ไทยผนึก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ปลุกรายได้ท่องเที่ยว “อีสาน”

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ผนึกกำลัง 6 ประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง จัดงานประชุม “แม่โขง ทัวริสซึ่ม ฟอรั่ม 2018” ที่นครพนม หวังปลุกรายได้ท่องเที่ยวอีสานเติบโต หลังครองสัดส่วนแค่ 2.9% ของรายได้ท่องเที่ยวไทยทั้งหมด

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ แม่โขง ทัวริสซึ่ม ฟอรั่ม 2018 (MTF 2018) ซึ่งเป็นเวทีการประชุมประจำปีสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคนี้ ประกอบด้วย 6 ประเทศ คือ กัมพูชา จีน (เฉพาะจังหวัดยูนนานและเขตปกครองตัวเองกว่างซี) สปป.ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ เพื่อพบปะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาการตลาดและการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงการนำเสนอโอกาสในเชิงบวกเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชน ผลักดันการท่องเที่ยว

ใน 6 ประเทศนี้ ระหว่างวันที่ 25-29 มิถุนายน 2561 ที่จังหวัดนครพนม คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 500 คน

สำหรับการจัดประชุม MTF 2018 ในครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 กิจกรรมสำคัญ คือ 1.การประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมในระดับนโยบายด้านการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงของประเทศสมาชิก GMS (Greater Mekong Subregion) ร่วมกับผู้แทนสำนักงานประสานความร่วมมือการท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำโขง และผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา และความคืบหน้าของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ปี 2558-2568 แผนยุทธศาสตร์การตลาดท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ปี 2558-2563 และแผนงานการท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ปี 2561 รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่จะส่งเสริมในระยะยาว

และ 2.การประชุมท่องเที่ยวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (MTF 2018) ระหว่างวันที่ 26-29 มิถุนายนนี้ โดยจะมี 2 กิจกรรมสำคัญ คือ การนำเสนอนวัตกรรมและแนวคิดใหม่ ๆ ด้านการท่องเที่ยวของสมาชิก แม่โขง อินโนเวทีฟ สตาร์ตอัพ อิน ทัวริสซึ่ม ทั้งรายเก่าและใหม่ ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในภาคการท่องเที่ยว และแม่โขง มินิ มูฟวี่ เฟสติวัล ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะมีการสัมมนาและการประกวดภาพยนตร์สั้นเพื่อให้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนนับล้านเข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในอนุภูมิภาคนี้

โดยประเทศไทยจะใช้เวทีนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา (Buddhist tourism) เพื่อนำไปขยายผลต่อไปในแถบลุ่มน้ำโขงและเอเชียใต้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ยังได้นำเสนอศักยภาพของจังหวัดนครพนมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญ มีเส้นทางคมนาคมทางบกที่เชื่อมโยงกับประเทศลุ่มน้ำโขง เช่น เส้นทางอาร์ 12 ที่เชื่อมไทย ลาว เวียดนาม และตอนใต้ของจีน และยังมีความพร้อมเรื่องสนามบินด้วย

“ปัจจุบันรายได้ท่องเที่ยวในภาคอีสานมีเพียง 2.9% ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมดของไทย จึงหวังว่าการจัดประชุมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้น รายได้ของท่องเที่ยวภาคอีสานด้วย”

นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การจัดประชุม MTF ครั้งนี้ จะช่วยโปรโมตจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติและเดินทางเข้านครพนมมากขึ้น จากที่มีสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติรวม 1.4-1.5 ล้านคน ขณะที่การพัฒนาด้านท่องเที่ยวของจังหวัด ได้พัฒนาทางจักรยานสำหรับปั่นเลียบแม่น้ำโขงเป็นระยะทางรวม75 กิโลเมตร จากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ไปถึงพระธาตุพนม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 เพื่อรองรับการโปรโมตเส้นทางจักรยานทัวร์เดอโขง

โดยปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นระยะทาง 14 กิโลเมตรแรก จากสะพานมิตรภาพฯถึงแลนด์มาร์กแห่งใหม่ พญาศรีสัตตนาคราช

นอกจากนี้ จะยังมุ่งส่งเสริมจุดขาย 3 อย่างของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง คือ การท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ธรรมชาติ และวัฒนธรรมผ่านหมู่บ้านท่องเที่ยวของชนเผ่าต่าง ๆ