บ.ทัวร์โหมแพ็กเกจดูบอลโลก ขายต่ำสุด 1 แสนจูงใจคนไทยเที่ยวรัสเซีย

บริษัททัวร์โหมขายทัวร์ฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย เผยทุกค่ายเร่งทำตลาดขายล่วงหน้า พบแพ็กเกจการขายมีตั้งแต่ระดับราคา 1 แสน ยัน 3-4 แสนบาทต่อหัว มั่นใจกระแสตอบรับดี เหตุนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางง่าย-ไม่ต้องขอวีซ่า ฟากสมาคมโรงแรมไทย-ททท. หวั่นกระทบจำนวนต่างชาติเที่ยวไทยไตรมาส 2 ขณะที่ “ทีทีเอเอ” คาดปี’61 คนไทยแห่ไปเที่ยวรัสเซียเพิ่มขึ้น 30-40%

แหล่งข่าวจากบริษัทนำเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งจัดขึ้นทุก 4 ปีนั้น ทำให้บริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ที่ทำทัวร์ดูฟุตบอลโลก 2018 ต้องเตรียมแผนทำการตลาดล่วงหน้ากันนานถึง 4 ปีเช่นกัน เนื่องจากทุกบริษัทนำเที่ยวต้องลงทุนสำหรับจองห้องพักโรงแรมและรถบริการนำเที่ยว รวมทั้งต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 1 ปี

ต่างชาติเที่ยวรัสเซีย 3-4 ล้าน

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า สำหรับฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม 2561 นี้ คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนฟุตบอลคนไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้จากการมอนิเตอร์ราคาแพ็กเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลกที่รัสเซียปีนี้พบว่า มีเสนอขายในราคาตั้งแต่ระดับ 1 แสนกว่าบาท ไปจนถึง 3-4 แสนบาท สำหรับระยะเวลาเดินทางประมาณ 7 วัน ขึ้นอยู่กับค่าบัตรเข้าชม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก

ทั้งนี้ เนื่องจากรัสเซียเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ และจัดการแข่งขันใน 12 สนาม 11 เมือง ซึ่งการเดินทางระหว่างเมืองต้องนั่งเครื่องบินอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง หรือนั่งรถนาน 6-8 ชั่วโมง ขณะที่ราคาโรงแรมในรัสเซียก็ปรับตัวสูงขึ้น 3-5 เท่าตัว ซึ่งเป็นไปตามความต้องการซื้อของนักท่องเที่ยวทั้งในรัสเซียและจากทั่วโลก ซึ่งทางการรัสเซียประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปในรัสเซียช่วงฟุตบอลโลกกว่า 3.5-4 ล้านคน

เวิลด์แพลนเน็ต ตั้งเป้า 300 คน

นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้เสนอขายแพ็กเกจทัวร์กีฬาแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพื่อเข้าชมมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียไปแล้ว โดยตั้งเป้าการขายที่จำนวน 300 คน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวซื้อแพ็กเกจไปแล้วกว่า 100 ราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้เร่งทำตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้ตัดสินใจซื้อแบบกระชั้นชิด ผลักดันยอดให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ หนึ่งในปัจจัยสนับสนุนคือนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางไปรัสเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

“บริษัททำตลาดได้ลูกค้าจากกลุ่มประเทศ CLMV มาเพิ่มเติม เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศนี้เติบโตดี จึงวางโปรแกรมการเดินทางให้มาต่อเครื่องบินที่ไทย และมากินเที่ยวในไทยอีก 2-3 คืน หลังเดินทางกลับจากชมฟุตบอลโลก”

ขณะที่ภาพรวมของบริษัท มีลูกค้าจากทั้งกลุ่มทั่วไป ส่วนใหญ่เดินทางไปเป็นครอบครัว รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าองค์กร เช่น บริษัทเครื่องดื่ม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งสนใจจัดโปรโมชั่นชิงโชคไปดูฟุตบอลโลกเพื่อเกาะกระแส รวมถึงเป็นบริษัทที่ต้องการนำแพ็กเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลกไปเพื่อมอบเป็นรางวัลแก่เหล่าดีลเลอร์ โดยระหว่างนี้บริษัทได้เจรจากับบริษัทต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อเสนอขายแพ็กเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ นำไปเป็นเครื่องมือกระตุ้นยอดขายของตัวเองในช่วงเวลาดังกล่าวนี้

กระทบต่างชาติเที่ยวไทย Q2

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า คาดว่าการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียในปีนี้ อาจส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยเล็กน้อย โดยเป็นนักท่องเที่ยวในกลุ่มยุโรปที่เลือกเดินทางไปรัสเซีย ส่วนคนที่ชอบดูฟุตบอลก็อาจชะลอการเดินทางเพื่อตั้งตารอชมการแข่งขันตลอดระยะเวลา 1 เดือน อย่างไรก็ตาม ถือว่าไม่ได้มีขนาดใหญ่จนกระทบต่อภาคท่องเที่ยวไทย

ก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากคาดการณ์ข้างต้นนี้ทำให้ประเมินว่า แนวโน้มภาคการท่องเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้จะไม่คึกคักมากนัก อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วก็น่าจะมีการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ประมาณ 9 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 11% สร้างรายได้ประมาณ 4.53 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 จึงนับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการทำการตลาดของไทย”

ในทางกลับกันในช่วงไตรมาส 2 ก็ถือว่ายังมีปัจจัยบวกด้านการบินเข้ามาเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง คือมีเที่ยวบินใหม่ จำนวน 14 เที่ยวบิน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร, กรุงเทพฯ-มิวนิก, กรุงเทพฯ-โคโลญ และหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ เป็นต้น

สำหรับ 3 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปมากที่สุด คือ โคลอมเบีย จีน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้คือ บราซิล เปรู เยอรมนี เม็กซิโก ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา อังกฤษ โปแลนด์ และญี่ปุ่น

“รัสเซีย” จุดหมายของคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประเทศรัสเซียถือเป็นหนึ่งในจุดหมายของยุโรปที่คนไทยสนใจท่องเที่ยวแบบทั่วไปมากขึ้น เพราะมีปัจจัยสนับสนุนตรงไม่ต้องยื่นขอวีซ่า ทำให้จากเดิมที่คนไทยเดินทางไปรัสเซียน้อยมาก เริ่มมีกระแสการเดินทางมากขึ้นจนกลายเป็นกระแส

โดยทางสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เคยคาดการณ์ว่า ปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวรัสเซียเพิ่มขึ้น 30-40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับฐาน 3 หมื่นคนในปี 2559

ทั้งนี้ นอกจากแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ อย่างพระราชวัง วิหาร พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในรัสเซียแล้ว ยังเป็นอีกประเทศที่คนไทยให้ความสนใจเดินทางไปชมแสงเหนือ (ออโรร่า) ด้วย เนื่องจากค่าใช้จ่ายค่อนข้างถูกกว่า เมื่อเทียบกับประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย และไอซ์แลนด์