บอร์ด “บินไทย” เร่งฝ่ายบริหาร เดินแผนรุก/AAV อัดลอยัลตี้โปรแกรมชน

โมเดลโลว์คอสต์ - คณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทยเร่งให้ฝ่ายบริหารของการบินไทยกำหนดแผนงานให้ชัดเจนรวมถึงแนวทางการนำกลยุทธ์ของโลว์คอสต์แอร์ไลน์มาใช้เพื่อบริหารต้นทุน ขณะเดียวกัน "ไทยแอร์เอเชีย" ก็ประกาศเปิดตัว "ลอยัลตี้โปรแกรม" เป็นรายแรกของกลุ่มโลว์คอสต์เพื่อนำมาช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิม-ดึงลูกค้าใหม่

บอร์ดบินไทยเร่งฝ่ายบริหารเดินหน้าแผนงานภายใต้ทิศทางที่ชัดเจน รวมถึงการนำกลยุทธ์ของโลว์คอสต์มาใช้ลดต้นทุนบริหาร จี้เคาะฤกษ์ดีดีคนใหม่ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” เข้ารับตำแหน่งก่อนเดือนกันยายนนี้ ด้าน “แอร์เอเชีย” เปิดตัว “ลอยัลตี้โปรแกรม” เป็นเจ้าแรกของโลว์คอสต์ในไทย เสริมใยเหล็กรักษาฐานลูกค้าเก่า

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นอกจากมติเห็นชอบแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด หลังจากนายเอกนิติเข้ามาเป็นบอร์ดการบินไทยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการเร่งรัดให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และเริ่มทำงานโดยเร็วที่สุด หลังจากก่อนหน้านี้บอร์ดได้มีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งดีดีไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นที่พูดคุยกันในที่ประชุมบอร์ดคือ ต้องการให้ฝ่ายบริหารเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของการบินไทยตามที่รัฐบาลมอบหมาย โดยผลักดันให้การบินไทยเป็นองค์กรที่แข็งแกร่ง แข่งขันกับสายการบินคู่แข่งอื่น ๆ ได้ และเติบโตอย่างยั่งยืน โดยบอร์ดการบินไทยได้เห็นชอบให้ฝ่ายบริหารและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำหนดกรอบระยะเวลาชัดเจนที่จะให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม เข้ามานั่งเก้าอี้ดีดีการบินไทย ก่อนนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดีจะเกษียณอายุในเดือนกันยายนนี้ เพื่อมาขับเคลื่อนและวางแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวขององค์กร

“ที่ประชุมบอร์ดได้เร่งรัดให้ฝ่ายบริหารเดินหน้าแผนงานภายใต้ทิศทางที่ชัดเจน เพื่อสานต่อแผนฟื้นฟูองค์กรที่เดินหน้ามาสำเร็จระดับหนึ่งแล้ว และต้องการให้ดีดีการบินไทยคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งเร็วที่สุด เพื่อมาทำงานร่วมกับบอร์ดและฝ่ายบริหารด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวตามที่รัฐบาลมอบหมายให้เกิดขึ้นโดยเร็ว รอบด้าน และครอบคลุมไปถึงการนำกลยุทธ์การตลาดที่โดดเด่นของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) มาปรับใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของการบินไทยให้ทันคู่แข่ง ทันสถานการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมาการบินไทยไม่เคยมีแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ชัดเจนเลย” แหล่งข่าวกล่าวสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันภาพการปรับตัวของสายการบินทั้งแบบบริการเต็มรูปแบบ (ฟูลเซอร์วิส) และสายการบินโลว์คอสต์ ในแง่การหารายได้ ลดต้นทุน และรักษาฐานลูกค้า มีภาพที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันมากขึ้น อย่างการบินไทยเองก็มองเรื่องการนำโมเดลและกลยุทธ์ของสายการบินโลว์คอสต์มาปรับใช้ในการลดต้นทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการแข่งขัน ขณะที่สายการบินโลว์คอสต์เองก็นำโมเดลของสายการบินฟูลเซอร์วิสอย่างเรื่องบริการต่าง ๆ และโปรแกรมรักษาฐานลูกค้า (ลอยัลตี้โปรแกรม) มาใช้ดึงดูดผู้โดยสาร

โดยล่าสุดสายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดตัวแอร์เอเชีย บิ๊ก ลอยัลตี้ ฟรีดอม ฟลายเออร์ โปรแกรม พร้อมกับสิทธิประโยชน์ใหม่ ๆ ด้วยการกำหนดรูปแบบการสะสมคะแนนที่มอบประโยชน์ให้กับผู้โดยสารที่บินกับแอร์เอเชีย

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชีย บิ๊ก ลอยัลตี้ ฟรีดอม ฟลายเออร์ โปรแกรมนี้จะทำให้ผู้โดยสารที่บินกับแอร์เอเชีย ภายใต้แนวคิดยิ่งบินบ่อยครั้ง ยิ่งได้คะแนนมาก เนื่องจากพฤติกรรมการบินของลูกค้ากลุ่มแอร์เอเชียส่วนใหญ่จะบินระยะใกล้และระยะกลางเป็นหลัก จึงนำเสนอระบบสถานะให้กับสมาชิก 4 ระดับ

ได้แก่ เรด, โกลด์, แพลทินัม และแบล็ก เพื่อให้สมาชิกสามารถขยับสถานะได้เร็วขึ้นตามจำนวนเที่ยวบินที่กำหนดในแต่ละระดับ ทั้งนี้ หวังว่าจะดึงดูดให้ผู้โดยสารบินบ่อยครั้งยิ่งขึ้น ต่างจากสายการบินอื่น ๆ ที่สถานะขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ใช้จ่ายกับสายการบิน และใช้เกณฑ์สะสมคะแนนเป็นหน่วยไมล์

“โปรแกรมสะสมคะแนนกับสายการบินไม่ใช่เรื่องใหม่ จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่มีต้นทุน แต่ถึงจะมีต้นทุนก็สามารถบริหารจัดการได้ เพื่อดึงให้ลูกค้าอยู่กับเราไปนาน ๆ โดยแอร์เอเชียถือเป็นสายการบินโลว์คอสต์เจ้าเดียวในไทยที่มีโปรแกรมสะสมคะแนนเพื่อรักษาฐานลูกค้า โดยวางเป้าหมายว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้จะมีผู้โดยสารของไทยแอร์เอเชียทั้งหมดเป็นสมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมนี้กว่า 70%”


นายสันติสุขกล่าวเพิ่มเติมถึงแผนธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วยว่า ไทยแอร์เอเชียเตรียมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A320 เพิ่มอีก 3 ลำ สำหรับนำไปเพิ่มเส้นทางบินใหม่ และเพิ่มความถี่เที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศรวม 4-5 จุดบิน และทำให้สิ้นปี 2561 นี้ไทยแอร์เอเชียจะมีขนาดฝูงบินทั้งหมดอยู่ที่ 63 ลำ โดยปีนี้สายการบินไทยแอร์เอเชียคาดว่าจะมียอดผู้โดยสารรวม 23.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งปิดตัวเลขไปที่ 19.8 ล้านคน และมีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟกเตอร์) เฉลี่ยที่ 87%