“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ลั่น “แอร์เอเชีย” พร้อมสนับสนุน EEC

แฟ้มภาพ

เฉลิมฉลองผู้โดยสารครบ 500 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ “แอร์เอเชีย” ผู้บุกเบิกธุรกิจสายการบินในเซ็กเมนต์ “โลว์คอสต์แอร์ไลน์” หลังจากที่เปิดตัวให้บริการผ่านไป 16 ปี

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย บอกว่า แอร์เอเชียก่อตั้งขึ้นมาในปี 2544 โดยมีเครื่องบินเพียง 2 ลำ พนักงาน 200 คน ในประเทศมาเลเซีย และขนส่งผู้โดยสารเพียง 200,000 คน

แต่วันนี้ “ไทยแอร์เอเชีย” เติบโตได้แข็งแกร่ง มีฝูงบินกว่า 200 ลำ พนักงานมากกว่า 22,000 คน กว่า 50 สัญชาติ เดินทางสู่จุดหมายปลายทางกว่า 130 แห่งทั่วภูมิภาค ได้รับรางวัลสายการบินราคาประหยัดที่ดี

ที่สุดในโลก 9 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2552-2560 จากสกายแทรกซ์ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมสายการบินราคาประหยัดระดับโลก 5 ปีซ้อน จาก World Travel Awards ฯลฯ

และยังบอกด้วยว่า “แอร์เอเชีย” มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในอาเซียน ที่ผ่านมาแอร์เอเชียเชื่อมต่อจุดหมายปลายทางต่าง ๆ แม้จะเป็นเมืองที่ผู้คนไม่ค่อยคุ้นเคยก็ตาม

“โทนี่” ยังบอกด้วยว่า นอกจากธุรกิจสายการบินแล้ว “แอร์เอเชีย” ยังสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจ MRO หรือศูนย์ซ่อมอากาศยาน ที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ตามคำเชื้อเชิญของรัฐบาลไทย และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ภายใต้วงเงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท

โดยศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งนี้จะเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องบินโลคอสต์แห่งแรกของเอเชีย พร้อมทั้งวางให้ประเทศไทยเป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคนี้ และทั้งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงของกลุ่มแอร์เอเชีย ที่ปัจจุบันมีเครื่องบินรวมทั้งหมดกว่า 200 ลำ และมีแผนขยายเพิ่มเป็น 300-350 ลำ ในอนาคตอันใกล้ รวมถึงให้บริการกับสายการบินอื่น ๆ ที่สนใจเข้ามาใช้บริการด้วย

“หากทางรัฐบาลของไทยพร้อม กลุ่มแอร์เอเชียก็พร้อมดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1 ปี”

ไม่เพียงเท่านี้ “โทนี่” ยังบอกว่า กลุ่มแอร์เอเชียพร้อมให้การสนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ของไทย และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และมั่นใจว่า หากรัฐบาลไทยสามารถเชื่อมโยงสนามบินนานาชาติดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา ด้วยรถไฟความเร็วสูงได้สำเร็จ จะทำให้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

“ตอนนี้แอร์เอเชียก็มีเครื่องบินที่ทำการบินประจำอยู่ที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา 2 ลำ และจากนี้จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินให้บริการในเส้นทางบินต่าง ๆ มาลงที่สนามบินอู่ตะเภาเพิ่มขึ้น ดังนั้นส่วนตัวมองว่าการพัฒนาอู่ตะเภาคงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะอินฟราสตรักเจอร์ยังไม่ดีนัก แต่เราเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะทำได้สำเร็จ ซึ่งทางกลุ่มแอร์เอเชียเองก็กำลังศึกษารายละเอียดเรื่องการลงทุนสร้างโลว์คอสต์เทอร์มินอล หากรัฐบาลไทยอยากให้เราร่วมลงทุน เราก็ยินดีลงทุนด้วยเช่นกัน”

“โทนี่” ยังพูดถึงแนวทางในการทำตลาดด้วยว่า กลุ่มแอร์เอเชียยังคงมุ่งเน้นเรื่องของราคาที่โลว์แฟร์ เพราะเชื่อว่าจะทำให้คนกลับมาใช้บริการซ้ำ และเพิ่มเส้นทางบินในเส้นทางที่ยังไม่มีใครให้บริการ รวมถึงเพิ่มจำนวนเครื่องบินให้สอดรับกับการเปิดเส้นทางบินใหม่ นอกจากนี้ยังมีแผนนำสายการบิน “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” ให้เปิดเส้นทางบินสู่ยุโรปตะวันออก อาทิ ออสเตรีย สวีเดน ฯลฯ

พร้อมย้ำว่า เที่ยวบินระยะไกลสู่ภูมิภาคยุโรปเที่ยวแรกนั้นจะออกจากกรุงเทพฯแน่นอน ซึ่งอาจได้เห็นในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้