“ททท.” ยกระดับอาหารไทย จัดหนัก “อะเมซิ่ง ไทย เทส เฟสติวัล”

นับเป็นหนึ่งในมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ที่สุดของเมืองไทย “Amazing Thai Taste Festival” ภายใต้แนวคิด “Eat Thai Food, Feeling Good” ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รวม 134 ร้านเด็ดทั่วเมืองไทยไว้ในงานเดียว

โดยชูไฮไลต์ 5 ร้านสตรีทฟู้ดที่มิชลินแนะนำ อิ่มไม่อั้นกับบุฟเฟต์ผลไม้ และครั้งแรกของโลกกับ “ข้าวต้มมัดไส้ทุเรียนกะทิลาวา” พร้อมทดลองชิม “ข้าวหอมอุบล” ข้าวไทยราคาตันละ 3 แสนบาท หวังเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของเมืองไทย ยกระดับเทศกาลอาหารสู่ระดับสากล

“สุจิตรา จงชาณสิทโธ” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ททท.จับมือกับพันธมิตรเครือข่ายประชารัฐกว่า 37 หน่วยงาน และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานมหกรรมอาหาร Amazing Thai Taste Festival ภายใต้แนวคิด “Eat Thai Food, Feeling Good” ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2561 ที่สยามสแควร์

“ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงศิลปะอาหารนับเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ ททท. โดยพบว่า 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายการเดินทางท่องเที่ยวใช้จ่ายด้านอาหารเป็นหลัก และนักท่องเที่ยวปัจจุบันยังมองหา อาหารท้องถิ่น ที่มีความแปลกใหม่ในการเดินทางโดยถือว่าอาหารเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยว”

สำหรับงานมหกรรมอาหาร Amazing Thai Taste Festival ภายในงานพบกับอาหารร้านดังหาทานยากจาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ร้านอาหารสตรีทฟู้ดจากทุกซอกทุกมุมของกรุงเทพฯ พร้อมร้านค้า ผู้ประกอบการเครือข่ายประชารัฐ รวมกว่า 134 ร้านมารวมไว้ภายในงานเดียว โดยแบ่งออกเป็น 8 โซนหลักประกอบด้วย

โซน 1 Good Reputation พบกับนิทรรศการข้าวไทย 16 สายพันธุ์ เรียนรู้การทำอาหารจากสถาบันอาหาร ชื่อดัง พร้อมปรุงเมนูอาหารไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก อาทิ ต้มยำกุ้ง มัสมั่น ผัดไทย แกงเขียวหวาน และต้มข่าไก่ ที่จะเสิร์ฟพร้อม “ข้าวหอมอุบล” ข้าวไทยราคาสูงถึงตันละ 3 แสนบาทให้ทดลองชิม

โซน 2 Good Local พบเอกลักษณ์ของอาหารทั้ง 5 ภูมิภาค และชิมอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่นโดยฝีมือ เชฟท้องถิ่นรุ่นใหม่ ร้านเด่นร้านดังมาไว้ในงานโดยไม่ต้องเดินทางไป ไกล อาทิ ภาคเหนือ : ร้านไส้อั่วเผาเตาหลวงลำปาง, ร้านแหนม สุณี, ร้านแม่สมควร ภาคใต้ : ขนมลาป้าพิณ, น้ำพริกกุ้งเสียบ, ครัวบ้านแม่, หมูย่างบ้านบัวบก ภาคอีสาน : ร้านหน่อยตำซั่ว, ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนายเกรียง มทส.ประตู 4, ร้านลูกกระเทียม ภาคตะวันออก : ไอยรา ซีฟู้ด, แกงหมูใบชะมวงลุงดำ, ขนมไทยป้าหนอม, ตำนานป่า ภาคกลาง : ร้านข้าวแช่ช้อนทองเสวย, ครัวม่อนไข่, ผัดหมี่ไทยญวณ ป้าแวม, บังหมัด โรตีสายไหม, ทรงนิมิต ขนมเกสรลำเจียก ฯลฯ

โซน 3 Good Organic พบกับกิจกรรมสินค้าสุขภาพและเกษตรอินทรีย์ 100% จากไร่สู่จานพร้อมเสิร์ฟ เลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกรตัวจริง พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปมากมายสำหรับผู้รักสุขภาพ

โซน 4 Good Fruit ครั้งแรกกับเมนู “ข้าวต้มมัดไส้ทุเรียนกะทิลาวา และไส้มะม่วงกะทิลาวา” เลือกซื้อผลไม้สดจากสวนน้ำ ผลไม้ปั่นสดและอาหารเมนูทุเรียน

พร้อมด้วยไฮไลต์สุดพิเศษกับบุฟเฟต์ผลไม้สด ๆ จากสวนสู่กลางสยามสแควร์โซน 5 Good Taste อิ่มอร่อยกับร้านอาหารและสตรีทฟู้ดจากทุกซอกทุกมุมของกรุงเทพฯ พร้อมพบกับร้านอาหารคุณภาพที่มิชลินแนะนำ อาทิ บ้านใหญ่ผัดไทย, ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ, เจ๊โอว, บ้านใน และร้านโซล ฟู้ด มหานคร เป็นต้น

โซน 6 Good Idea พบกับการรวมตัวของอาร์ตตัวจริงเสียงจริงกับร้านอาหารดีไซน์เก๋ ๆ ร้านจำหน่ายสินค้าทำมือ ชิ้นเดียวในโลก ไม่ว่าจะเป็นของแต่งบ้าน เสื้อผ้า งานศิลปะ และกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดชิค อาทิ ย้อมผ้า จัดดอกไม้ ปั้นจิ๋ว เป็นต้น

โซน 7 Good Power พบกับร้านค้าเครือข่ายประชารัฐ รวบรวมพันธมิตรกว่า 30 ร้านค้า ที่มีทั้ง อาหาร ของฝาก และธุรกิจบริการ อาทิ สมาคมภัตตาคารไทย ร้านเสวย ตลาด อ.ต.ก. เป็นต้น

และโซน 8 Good Enjoy สนุกสนานกับการแสดงดนตรี โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมายตลอดการจัดงาน อาทิ แก้ม วิชญาณี ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์, เดอะ พากินสัน พร้อมพบกับกิจกรรมสาธิตและเวิร์กช็อปทำอาหารจากเชฟรุ่นใหม่ชื่อดังของเมืองไทย อาทิ เชฟนิค ณัฏฐพล ภวไพบูลย์, เชฟอิ๊ก บรรณ บริบูรณ์, พล ตัณฑเสถียร เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้วัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของเมืองไทย (Gastronomy tourism) ส่งเสริมภาพลักษณ์ของอาหารไทยให้เป็นที่รู้จัก


แพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยว พร้อมยกระดับงานเทศกาลอาหารสู่ระดับสากล ทั้งนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นคน มีเงินหมุนเวียนกว่า 40 ล้านบาท