดแคมเปญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายรายได้รวม 3 ล้านล้านบาท ในปี 2561 แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 9.5 แสนล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 154 ล้านคนต่อครั้ง ในปี 2560